Đắk Nông: Tập trung lực lượng hỗ trợ người dân bị lốc xoáy

Xã hội - Ngày đăng : 18:59, 14/05/2018

(TN&MT) - Như tin Báo điện tử TN&MT đã đưa về việc có hàng chục ngôi nhà ở xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) bị lốc xoáy cuốn bay tôn, ngói và một số vật dụng trong nhà vào chiều 13/5. Sáng nay, 14/5 lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tuy Đức cùng hàng chục cán bộ của huyện và lực lượng vũ trang đã trực tiếp xuống từng hộ dân để kiểm tra thiệt hại và phối hợp với  người dân sữa sang lại nhà cửa.
TD1
Các lực lượng Xã đội, Huyện đội, Công an huyện Tuy Đức đang giúp người dân sữa lại nhà

Theo thống kê mới nhất của lãnh đạo UBND xã Đắk R’tih, tính đến thời điểm sáng nay sau khi kiểm tra đây đủ trong tất cả các thôn, bon của xã, có tới 41 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng và  2 hộ kinh doanh bị lốc xoáy cuốn bay mái tôn, hư hại cửa của 4 kiot đang kinh doanh. Trong đó, có 18 căn nhà bị hư hại rất nặng, nhiều hộ trong đêm hôm qua không có chỗ ăn, ngủ.

Theo ước tính ban đầu, mức độ thiệt hại đối với nhà cửa của người dân khoảng 01 tỷ đồng, riêng cây trồng có hàng chục cây tiêu bị gãy đổ và nhiều cây điều trưởng thành bị đổ, tước nhánh nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể thống kê đầy đủ mức độ thiệt hại của cây trồng của người dân.

Chia sẻ với PV, bà Ngô Thị Thanh Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) cho biết: “Toàn xã có trên 50% người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trong số 41 hộ bị ảnh hưởng của lốc xoáy có 7 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, số còn lại điều kiện cũng không khấm khá hơn là bao. Hiện tại, lãnh đạo xã đang gọi điện cho các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu trên địa bàn bán thiếu cho những hộ khó khăn để sữa chữa nhà cửa giúp  họ có chỗ ăn, chỗ ngủ đã rồi mới tính tiếp”.

td2
Lãnh đạo huyện Tuy Đức thăm hỏi, động viên những hộ bị ảnh hưởng từ lốc xoáy

Qua quan sát của PV, chiều nay các lực lượng của địa phương như xã đội, huyện đội, công an huyện có hơn 100 đồng chí đang tích cực hỗ trợ đóng lại ván, lợp lại tôn, ngói, sữa lại các vật dụng cho người dân nhưng do nguồn tiền hỗ trợ cho người dân chưa có trong lúc đa phần là hộ nghèo nên trước mặt tận dụng lại một số vật dụng cũ để sữa tạm trong thời gian chờ.

Trao đổi với chúng tôi với nét mặt hết sức bàng hoàng và hoảng hốt, ông Điểu Đan, trú tại bon Bu Dơng, xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức, một trong  7 hộ nghèo không may bị lốc xoáy cuốn bay hết mái tôn và nhiều vật dụng trong nhà chia sẻ: “ Bay hết sạch, tôn bay xa cả trăm mét nhà giờ trống luôn mà không có tiền để mua về sữa, rất mong các cấp nhà nước quan tâm hỗ trợ cho người dân chúng tôi”.

Trao đổi với PV qua điện thoại, Ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho hay: “Sau khi nắm bắt được thông tin, đã chỉ đạo cho Thường trực UBND huyện huy động tất cả các lực lượng đóng chân trên địa bàn, như xã đội, Công an, huyện đội… hơn 100 người nhanh chóng xuống từng hộ dân hỗ trợ, sắp xếp chỗ ăn, ngủ tạm thời cho người dân. Hiện tại, huyện đang gấp rút họp bàn và thống kê thiệt hại của các hộ dân để kịp thời hỗ trợ theo quy định cho từng hộ sớm ổn định cuộc sống”.