Đại diện Bộ Công an thông tin về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng

Xã hội - Ngày đăng : 19:47, 03/11/2018

(TN&MT) - Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết các nội dung trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng không trái với các cam kết quốc tế, phù hợp với hệ thống pháp luật trong nước.  
ong quang
Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng

Chiều 3/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã cung cấp một số thông tin liên quan đến việc bộ này vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng.

Các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi về quy định lưu trữ thông tin khi đặt văn phòng, chi nhánh ở Việt Nam tại dự thảo nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng có trái với cam kết quốc tế Việt Nam tham gia hay không, ông Lương Tam Quang khẳng định: "Quy định này không trái với các cam kết quốc tế".

Theo Thiếu tướng Lương Tam Quang, trên thế giới có 18 nước áp dụng việc lưu trữ dữ liệu quan trọng trong phạm vi quốc gia, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu. Việc Việt Nam quy định như vậy phù hợp khả năng doanh nghiệp.

Hiện tại, Facebook đã mở 80 văn phòng đại diện ở các nước, Google cũng mở hàng loạt văn phòng đại diện ở các nước.

"Việc này không trái với các cam kết quốc tế, kể cả hiệp định CPTPP cũng có điều khoản về vấn đề này", ông Lương Tam Quang khẳng định.

Bổ sung thêm về nội dung trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng cũng đã nhận được ý kiến của các tổ chức nước ngoài, của các cơ quan ngoại giao liên quan đến các quy định của Luật An ninh mạng.

Ông Dũng cho hay Thủ tướng khẳng định vấn đề bảo đảm an toàn an ninh mạng, an ninh truyền thông là rất cần thiết, nhưng cũng phải bảo đảm môi trường kinh doanh thông thoáng. Vì vậy, việc xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng phải làm hết sức cẩn trọng.