Lào Cai: Xử lý 400 công trình xây dựng trái phép tại Vườn quốc gia Hoàng Liên và Tỉnh lộ 152

Xã hội - Ngày đăng : 13:09, 14/11/2018

(TN&MT) - Để xử lý các công trình xây dựng lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tỉnh lộ (TL) 152 và địa phận Vườn quốc gia Hoàng Liên, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã kí văn bản số 5413/UBND-QLĐT ngày 12/11/2018, quyết định kiểm tra và xử lý việc dựng nhà trái phép trên tuyến đường TL 152, khu danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang và Vườn quốc gia Hoàng Liên.
Có rất nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang ATGT tại tỉnh lộ 152 đoạn từ Sa Pa đến Suối Thầu.
Có rất nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang ATGT tại tỉnh lộ 152 đoạn từ Sa Pa đến Suối Thầu.

Trước đó, ngày 28/9/2018, Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng đã kiểm tra tuyến đường TL 152 và vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên. Qua đó, phát hiện 368 công trình xây dựng vi phạm chỉ giới hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên TL 152 đoạn từ thị trấn đến xã Suối Thầu thuộc địa phận huyện Sa Pa.

Tại khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên, các cơ quan chức năng phát hiện 04 hộ xây dựng nhà trái phép, 13 lều lán và 15 hộ nuôi cá nước lạnh trái phép.

Để xử lý các công trình xây dựng vi phạm tại các địa điểm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND huyện Sa Pa kiểm tra, rà soát toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ dọc tuyến TL 152 và khu vực danh thắng ruộng bậc thang, để có căn cứ xác định các tổ chức, cá nhân vi phạm và tiến hành xử lý.

xu ly 2
Các công trình vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai tiến hành cưỡng chế, phá bỏ.

Đối với các hành vi dựng nhà trái phép dọc tuyến TL 152 và khu vực danh thắng ruộng bậc thang sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức cưỡng chế, xử lý triệt để. Đồng thời nghiêm cấm việc mua, bán tách thửa, chuyển nhượng đất trái phép trong vùng lõi khu danh thắng ruộng bậc thang.

Đối với các công trình vi phạm tại Vườn quốc gia Hoàng Liên, yêu cầu Ban Quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và xử lý ngay các vi phạm, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ các công trình vi phạm.

Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để tuyên truyền vận động người dân bảo vệ rừng; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch sắp xếp ổn định dân cư vùng đệm để ổn định đời sống, hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế giảm sức ép vào rừng đặc dụng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh căn cứ vào nhiệm vụ được giao tăng cường công tác kiểm tra chuyên ngành, phối hợp với huyện Sa Pa để xử lý các trường hợp vi phạm và tham mưu cho UBND tỉnh cơ chế, chính sách đặc thù cho các hộ dân trong khu vực vùng lõi danh thắng ruộng bậc thang, để các hộ dân cùng nhà nước bảo vệ, giữ gìn và phát huy được giá trị của danh thắng.