Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Giai đoạn II vỡ kế hoạch về tiến độ?.

Xã hội - Ngày đăng : 15:24, 03/08/2018

(TN&MT) - Hết 30/6, rồi đến cuối tháng 7/2018, là thời hạn mà lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ấn định thông xe kỹ thuật đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) để thông toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thế nhưng do vướng về đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng để thi công nên đến nay vẫn chưa hoàn thành kịp tiến độ.

Dự án (DA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34,5 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, tốc độ thiết kế 120km/h, với quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe (gian đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe), chiều rộng nền đường 26m. Là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Sau 4 năm thi công, 65km đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất phát Km0 từ nút Túy Loan (TP. Đà Nẵng) và kết thúc tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng tròn 1 năm nay. Riêng đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi dài 74,2km, Bộ GTVT giao thời hạn hoàn thành vào ngày 30/6 để khớp nối đồng bộ với đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ; nhưng bị chậm tiến độ cho đến nay vẫn chưa thông xe toàn tuyến.

Bộ GTVT giao thời hạn hoàn thành vào ngày 30/6 để khớp nối đồng bộ với đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ; nhưng bị chậm tiến độ cho đến nay vẫn chưa thông xe toàn tuyến được
Bộ GTVT giao thời hạn hoàn thành đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vào ngày 30/6 để khớp nối đồng bộ với đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ; nhưng bị chậm tiến độ cho đến nay vẫn chưa thông xe toàn tuyến 

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến chiều 31/7, một số hệ thống phụ trợ như: Lan can, rào chắn, taluy, chắn rác.... nhiều đoạn chưa thi công xong; một số đường gom dân sinh và các trạm thu phí cũng chưa hoàn thành.

Trước đó, ngày 13/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu VEC bảo đảm tiến độ hoàn thành, thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới từ km65 - km139+520) trước ngày 30/6. Tiếp đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể  đã thăm công trình và chỉ đạo như vậy, nhưng do liên tục vướng mặt bằng tại huyện Phú Ninh, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) nên thời hạn thông xe được lùi lại đến cuối tháng 7/2018.

Lãnh đạo BQL DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, giai đoạn 2 bao gồm 5 gói thầu xây lắp từ A1 đến A5. Mặc dù các cơ quan chức năng ở địa phương đã tích cực trong việc giải phóng mặt bằng, nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa đồng ý; dẫn đến nhiều hạng mục thi công bị chậm chạp. BQL DA quyết tâm khắc phục những vướng mắc trong thi công để ngày 30/6, thông xe kỹ thuật theo kế hoạch của Bộ GTVT đưa ra, nhưng không thể kịp được.

Mặc dù Lãnh đạo Bộ GTVT đã ấn định ngày thông xe, song DA vẫn 2 lần trễ hẹn thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Mặc dù Lãnh đạo Bộ GTVT đã ấn định ngày thông xe, song DA vẫn 2 lần trễ hẹn thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sau đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng từng nhấn mạnh: "Mục tiêu đặt ra của tất cả các đơn vị cũng như chủ đầu tư là hoàn thiện tất cả các hạng mục công việc đủ điều kiện nghiệm thu trước ngày 15/7. Từ ngày 15-25/7, chúng tôi sẽ mời các cơ quan gồm Hội đồng nghiệm thu cơ sở của Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam nghiệm thu nội bộ và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cùng với các cơ quan tham mưu và chức năng của Bộ GTVT. Chúng tôi sẽ nghiệm thu trước ngày 25/7 và sẽ chọn thời điểm cuối tháng 7 để tổ chức thông xe kỹ thuật DA".

Song, đã 2 lần trễ hẹn thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thông tin từ VEC cho hay, tuyến chính của DA đã hoàn thành trước 30/7. Việc thông xe còn liên quan đến các công trình phụ trợ và khả năng đến cuối tháng 8, đầu tháng 9/2018, đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi mới có thể thông xe.

Đến chiều 31/7, một số hệ thống phụ trợ như: Lan can, rào chắn, taluy, chắn rác.... nhiều đoạn chưa thi công xong
Đến chiều 31/7, một số hệ thống phụ trợ như: Lan can, rào chắn, taluy, chắn rác.... nhiều đoạn chưa thi công xong

Liên quan đến DA trên, UBND tỉnh Quảng Nam vừa gửi đến VEC và các đơn vị thi công yêu cầu phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm các tồn tại trong quá trình thi công DA đoạn đi qua các địa phương thuộc địa bàn tỉnh.

Hiện tại, trên các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, đường nối vào đường cao tốc đoạn qua địa bàn các huyện: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, thị xã Điện Bàn và TP. Tam Kỳ bị ảnh hưởng do thi công công trình như: Nứt nhà ở, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi… chưa được khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu VEC chỉ đạo BQL DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các nhà thầu thi công bồi thường dứt điểm ảnh hưởng nứt nhà, thiệt hại do bồi lấp đất lúa, hoa màu, khắc phục hư hỏng các đoạn kênh, mương thủy lợi bị ảnh hưởng và phải hoàn thành trong tháng 8/2018.

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu VEC chỉ đạo khẩn trương sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường giao thông phục vụ thi công công trình đường cao tốc để nhân dân đi lại thuận tiện, hạn chế tai nạn giao thông đang rập rình.