Dư âm vụ 15 tấn nội tạng thối khiến DN liên đới lao đao

Xã hội - Ngày đăng : 16:14, 29/12/2017

(TN&MT) - Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường (Công an quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) vừa thu giữ khoảng 15 tấn nội tạng, xương, chân, đuôi của heo, bò đang bốc mùi hôi thối. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt đơn vị tàng trữ nội tạng thối này 4,5 triệu đồng. Sáng 29/12, ông Lê Văn Sơn (Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cho biết, đã ký quyết định xử phạt đối với ông Đặng Thanh Phương (sinh năm 1972, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Theo quyết định, ông Phương đã không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ, không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016  của Chính phủ. Với những vi phạm này, ông Phương bị quận Cẩm Lệ xử phạt hành chính 4.5 triệu đồng.

Ông Phương đã bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt 4,5 triệu đồng với các vi phạm về môi trường
Ông Phương đã bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt 4,5 triệu đồng với các vi phạm về môi trường

Trước đó, như đã thông tin, vào chiều 8/12, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường (Công an quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã thu giữ khoảng 15 tấn nội tạng, xương, chân, đuôi của heo, bò tại nhà kho ở tổ 34, phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) do ông Phương làm chủ đang bốc mùi hôi thối.

Tại kho chứa này, cảnh sát phát hiện chất đầy phế phẩm động vật như nội tạng, xương, chân, đuôi, móng cùng nhiều bộ phận khác của lợn, bò đang trong thời kỳ đầu phân hủy, hôi thối. Ước tính tang vật lên đến khoảng 15 tấn. Tại cơ quan chức năng, ông Phương trình bày đã mua số phế phẩm này từ Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

Liên quan đến vấn đề này, Bà Nguyễn Thị Hai- Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên cho biết, đơn vị của bà có hợp đồng mua bán với ông Phương. Tuy nhiên, việc ông Phương trình bày trước công an và báo chí chưa rõ ràng, cụ thể khiến doanh nghiệp của bà bị hiểu nhầm, thậm chí là đang gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.

Theo bà Hai, cơ sở của bà được cấp đầy đủ các giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...
Theo bà Hai, cơ sở của bà được cấp đầy đủ các giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Trao đổi với PV, bà Hai cho biết thêm, ngày 20/5/2017, bà và ông Phương ký Hợp đồng thu gom phế phẩm số 01/5/HĐTGPP. Trong hợp đồng nêu rõ, ông Phương có trách nhiệm thu gom các loại phế phẩm (heo, bò...) của công ty. Việc thu gom được thực hiện hàng ngày và đảm bảo thu gom hết. Giá cả từ 5-7 ngàn đồng/kg phế phẩm.

Bà Hai nói thêm: Chúng tôi chuyên kinh doanh về thực phẩm. Hàng ngày sau khi giết mổ, pha lóc các sản phẩm từ heo, bò, gà, cá… để giao cho khách hàng thì luôn có một số lượng phế phẩm. Chúng tôi bán phế phẩm cho ông Phương để ông Phương đưa đi sản xuất thức ăn cho cá, tôm... Tuy nhiên, vừa rồi do kho đông lạnh của ông Phương hư hỏng khiến số lượng phế phẩm ông ấy tích trữ bị hôi thối, gây ô nhiễm môi trường đó là trách nhiệm của ông Phương.

“Khi bị phát hiện, ông ấy khai báo chưa rõ ràng khiến dư luận hiểu nhầm về chúng tôi. Cũng mong qua đây, các cơ quan năng xác định lại rõ vấn đề này, tránh oan ức cho doanh nghiệp chúng tôi"- bà Hai nói. Theo bà Hai, chính việc chưa rõ ràng trên khiến doanh nghiệp của bà gặp nhiều sự cố. Một số đối tác thoáng nghe qua đã nhầm lẫn rằng bà bán thực phẩm hư hỏng và có ý định hủy đồng cung ứng thực phẩm với công ty bà.

Được biết, Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên chuyên cung cấp thực phẩm cho tất cả siêu thị, các khách sạn 5 sao, các resort trên địa bàn TP. Đà Nẵng và Quãng Nam nên quy trình kiểm tra hết sức nghiêm ngặt. Qua hồ sơ mà chúng tôi có được, cứ theo định kỳ, công ty này luôn lấy mẫu thực phẩm đi xét nghiệm và các đối tác hay cơ quan quản lý chất lượng an toàn thực phẩm cũng lấy mẫu ngẫu nhiên xét nghiệm và luôn cho kết quả đạt tiêu chuẩn.

Bà Hai cũng cung cấp thêm cho báo chí nhiều văn bản như Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thú y (do chi cục Chăn nuôi và thú ý Đà Nẵng cấp), Giấy xác nhận công ty nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn (do chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản TP. Đà Nẵng cấp) và nhiều phiếu kết quả xét nghiệm định kỳ các loại thịt heo, bò… đạt tiêu chuẩn (do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 cấp), các loại giấy tờ hợp đồng cung cấp thực phẩm các siêu thị, các khách sạn 5 sao... có quy trình kiểm tra hết sức nghiêm ngặt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng.