Giáo dục, Y tế, Bình đẳng giới là những Mục tiêu được Thanh niên ưu tiên nhất

Xã hội - Ngày đăng : 17:39, 02/02/2018

(TN&MT) - Ngày 02 tháng 2 năm 2018, Tại Hà Nội, Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS) đã công bố kết quả “Khảo sát Thanh niên về các Mục tiêu phát triển bền vững” nhằm có thể “hiểu rõ hơn mối quan tâm, nhận thức, và nguyện vọng của thanh niên cũng như những Mục tiêu được cho là quan trọng đối với tương lai của họ”.
gfg
Toàn cảnh lễ công bố

 Theo Khảo sát thanh niên về Mục tiêu phát triển bền vững lần đầu tiên được tiến hành ở Việt Nam, những Mục tiêu toàn cầu mà thanh niên Việt Nam cảm thấy gần gũi và sẵn sàng tham gia thực hiện nhất là Chất lượng giáo dục; Sức khỏe và có cuộc sống tốt; Bình đẳng giới; Xóa nghèo; Không còn nạn đói; và Hòa bình, công lý và các thể chế mạnh mẽ.

Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, cùng với 192 nước thành viên LHQ. Với 27,7% dân số trong độ tuổi từ 16-30, thanh niên Việt Nam giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Tại Lễ Công bố khảo sát, Giám đốc quốc gia của Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam, Bà Caitlin Wiesen, cho biết UNDP cùng với với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS) tiến hành Khảo sát này để có thể “hiểu rõ hơn mối quan tâm, nhận thức, và nguyện vọng của thanh niên cũng như những Mục tiêu được cho là quan trọng đối với tương lai của họ”.

“Chúng tôi hy vọng rằng thông qua khảo sát này, nhận thức về Mục tiêu phát triển bền vững của thanh niên sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho những nỗ lực vì sự phát triển. Chúng ta coi thanh niên là lực lượng chủ chốt trong việc thực hiện các Mục tiêu, vậy thì đã đến lúc cần thay đổi khái niệm hợp tác với thanh niên với vai trò là người thụ hưởng sang vai trò là người đi tiên phong tạo ra sự thay đổi, chủ động thực hiện các Mục tiêu và xây dựng tương lai họ mong muốn”, Bà Wiesen nói.

Hơn 7.000 thanh niên từ khắp 63 tỉnh thành trong cả nước đã tham gia khảo sát, với gần 75% là nữ và 65% sống ở khu vực đô thị. Điều đáng chú ý là gần ba phần tư số người trả lời khảo sát nói rằng họ chưa hề nghe thấy Mục tiêu phát triển bền vững trước đó.

Khi được hỏi về những mục tiêu mà bạn cảm thấy gần gũi nhất và sẵn sàng tham gia thực hiện nhất, 51% chọn Giáo dục chất lượng (SDG4); 33,54% chọn Sức khỏe và Có cuộc sống tốt (SDG3); 31,85% chọn Bình đẳng giới (SDG5); 25,76% chọn Xóa nghèo (SDG1) ; 25,35% chọn Không còn nạn đói (SDG2); và 19,73 % chọn Hòa bình, Công lý và Thể chế mạnh mẽ (SDG16).

gfg
Các đại biểu thảo luận tại Lễ công bố

Khảo sát cho thấy nhìn chung thanh niên quan tâm đến Mục tiêu phát triển bền vững nhưng lại không biết phải làm gì thông qua những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày và hành động của mỗi người dân có thể giúp cản thiện xã hội Việt Nam như thế nào.

Nhằm khuyến khích thanh niên tham gia thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, Khảo sát khuyến nghị cần có các Cơ chế phối hợp và hỗ trợ; Cách tiếp cận nhạy cảm giới; Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức và Huy động người dân tham gia vào các hoạt động chung.

Theo ông Đào Đình Tấn, Chánh văn phòng, Văn phòng phát triển bền vững, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đã đăng kí trình bày Báo cáo Rà soát Quốc gia tự nguyện tại Diễn đàn cấp cao về Phát triển bền vững vào tháng 7 năm 2018. Báo cáo này là một phần của các cơ chế theo dõi và đánh giá việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, các quốc gia thành viên được khuyến khích tiến hành đánh giá và rà soát trong quá trình thực hiện ở cấp quốc gia và cấp địa phương. “Các kết quả, phát hiện từ Khảo sát này sẽ là thông tin đầu vào hữu ích cho Báo cáo Rà soát Quốc gia tự nguyện mà Việt Nam sẽ trình bày tại Diễn đàn Chính trị cấp cao năm 2018,” ông Tấn cho biết thêm.