Điện Biên: Thông tuyến Quốc lộ 4H sau nhiều giờ tê liệt

Xã hội - Ngày đăng : 09:30, 06/08/2018

(TN&MT) – Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trên khu vực Bắc Bộ, từ ngày 4 - 6/8, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Tuyến quốc lộ 4H nối huyện Mường Nhé và tỉnh Lai Châu đã xảy ra 2 điểm sạt lở nghiêm trọng khiến tuyến Quốc lộ này bị tê liệt trong 30 giờ đồng hồ.

Ông Lương Thanh Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần đường bộ II, cho biết: 2 điểm sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Km63, Km74, quốc lộ 4H thuộc địa phận 2 xã Chà Nưa và Chà Cang của huyện Nậm Pồ với khối lượng sụt sạt gần 6.000m3 đất đá. Lượng đất đá, bùn nhão lớn khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 4H bị tê liệt hoàn toàn từ rạng sáng 4/8 đến khoảng 8 giờ ngày 5/8, sự cố sạt lở mới được khắc phục.

Để khắc phục 2 sự cố này, đơn vị đã huy động 2 máy xúc, 3 ô tô tải chuyên dụng hoạt động liên tục tại các vị trí này nhằm nỗ lực thông tuyến. Đến thời điểm hiện tại, Km63 đã cơ bản thông tuyến được bước 1, đảm bảo cho xe ô tô con, xe máy đi qua.
 

Sạt lở tại Quốc lộ 4H, đoạn thuộc địa phận xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên
Sạt lở tại Quốc lộ 4H, đoạn thuộc địa phận xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Thông tin Ban Chỉ huy phòng chống tlhiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, mưa lớn liên tục xảy ra trên địa bàn, đã làm thiệt hại hơn 3.000m2 ruộng của người dân xã Chà Tở; 2 nhà dân xã Vàng Đán vị sạt lở; 1 hộ dân xã Nà Hỳ phải di dời khẩn cấp. Hiện các chính quyền địa phương đang tập trung lực lượng ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai và khẩn trương rà soát, đưa các hộ ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở. Ngoài ra trên tuyến quốc lộ 12 cũng xảy ra một số điểm sạt lở tại các Km120, Km121, thuộc địa phận xã Sa Lông huyện Mường Chà.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các điểm sạt lở trên Quốc lộ 4H và Quốc lộ 12 đã được lưu thông. Nhiều loại xe tải, xe khách và người điều khiển xe máy chạy tuyến Điện Biên - Lai Châu và ngược lại có thể di chuyển qua điểm sạt lở. Tuy nhiên, do thời thời tiết tiếp tục có mưa, lượng bùn nhão từ ta luy dương liên tục trôi xuống nên 2 tuyến Quốc lộ 4H và 12 vẫn có nhiều nguy cơ sạt lở lớn.

Theo cảnh báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, mưa lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 6/8, với lượng mưa từ 35 đến 70mm, tập trung tại một số địa bàn trọng điểm như: huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Nậm Pồ… Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên tiếp tục yêu cầu các địa phương trên địa bàn tăng cường bám nắm thông tin thời tiết, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao, kiên quyết đưa người dân trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở đến nơi an toàn.