Vận động ra nhiều mồ hôi cần chú ý bổ sung nước và muối khoáng

Xã hội - Ngày đăng : 16:58, 06/04/2018

(TN&MT) - Đổ mồ hôi khi hoạt động, làm việc hằng ngày, hay chơi thể thao cũng chính là nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước, mất khoáng nghiêm trọng.

Sau khi ra mồ hôi, cơ thể sẽ có những biểu hiện như khát, vận động kém bền bỉ, mệt mỏi, chóng mặt, da khô, hay nhịp tim nhanh… là những triệu chứng điển hình của việc cơ thể bị mất nước và khoáng chất.

Nhiều người chỉ quan tâm đến việc uống nước để giải tỏa cơn khát, chính vì thế sau khi quay trở lại hoạt động thì lại cảm thấy việc vận động kém bền hơn, năng suất làm việc không cao như trước khi đổ mồ hôi, dẫn tới hiệu quả công việc bị giảm sút lớn. Nhưng họ lại không hiểu nguyên nhân vì sao.

Việc bổ sung nước chỉ giúp thỏa cơn khát, nhưng khoáng chất mất đi theo mồ hôi lại không được bổ sung để duy trì sự cân bằng cho cơ thể. Những khoáng chất đó là: Potassium (K+), Sodium (Na+), Chloride (Cl)… đặc biệt cần thiết cho sự vận động bền bỉ và dẻo dai của cơ thể.

Tại sao những chất này lại cần thiết cho sự vận động của cơ thể như vậy? Bởi vì những chất này giúp ổn định huyết áp, giúp thận hoạt động tốt, có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ co cơ, dẫn truyền các xung động của nhịp tim... Do vậy việc bù khoáng do đổ mồ hôi là rất quan trọng để làm việc có hiệu quả cao, đạt thành tích tốt trong thể thao cũng như trong cuộc sống.

Hinh 1
Ra mồi hôi nhiều khiến cơ thể vận động kém bền hơn.

Một câu chuyện xúc động về một cô gái Việt Nam được giới đam mê thể thao đường trường trên thế giới mệnh danh là “Nữ hoàng sa mạc” - Vũ Phương Thanh (Thanh Vũ). Thanh đã suýt chút nữa gặp nguy hiểm tính mạng do không được bù khoáng kịp thời khi ra mồ hôi, trong y học gọi đây là hiện tượng hyponatremia(hạ sodium huyết và nồng độ Na+ trong máu xuống thấp).

Sự việc này xảy ra khi Thanh Vũ tham gia giải Ultra-Trail du Mont Blanc tổ chức ở dãy núi Alpen, kéo dài qua 3 nước: Pháp, Italy và Thụy Sĩ. Thanh cho biết: “Sau 143 km và 38 tiếng chạy liên tục, leo qua hàng chục dãy đồi núi, tôi ra mồ hôi nhiều nhưng quá mệt mỏi nên quên đi việc nạp nước, muối, điện giải dẫn tới tình trạng hyponatremia nghiêm trọng, sau đó ngất xỉu khi cách đích không xa”.  Rất may đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp của giải đã thực hiện cấp cứu rồi đưa tới bệnh viện bằng trực thăng cứu hộ kịp thời, nên Thanh Vũ đã nhanh chóng hồi phục.

Hinh 2
Thanh Vũ từng tham gia nhiều thử thách khắc nghiệt.

Sở dĩ có tình trạng này là do vận động liên tục trong thời gian dài, mồ hôi đổ ra nhiều khiến cơ thể mất đi khoáng chất và lượng muối cần thiết để cân bằng hoạt động. Tình trạng hyponatremia rất nhẹ có thể không có triệu chứng gì, nghiêm trọng hơn có thể gây ra đau đầu, buồn nôn, giảm khả năng suy nghĩ hoặc mất thăng bằng. Ở mức độ nguy hiểm, tình trạng này gây ra rối loạn, co giật và hôn mê.

Hầu hết những người tập luyện thể dục thể thao thường có xu hướng uống rất nhiều nước sau khi luyện tập, các vận động viên tập luyện với cường độ cao như marathon, đá banh, tennis,… còn phải tích cực bù đắp cho lượng muối khoáng bị mất đi qua mồ hôi. Các sản phẩm bổ sung muối khoáng đang được ưa chuộng nhất hiện nay đó là thức uống vận động Number 1 Active chanh muối.

Trên thị trường hiện nay, nước uống vận động Number 1 Active chanh muối là một sản phẩm rất phù hợp cho những người chơi thể thao hoặc đơn giản là những hoạt động, vận động trong công việc hằng ngày ra mồ hôi, cơ thể mất nước cần bổ sung nước và các muối khoáng cần thiết giúp duy trì năng lượng và chất điên giải trong cơ thể. Sản phẩm chứa các khoáng chất thiết yếu như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)…

Hinh 3
Nước uống vận động Number 1 Active chanh muối cũng là thức uống yêu thích của Thanh Vũ trong ập luyện và khi tham gia các cuộc thi.

Đặc biệt, đây cũng là nước uống vận động yêu thích của Thanh Vũ khi tập luyện, cũng như tham gia chinh phục các thử thách khắc nghiệt do nó không những bù nước bù khoáng để Thanh Vũ vận động liên tục, bền bỉ để đạt thành công mà còn có hương vị thơm ngon của chanh muối, vị ngọt dịu dàng, kết hợp vị chua chua đã khát của chanh khiến Thanh Vũ luôn luôn ghi nhớ việc bù nước bù khoáng của mình để tránh bị hiện tượng “mất khoáng” như đã gặp phải.