Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói về bản đồ khu đô thị Thủ Thiêm bị thất lạc

Xã hội - Ngày đăng : 22:19, 03/05/2018

(TN&MT) - Tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5.000, kèm theo Quyết định số 367/1996 của Thủ tướng đến nay tìm chưa thấy

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm là văn bản pháp lý quan trọng đi kèm quyết định của Thủ tướng. Bản đồ khu đô thị Thủ Thiêm đang bị thất lạc là bản đồ quy hoạch chung năm 1996. Về pháp lý, nó đã được thay thế bằng quy hoạch năm 2005.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời phóng viên tại buổi họp báo chiều 3/5. Ảnh: Việt Hùng

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai quy hoạch theo các bước: quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết. Quy hoạch chung xuất bản bản đồ với tỉ lệ 1/5.000, còn quy hoạch chi tiết xuất bản bản đồ theo tỉ lệ 1/2.000. Sau quy hoạch sẽ cụ thể hóa và phân giới, cắm mốc trên thực địa, đồng thời. Quy hoạch sau chính xác hóa quy hoạch trước.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết khu đô thị Thủ Thiêm từng 2 lần được phê duyệt quy hoạch (phê duyệt quy hoạch chung năm 1996 và lần điều chỉnh vào năm 2005). Như vậy Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, quá trình triển khai dự án, xác định gianh giới, thu hồi mặt bằng được thực hiện trên quy hoạch chung được phê duyệt năm 2005. TP.HCM trả lời tất cả bản đồ thực hiện quy hoạch chung, chi tiết năm 2005 đều có đầy đủ và đang triển khai dự án thu hồi dựa trên cơ sở này. “Bản đồ thất lạc là bản đồ quy hoạch chung năm 1996, tuy nhiên, về pháp lý đã được thay thế bằng quy hoạch năm 2005” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Theo ông Lê Quang Hùng, việc thất lạc bản đồ năm 1996 của Thủ Thiêm cũng như trách nhiệm, hệ lụy... chủ yếu liên quan đến triển khai quy hoạch chi tiết trước đó. Ông cho rằng đương nhiên việc triển khai quy hoạch phải có bản đồ.

Ngoài ra, theo ông Lê Quang Hùng, việc thất lạc là trách nhiệm của các cơ quan có liên quan và đang xem xét, làm rõ việc lưu trữ như thế nào. Phải khẳng định, tất cả đều được triển khai trên quy hoạch chung đã được phê duyệt từ năm 2005 đến giờ.

Trước đó, ngày 2/5, tại buổi họp báo của UBND TP.HCM thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh tháng 4/2018 và 4 tháng đầu năm 2018, trả lời câu hỏi về việc TP.HCM không tìm thấy bản đồ gốc đi kèm với Quyết định 367 về quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, cho biết bản đồ Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm ra.

Theo ông Lê Thanh Nhã, từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. Đến giờ này, UBND TP đã có chỉ đạo các ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ ngành Trung ương.

Còn theo Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có. Các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.