Nghệ An: Sạt lở nghiêm trọng đe dọa 22 hộ dân ở bờ sông Hiếu

Xã hội - Ngày đăng : 09:45, 03/08/2018

(TN&MT) - Tình trạng sạt lở đất dọc theo bờ sông Hiếu, đoạn qua bản Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã diễn ra từ nhiều năm qua. Thế nhưng, những năm gần đây ngày càng nghiêm trọng, nhất là sau đợt mưa lũ kéo dài vào tháng 7 vừa qua khiến đất đai, nhà cửa của hàng chục hộ dân có nguy cơ sạt lở xuống sông.

Trong đêm 27/7, nhiều hộ dân bản Minh Tiến phải di dời vì tình trạng sạt lở xảy ra nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng và tài sản người dân. Hiện nay, các hộ dân sống ven bờ sông luôn trong tình trạng lo lắng vì sợ nhà bị sạt lở trôi xuống sông lúc nào không hay.

Được biết, dọc bờ sông Hiếu, nhiều đoạn sạt lở, ăn sâu vào sân sau của nhà dân. Vùng sạt lở có chiều dài khoảng 800m, lở sâu vào đất liền 10m. Đặc biệt, có nơi sạt lở chỉ cách quốc lộ 48 dọc sông Hiếu khoảng 30 mét.

Giàn mát của gia đình bà Nguyễn Thị Lục bị nước lũ ăn sâu vào phía trong làm sập một phần
Giàn mát của gia đình bà Nguyễn Thị Lục bị nước lũ ăn sâu vào phía trong làm sập một phần

Bản Minh Tiến là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nền nhất, khi có 22 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp sạt lở; trong đó có 4 hộ bị ảnh hưởng nặng nhất, 1 hộ bị sập giàn mát, sập các công trình phụ như nhà vệ sinh, chuồng gia súc, gia cầm...

“Đêm 27/7, nhà tôi bị sạt lở nghiêm trọng khi nước lũ dâng cao khiến phần sau của căn nhà đổ sập. Tổng diện tích sạt lở 180 m2. Vết nứt dài cách móng nhà 0,5 mét” - Bà Nguyễn Thị Lục, một trong những nhà bị ảnh hưởng nặng nhất cho biết.

Khi xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại bản Minh Tiến, các gia đình đã báo với chính quyền địa phương. UBND xã Châu Tiến đã cử lực lượng cứu hộ xuống giúp dân sơ tán, di dời đồ đạc đến nơi an toàn, tránh gây thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tiến hành cắm biển cảnh báo cấm tại những khu vực nguy hiểm cho người dân biết.

Nước lũ ăn sâu vào sát nhà dân, cuốn trôi hàng trăm mét vuông đất
Nước lũ ăn sâu vào sát nhà dân, cuốn trôi hàng trăm mét vuông đất

Ông Lương Trung Thay - Phó chủ tịch UBND xã Châu Tiến, cho biết trước đây, khi chưa có thủy điện, mưa lũ cũng khiến các hộ dân ở đây ngập lụt. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau là nước rút chứ không sạt lở như bây giờ.

Chiều ngày 02/8, ông Lê Hải Lý – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳ Châu cho biết, sạt lở đã ảnh hưởng và đe dọa ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của 22 hộ dân sinh sống dọc bờ sông Hiếu. “Sau khi nhận được thông tin phản ánh thì huyện đã trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường để tìm hướng khắc phục. Ngày 31/7 chúng tôi đã có báo cáo gửi xuống UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Sở Công thương đề nghị tỉnh thành lập đoàn liên ngành lên kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân sạt lở do đâu, có phải do thủy điện Châu Thắng xả lũ hay không để có phương án giải quyết phù hợp nhất”.

Công trình nhà máy thủy điện Châu Thắng chỉ cách khu dân cư phía dưới khoảng 500m
Công trình nhà máy thủy điện Châu Thắng chỉ cách khu dân cư phía dưới khoảng 500m

Cũng theo ông Lý, về lâu dài nếu xét thấy nguy hiểm đến người dân và không thể ở tại nơi ở cũ thì có thể phải chuyển nơi ở mới để đảm bảo an toàn cho người dân. Trước mắt, Nhà máy thủy điện Châu Thắng đang hứa hỗ trợ khắc phục sạt lở ban đầu cho người dân 100 triệu đồng dù nguyên nhân có phải do họ xả lũ hay không vẫn chưa được xác định cụ thể.

Người dân cho rằng Nhà máy thủy điện Châu Thắng xả lũ trong đợt mưa lũ tháng 7/2018 vừa qua là nguyên nhân gây sạt lở (trong ảnh là Nhà máy thủy điện Châu Thắng xả lũ ngày 19/7/2018)

Người dân cho rằng Nhà máy thủy điện Châu Thắng xả lũ trong đợt mưa lũ tháng 7/2018 vừa qua là nguyên nhân gây sạt lở (trong ảnh là Nhà máy thủy điện Châu Thắng xả lũ ngày 19/7/2018)
Người dân cho rằng, Nhà máy thủy điện Châu Thắng xả lũ trong đợt mưa lũ tháng 7/2018 vừa qua là nguyên nhân gây sạt lở (trong ảnh là Nhà máy thủy điện Châu Thắng xả lũ ngày 19/7/2018)

Trao đổi với PV, ông Hồ Ngọc Thiết - Giám đốc nhà máy thủy điện Châu Thắng - Công ty cổ phần Prime Quế Phong (thuộc Tổng công ty Điện lực Trung Sơn) quả quyết: “Nếu sau này xác định được nguyên nhân sạt lở là do thủy điện xả lũ thì chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm, đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng”.

Được biết, trong đợt mưa lớn kéo dài từ 13 đến 29/7, Nhà máy thủy điện Châu Thắng đã phải tiến hành xả lũ từ ngày 18/7 với lưu lượng xả từ 70 đến 700m3/s. Theo nhận định ban đầu của người dân, việc hàng chục hộ dân ở bản Minh Tiến, xã Châu Tiến bị sạt lở đất có nguyên nhân chủ yếu do Nhà máy thủy điện này xả lũ vào tháng 7 vừa qua.

Nhà máy thủy điện Châu Thắng được xây dựng tại hai huyện Quế Phong và Quỳ Châu; thân đập nằm ở huyện Quỳ Châu. Đây là nhà máy được tiến hành khởi công vào đầu năm 2013 và phát điện vào giữa năm 2017, với 2 tổ máy có công suất 14MW, tổng mức đầu tư là 445 tỷ đồng.