Các huyện miền núi Thanh Hóa thiệt hại nặng sau bão số 4, các địa và đang khẩn trương khắc phục hậu quả

Xã hội - Ngày đăng : 09:24, 19/08/2018

(TN&MT) – Mưa lớn kéo dài do hoàn lưu cơn bão số 4, nhiều huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại nặng nề. Nhiều tuyến đường bị sạt lở gây ách tắc giao thông, các địa phương vẫn đang khẩn trương khắc phục.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Lát, tính đến sáng 18/8, trên địa bàn huyện có trên 50 điểm sạt lở chủ yếu nằm dọc tuyến quốc lộ 15C từ Trung Lý đi thị trấn Mường Lát, quốc lộ 16C và tỉnh lộ 521E, khiến huyện miền núi này bị cô lập.

Nhiều huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa bị sạt lở nghiêm trọng
Nhiều huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa bị sạt lở nghiêm trọng

Các ngành chức năng huyện Mường Lát đang huy động lực lượng cùng với 10 chiếc máy xúc khẩn trương giải tỏa các điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông. Đồng thời đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ thêm máy móc, phương tiện. Hiện tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã đưa 6 máy múc lên huyện Mường Lát để tập trung khắc phục các điểm sạt lở, gây chia cắt trên quốc lộ 15C. Dự kiến chiều ngày 19/08 sẽ giải tỏa xong các điểm sạt lở, thông tuyến nếu thời tiết thuận lợi.

Mưa lũ đã gây ngập và làm đứt dây điện tại khu vực Hang Ma, xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa khiến huyện Mường Lát bị mất điện trên diện rộng. Hiện các đơn vị điện lực đang chờ nước rút mới có thể triển khai khắc phục.

Mưa bão cũng làm sập hoàn toàn 1 nhà dân tại bản Chai, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát và khiến một người bị chết. Hàng trăm hecta lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng, nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước lũ.
 

Các ngành chức năng đang khẩn trương xử lý các điểm sạt lở
Các ngành chức năng đang khẩn trương xử lý các điểm sạt lở

Tại huyện Lang Chánh, mưa bão đã gây ra tình trạng sạt lở cho nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện. Nặng nhất là tại km 143, Quốc lộ 16 thuộc địa bàn Bản Vặn, xã Yên Thắng đã bị sạt lở ta ly dương gây lấp khoảng 70m đường, khối lượng đất sạt lở ước khoảng 500 m3. Ngoài ra, đường giao thông thôn Poọng đi bản Húng thuộc xã Giao Thiện cũng bị sạt lở 2 điểm với khối lượng đất đá sạt lở khoảng 750 m3.

Theo thống kê, huyện Lang Chánh đã sơ tán 114 hộ dân với 457 nhân khẩu của 8 xã đến ở xen ghép với các hộ an toàn trong các thôn, bản khác. Đồng thời cắt cử cán bộ trực tại các điểm tràn để ngăn chặn người và phương tiện qua khi nước lũ lên cao.

Tại huyện miền núi Bá Thước, các điểm sạt lở về cơ bản đã được xử lý và thông tuyến. 102 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét cũng đã được di dời tới nơi an toàn.

Theo thông tin ban đầu, do mưa lũ trên địa bàn Thanh Hóa đã có 3 người bị tử vong