Đồng Nai: Trích ngân sách trả một nửa lương cho lao động bị công ty nợ lương ​​​​​​​

Xã hội - Ngày đăng : 23:56, 10/02/2018

(TN&MT) - Ngày 10/2, ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, sở đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ...


 

(TN&MT) - Ngày 10/2, ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, sở đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan, ban ngành để bàn phương án giải quyết các vấn đề liên quan vụ Công ty Texwell Vina nợ lương của công nhân.
 

DSC 2473


 

Ông Tịnh cho hay UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý trích ngân sách của tỉnh để chi trả 50% lương cho mỗi công nhân. Số tiền này dự kiến được giải ngân, chuyển đến người lao động trong ngày 11-2 (tức ngày 26 tháng Chạp).

“Lãnh đạo Công ty Texwell Vina đã rời khỏi Việt Nam nên lực lượng chức năng đang tổ chức bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng tài sản công ty. Sau này, nếu chủ sở hữu không đến nữa thì xác định tài sản vắng chủ và sẽ xử lý theo luật định”, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai nói.
 

Theo ông Tịnh, khi tài sản của Công ty Texwell Vina trở thành tài sản vắng chủ, lực lượng chức năng sẽ bán, thanh lý để lấy tiền trả lương cho công nhân và trả lại cho ngân sách của tỉnh (số tiền tỉnh đã trích trả 50% lương cho công nhân).
 

Cũng trong ngày, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai và cơ quan hữu quan tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại Công ty Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) để ghi nhận các ý kiến của công nhân. Tại đây, cuộc đối thoại đã diễn ra và các hướng giải quyết về quyền lợi được công nhân tán thành.
 

Công nhân Nguyễn Thị Sinh nói chị hy vọng vào việc tỉnh Đồng Nai nói hỗ trợ, đứng ra giải quyết 50% lương cho công nhân. “Tôi đặt niềm tin 50-60%. Cứ chờ đợi đến ngày mai xem sao!”, nữ công nhân nói.
 

Được biết, ngày 10-2 là ngày thứ 3 liên tiếp khi không có lương tháng 1, nhiều công nhân Công ty Texwell Vina phải chạy vạy ngược xuôi vay mượn tiền để trang trải. Nhiều người ở trọ phải khất nợ tiền phòng, vay tiền mua gạo để sống qua ngày. Những người có ý định về quê ăn Tết phải chấp nhận lỡ chuyến tàu hồi hương, ở lại chờ lương.
 

Công ty Texwell Vina hoạt động trong lĩnh vực may mặc, vốn đầu tư Hàn Quốc. Công ty này đang nợ lương tháng 1 của hơn 1.900 công nhân với số tiền lên đến 13,7 tỷ đồng, nợ bảo hiểm từ tháng 8/2017 đến nay gần 17,5 tỷ đồng.
 

Đêm 8/2, ông Chang Jeen Kim, Tổng giám đốc Công ty KL Texwell Vina cùng 11 cán bộ quản lý công ty người Hàn Quốc đã chuyển hành lý  rời khỏi Việt Nam.
 

Biết tin lãnh đạo rời công ty, không trả lương tháng 1, cả nghìn công nhân tụ tập trước cổng công ty để đòi quyền lợi.