Nghệ An: Kiểm tra đánh giá tác động của thủy điện đối với điều tiết, ngăn lũ

Xã hội - Ngày đăng : 09:31, 04/10/2018

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ra Quyết định “hỏa tốc” về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tác động của thủy điện đối với việc điều tiết ngăn lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trước đó, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An đã có công văn 2456/SNN.CCTL đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá toàn diện tác động của các công trình thủy điện đối với việc điều tiết ngăn lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Căn cứ vào đề nghị trên, ngày 28/9/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 4347/QĐ.UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tác động của thủy điện đối với việc điều tiết ngăn lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nhà máy thủy điện Bản Vẽ xả lũ lúc cao nhất trên 4.200m/s
Nhà máy thủy điện Bản Vẽ xả lũ lúc cao nhất trên 4.200m/s

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành nói trên sẽ bao gồm lãnh đạo các sở, ngành liên quan như Sở NN&PTNT; Sở Công thương; Sở Tài nguyên & Môi trường; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch & Đầu tư; Công an tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa. Đoàn còn có Giám đốc các nhà máy thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Nậm Nơn, Nạm Mô, Bản Ang, Châu Thắng và Hủa Na (các nhà máy dự kiến đoàn sẽ tiến hành kiểm tra).

Ông Hồ Văn Tuy, bản Khe Bố, xã Tam Quang (huyện Tương Dương) đang lôi điều hòa bị lũ nhấn chìm vào cuối tháng 8/2018 cho PV xem
Ông Hồ Văn Tuy, bản Khe Bố, xã Tam Quang (huyện Tương Dương) đang lôi điều hòa bị lũ nhấn chìm vào cuối tháng 8/2018 cho PV xem

Nội dung công tác là đoàn kiểm tra liên ngành sẽ phối hợp với các huyện ảnh hưởng và có nguy cơ ảnh hưởng bởi các nhà máy thủy điện; đồng thời, phối hợp với lãnh đạo các nhà máy thủy điện nêu trên kiểm tra đánh giá toàn diện tác động của các công trình thủy điện đối với việc điều tiết ngăn lũ trên địa bàn toàn tỉnh. Nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng quy trình xả lũ của các nhà máy thủy điện; kiến nghị đề xuất cấp có thẩm quyền một số vấn đề về thủy điện, nhất là việc điều tiết lũ trên các dòng sông, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của thủy điện tới môi trường và cuộc sống của người dân.

Quyết định số 4347/QĐ.UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tác động của Thủy điện đối với việc điều tiết ngăn lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Quyết định số 4347/QĐ.UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tác động của thủy điện đối với việc điều tiết ngăn lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An
 

Thời gian kiểm tra sẽ bắt đầu từ ngày 01/10 đến 20/10/2018, sau đó đoàn sẽ có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Nghệ An trước ngày 30/10/2018.

Được biết, thời gian qua, đặc biệt là đợt mưa lũ vào tháng 7 và tháng 8/2018 đã khiến cho các vùng như huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Châu… bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất có thể kể đến các vùng như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông… nơi là vùng hạ du của các nhà máy thủy điện lớn của tỉnh Nghệ An như Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê. Việc người dân bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt có nhiều dư luận cho rằng có sự cộng hưởng do các nhà máy thủy điện xả lũ gây ra…khiến dư luận bức xúc.