Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xã hội - Ngày đăng : 14:46, 28/10/2018

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành vừa ký công văn số 2311/UBND-BTCD chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu nâng cao chất lượng trong tham mưu, đề xuất trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.  
Ảnh công văn số 2311 của UBND tỉnh Gia Lai (1)


 

Ảnh công văn số 2311 của UBND tỉnh Gia Lai (2)


 

Theo công văn này, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế. Đó là hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giải quyết lên cấp tỉnh vẫn còn tồn tại; một số địa phương có lúc chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, vận động, thuyết phục cũng như tổ chức đối thoại, hòa giải với công dân ngay từ cơ sở, việc giải quyết khiếu nại của công dân còn ban hành công văn để giải quyết; việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh còn chậm; công tác tham mưu đề xuất một số vụ việc chưa đạt yêu cầu...
 

Để chấn chỉnh tình trạng trên, tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành khi giải quyết khiếu nại của công dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật về hình thức văn bản; không được dùng thông báo, biên bản cuộc họp hoặc các hình thức văn bản khác để thay thế cho quyết định giải quyết khiếu nại.

Người đứng đầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng kéo dài và tăng cường việc tổ chức đối thoại với công dân, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; tổ chức kiểm tra, khẩn trương xử lý và sớm báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc do các cấp chuyển đơn đến cơ quan... Đối với các sở, ngành tham gia tiếp dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng, khi tham gia tại các buổi tiếp công dân phải nắm rõ nội dung, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, các tài liệu có liên quan đến vụ việc mà các sở, ban, ngành đang theo dõi, giải quyết thuộc lĩnh vực mình quản lý. Qua đó, chủ động nắm bắt, góp ý tại các buổi tiếp công dân và đề xuất hướng xử lý, giải quyết theo sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh để đạt hiệu quả và chất lượng tốt hơn. Đặc biệt, đối với các vụ việc đã có kết luận, chỉ đạo, giao nhiệm vụ giải quyết của các đồng chí lãnh đạo tỉnh thì phải tập trung nghiên cứu, xử lý, giải quyết dứt điểm, tránh đùn đẩy trách nhiệm lên cơ quan cấp trên.
 

Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm triển khai các kết luận, chỉ đạo giao nhiệm vụ của lãnh đạo tỉnh đến các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan để tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết đối với vụ việc công dân trình bày tại buổi tiếp công dân định kỳ; tăng cường theo dõi, đôn đốc việc xử lý đơn đã có văn bản chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền theo quy định...
 

Ảnh công văn số 1014 của UBND tỉnh Gia Lai (1)

 

 

Ảnh công văn số 1014 của UBND tỉnh Gia Lai (2)


Được biết, cách đây vừa tròn 5 tháng, tức ngày 18/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành cũng đã ký công văn số 1014/UBND-BTCD chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tại công văn số 1014, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo hết sức gắt gao, sát sao, đúng với tình hình, nhu cầu thực tiễn cũng như nguyện vọng của nhân dân tỉnh Gia Lai, tạo ra sự đồng thuận cao độ.