Công điện ứng phó đợt lũ sớm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Xã hội - Ngày đăng : 20:48, 27/08/2018

(TN&MT) - Ngày 27/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện số 45/CĐ-TW yêu cầu chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt đề phòng lũ lớn có thể xảy ra tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
lũ sớm
Hiện, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên. Đây là đợt lũ sớm hơn trung bình nhiều năm và khả năng còn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Thông tin và truyền thông; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam.

Công điện có nêu, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên. Dự báo trong những ngày tới, do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước sông Cứu Long tiếp tục lên. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp và mất an toàn đê bao tại cảc tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cứu Long, đặc biệt là các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An; cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2-3. Đây là đợt lũ sớm hơn trung bình nhiều năm và khả năng còn diễn biến phức tạp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt đề phòng lũ lớn có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các Bộ, ngành khẩn trương triển khai theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân nhất là vùng thấp, trũng ven sông và chủ đầu tư các công trình trên sông, ven sông, kênh, rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh, điều chỉnh kế hoạch sản xuất; cảnh báo và di dời dân tại khu vực bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn.

Các địa phương sẵn sàng các phương án ứng phó với lũ bao gồm phương án bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện ứng cứu đối với các khu vực ngập sâu, có nguy cơ vỡ đê bao gây ngập trên diện rộng; triển khai phương án đảm bảo an toàn các khu dân cư và sản xuất khi vận hành đập tràn Trà Sư và Tha La.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng tránh đuối nước, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh; tổ chức các điểm trông giữ trẻ tập trung, đưa đón học sinh đi học trong mùa lũ; các khu vực ngập sâu, dòng chảy siết có kế hoạch cho học sinh nghỉ học, triển khai phương án di dời dân vào các khu vực cụm tuyến dân cư tập trung khi có lũ lên cao.

Tổ chức tuần tra, canh gác, kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ đầu những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, cống dưới đê, nhất là các tuyến đê bao vùng thượng nguồn.

Chủ động thu hoạch sớm diện tích lùa Hè Thu, nhất là đối với những khu vực thấp, trũng không có đê bao, bờ bao bảo vệ; khẩn trương thực hiện biện pháp phòng chống lũ, chủ động tiêu úng đảm bảo an toàn cho diện tích lúa Thu Đông và các cây trồng khác. Chủ động chuyển đổi cơ cấu mùa vụ để giảm thiểu thiệt hại và phát huy tối đa lợi thế từ lũ, nhất là trong nuôi trồng thủy sản.

Chỉ đạo việc kiểm tra thường xuyên những khu vực bờ sông, kênh, rạch đang có diễn biến sạt lở, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở và các khu vực xây dựng nhà ở, công trình lấn chiếm lòng dẫn để tổ chức cắm biển cảnh báo và di dời dân đến nơi an toàn. Tổ chức, chỉ đạo lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tại cấp xã, ấp và sẵn sàng hỗ trợ người dân ứng phó có hiệu quả, đảm bảo an toàn về người, tài sản, hạn chế thiệt hại do lũ gây ra.

Văn phòng Ủy ban Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng lên kế hoạch điều động các lực lượng hỗ trợ các địa phương trong tình huống lũ lớn.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí nhất là các đài phường, xã tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của lũ và phổ biến các kỹ năng ứng phó để người dân biết chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.