Lào Cai: Phát hiện bệnh nhân mắc sốt rét ác tính

Xã hội - Ngày đăng : 17:32, 31/10/2018

(TN&MT) - Sau 10 năm vắng bóng, vào trung tuần tháng 10 vừa qua, ngành y tế Lào Cai đã ghi nhận 01 bệnh nhân mắc sốt rét ác tính tại thôn Khau A, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên.
Cán bộ khoa ký sinh trùng – côn trùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai giám sát điều trị cho bệnh nhân Giàng Seo Hòa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.
Cán bộ khoa ký sinh trùng – côn trùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai giám sát điều trị cho bệnh nhân Giàng Seo Hòa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Lào Cai, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận bệnh nhân sốt rét có ký sinh trùng và sốt rét ác tính nào mà chỉ phát hiện các ca bệnh sốt rét lâm sàng tại các trạm y tế xã.

Đến ngày 22/10/2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai tiếp nhận bệnh nhân Giàng Seo Hòa - 22 tuổi ở thôn Khau A, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên nhập viện với các triệu chứng sốt cao và rét run, da vàng đậm, củng mạc mắt vàng, niêm mạc mắt nhợt nhạt, không ăn uống được…

Qua các biện pháp thăm khám, xét nghiệm của bệnh viện và hội chẩn cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, bệnh nhân Hòa được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính do ký sinh trùng Falciparum.

Các bác sĩ tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai  đã điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ 4845/QĐ-BYTcủa Bộ Y tế; bệnh nhân được làm các xét nghiệm tìm ký sinh trùng hàng ngày để đánh giá chất lượng điều trị. Sau 7 ngày nằm viện, hiện nay bệnh nhân đã có những tiến triển tốt và dần phục hồi về sức khỏe.

Được biết nguyên nhân gây bệnh sốt rét ác tín của bệnh nhân Giàng Seo Hòa là do anh Hòa mới từ Đắk Lắk trở về Lào Cai được 01 tuần. Trước đó anh Hòa đã lưu trú khoảng 03 tuần ở xã Ea Sô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian ở đó anh Hòa có đi rừng và ngủ lại trong rừng.

Để bệnh sốt rét ác tính không trở thành dịch và lây lan ra cộng đồng, ngành y tế Lào Cai đã chỉ đạo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế huyện Bảo Yên triển khai lấy máu xét nghiệm toàn bộ các hộ gia đình trong thôn Khau A. Đồng thời phun tồn lưu bảo vệ bằng hóa chất trên địa bàn thôn, điều tra tỉ lệ hộ gia đình có màn và hộ gia đình nằm màn trong thôn, tăng cường các biện pháp truyền thông về tác hại và cách phòng bệnh sốt rét trong cộng đồng cho toàn bộ người dân trong thôn Khau A.