Hải Phòng: Tuyến đường hoa làm đẹp cảnh quan, môi trường khu dân cư

Xã hội - Ngày đăng : 17:30, 03/10/2018

(TN&MT) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới góp phần làm thay đổi diện mạo các địa phương tại TP Hải Phòng. Những tuyến đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa kiên cố. Với chính sách hỗ trợ xi măng của thành phố, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã nhỏ hẹp, xuống cấp được cải tạo, xây mới kiên cố. Qua đó tạo thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân.

Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng vứt rác bừa bãi, thả rông gia súc… gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu dân cư. Tháng 1/2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hải Phòng chỉ đạo các cấp Hội xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”, cải tạo môi trường cảnh quan.

HP 1
Phụ nữ xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo chăm sóc tuyến đường hoa
 

Theo đó, mỗi quận, huyện sẽ lựa chọn một tuyến đường làm điểm. Sau đó, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng, tô điểm thêm vẻ đẹp cho những tuyến đường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Để tuyến đường hoa là mô hình không chỉ do phụ nữ phát động và thực hiện, các cấp Hội báo cáo và tham mưu cho địa phương chỉ đạo xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu trở thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mô hình “Xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu” nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của chi bộ, cấp ủy cơ sở; sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của tổ dân phố và các đoàn thể, nhân dân, tổ chức tôn giáo tại địa phương. Các cấp Hội tuyên truyền nội dung các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trong các buổi sinh hoạt hội viên, qua hệ thống loa truyền thanh... Qua đó, giúp hội viên phụ nữ và nhân dân hiểu được ý nghĩa của phong trào và trách nhiệm, nghĩa vụ, tự giác và chủ động thực hiện. Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp. Từng tổ dân phố, từng chi hội phụ nữ thi đua trồng tuyến đường hoa dài nhất, đẹp nhất, rực rỡ nhất ở khu dân cư, ở thôn mình.

HP 2
Tuyến đường hoa xã Thắng Thủy rực rỡ sắc màu
 

Ngoài việc tuyên truyền, các cấp Hội vận dụng sáng tạo phong trào vào thực tiễn: vận động các nguồn lực như: kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp; ngày công lao động, cây hoa giống từ hội viên, phụ nữ và nhân dân; sự hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng ươm giống, trồng, chăm sóc hoa của các chị em làm nghề trồng hoa… chung tay vun trồng, chăm sóc những con đường hoa ở địa phương. Chị Hoàng Thị Vui, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng chia sẻ: “Tháng 3 năm 2018, Hội LHPN xã Tiên Cường trồng thí điểm tuyến đường hoa đầu tiên của huyện. Để có con đường hoa xanh mát, tươi thắm là thành quả của bao ngày chị em trong xóm chăm bẵm, tưới trồng. Những ngày đầu tiên, mỗi chị em trong xóm tự nguyện đóng góp mỗi người 2 cây giống. Sau gần 2 tháng chăm sóc, xã có tuyến đường hoa rực rỡ. Mỗi khi đi làm về, nhìn tuyến đường hoa, bao mệt mỏi của chúng tôi đều vơi bớt”.

Tuyến đường hoa được xây dựng ở khu vực đường dân sinh, đường nội đồng, nhiều người qua lại hoặc những tuyến đường mọc nhiều cỏ dại, thường có tình trạng vứt rác bừa bãi. Ở khu vực đô thị, hầu hết các tuyến đường được bê tông hóa, không còn đất trống để trồng hoa. Do đó, một số đơn vị trồng hoa giấy vào các chậu sành đặt trước nhà và giao cho hội viên phụ nữ bảo vệ, chăm sóc (huyện Kiến Thụy, quận Ngô Quyền). Ở những tuyến đường còn đất trống, các đơn vị lựa chọn loại hoa có giá thành thấp, sức sống tốt, thích ứng môi trường và thời tiết địa phương, dễ trồng và chăm sóc như: hoa mười giờ, xác pháo, chiều tím, cúc…, ươm trồng ở một đoạn đường, sau đó nhân giống ra các đoạn đường khác tiết kiệm kinh phí mua giống cây. Một số đơn vị sáng tạo, trồng xen kẽ các loại hoa khác nhau để đoạn đường luôn có hoa nở đẹp, làm hàng rào bảo vệ hoa.

Theo chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo: ngày 8/3/2018, nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ, các hội viên phụ nữ xã triển khai tuyến đường hoa. Đến nay, trên địa bàn xã có 3 tuyến đường hoa, với chiều dài trên 1 km. Các loại hoa được trồng gồm: hoa mười giờ, hoa sam, hoa tường vi. Kinh phí triển khai huy động từ 3 nguồn: xã hội hóa, kinh phí của Hội Phụ nữ xã và ngân sách địa phương. Hiện, tuyến đường hoa tại cổng chính UBND xã đang nở rộ, khoe sắc, môi trường cảnh quan địa phương thêm xanh - sạch - đẹp.

Nhận thức được ý nghĩa của công trình “Xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu”, các cấp Hội phụ nữ thành phố Cảng rất chủ động, tích cực tham gia, có những chuyển biến tích cực. Lịch tổng vệ sinh được các cấp Hội duy trì hàng tuần. Ở những đường hoa, cây xanh không còn tình trạng vứt rác bừa bãi hay thả rông gia súc; hệ thống ao hồ, kênh mương được nạo vét và dọn bỏ cỏ dại; trước cửa nhà ở, khuôn viên nơi làm việc và các công trình công cộng, các tuyến đường đều rực rỡ sắc màu, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho nông thôn. Nhận xét về tuyến đường hoa dọc khu vực đường tàu Thượng Lý, bác Nguyễn Quốc Nhạc, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Chi Lăng 3, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng cho biết: “Việc xây dựng tuyến đường hoa thể hiện quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ. Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ và ghi nhận, có ý nghĩa rất quan trọng, chung tay xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp”.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hải Phòng: Hiện nay, nhiều tuyến đường bê tông ở các thôn, xóm khoác “tấm áo” hoa với nhiều sắc màu. Tuyến đường hoa làm cho cảnh quan rực rỡ, không khí làng quê, xóm phố trong lành, phong cảnh thơ mộng. Đây là thành quả của những hội viên, phụ nữ và người dân thay đổi diện mạo quê hương tươi đẹp hơn. Đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có 111 tuyến đường hoa với chiều dài gần 31 km. Những tuyến đường hoa tô điểm nét đẹp cho những con đường thôn xóm, khu dân cư, cánh đồng. Qua đó, thể hiện ý thức, trách nhiệm của người dân, chung tay bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, việc triển khai tuyến đường hoa gặp một số khó khăn về kinh phí mua hoa, xây dựng bồn cây, hàng rào bảo vệ hoa; sự thiếu đồng bộ trong việc lựa chọn các giống hoa.