Hà Nội: Gian nan việc xử lý chất thải rắn ở huyện Đan Phượng

Xã hội - Ngày đăng : 09:04, 31/12/2017

Khi mà khu tập kết rác thải rắn ở huyện Đan Phượng, Hà Nội còn chưa được xây dựng thì người dân ở khu vực này vẫn đang phải đổ trộm phế liệu xây dựng, bất chấp...
Khi mà khu tập kết rác thải rắn ở huyện Đan Phượng, Hà Nội còn chưa được xây dựng thì người dân ở khu vực này vẫn đang phải đổ trộm phế liệu xây dựng, bất chấp sự nghiêm cấm của chính quyền địa phương.
TNMT Hà Nội Gian nan việc xử lý chất thải rắn ở huyện Đan Phượng1
Đồng ruộng và đường giao thông là địa điểm đổ trộm rác thải “lý tưởng” ở huyện Đan Phượng

Theo như Quyết định 609/QĐ-TTg ngày 25/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chất thải rắn của TP Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 thì huyện Đan Phượng sẽ có một khu xử lý rác thải rắn, dự kiến nằm ở xã Trung Châu. Nhưng sau hơn 3 năm kể từ ngày lên kế hoạch, người dân Trung Châu vẫn đang phải loay hoay tìm cách xử lý rác thải rắn.
 
Chú Nguyễn Văn Minh, một người dân địa phương cho biết: “Cách đây vài năm thì cũng thấy mọi người trong xã rục rịch bảo là lấy một lô đất để đổ phế liệu xây dựng, rác thải cứng. Nhưng hiện tại thì vẫn chưa thấy gì cả. Mọi người vẫn phải đổ rác lấp các hố ở ngoài trang trại, hay các bãi kè, bãi cát ở ven sông”.

Đi một lượt vòng quanh huyện Đan Phượng, người dân xã nào cũng phải thừa nhận: “Tại đây chỉ có những khu tập kết và xử lý rác thải sinh hoạt, chứ không hề tồn tại các bãi rác thải rắn. Chỗ kia là họ đổ trộm thôi. Rác thải xây dựng cũng đổ trộm. Tối thì người ta mang ra đổ ấy mà”, một hộ dân ở làng Đông Khê, xã Đan Phượng không ngần ngại chỉ thẳng vào một đống rác nằm chình ình trên mảnh ruộng trước cửa nhà và chia sẻ.

Điều tương tự cũng diễn ra ở các xã Tân Hội, Tân Lập, Đồng Tháp, Song Phượng, Phương Đình, Hạ Mỗ, Thượng Mỗ, Liên Hà, Liên Hồng... khi người dân ở đây thừa nhận: “UBND xã không cho đổ, còn mọi người thì cứ đổ bừa, đổ trộm thôi”.
TNMT Hà Nội Gian nan việc xử lý chất thải rắn ở huyện Đan Phượng2
Rác thải xây dựng vẫn bị đổ trộm, bất chấp sự ngăn cấm của chính quyền
Thực tế, cả 2 đơn vị vệ sinh môi trường hoạt động mạnh nhất ở Đan Phượng là Hợp tác xã (HTX) Thành Công và Cty CP môi trường Tân Hội, đều chỉ nhận xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Điều này giải thích tại sao một số bãi phế thải xây dựng lại có thể “ngang nhiên” nằm sát khu tập kết rác thải của 2 đơn vị xử lý rác thải sinh hoạt lớn nhất huyện Đan Phượng. Chị Nga, một nhân viên của Cty Môi trường Tân Hội cho biết: “Công ty mình chỉ xử lý rác thải sinh hoạt thôi. Rác thải xây dựng thì chưa làm được. Sau này thế nào thì không biết được, còn trước mắt thì bên mình chỉ xử lý rác thải sinh hoạt”.
TNMT Hà Nội Gian nan việc xử lý chất thải rắn ở huyện Đan Phượng3
Phế liệu xây dựng xuất hiện cả trong bãi rác thải sinh hoạt của HTX Thành Công
Trong khi đó, việc phế liệu xây dựng xuất hiện trong bãi rác của HTX Thành Công tại xã Đan Phượng và thị trấn Phùng lại được người trông coi ở khu vực này giải thích rằng: “Chỗ này chỉ xử lý rác thải sinh hoạt, còn phế liệu xây dựng thì đổ vào để san phẳng mặt bằng ở bãi thôi chứ không xử lý đâu”. Đáng chú ý, việc chôn lấp rác thải rắn, rác thải xây dựng cũng là cách xử lý phổ biến của người dân huyện Đan Phượng. Người thì chôn rác xuống móng nhà, người thì dùng rác để lấp ao, hoặc đổ ra vườn, ra sông.

Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng có điều kiện và ý thức để xử lý “sạch sẽ” rác thải rắn như vậy. Bằng chứng là việc phế liệu xây dựng vẫn bị đổ trộm ở đồng ruộng và đường giao thông, bất chấp sự nghiêm cấm của chính quyền địa phương. Trước tình trạng này cho thấy, ngày nào khu tập kết rác thải rắn ở huyện Đan Phượng còn chưa đi vào hoạt động thì tình trạng người dân ở đây đổ trộm phế liệu xây dựng cũng khó lòng được giải quyết một cách triệt để.

Đây cũng là vấn đề mà người dân nơi đây đang trông chờ sự giải quyết triệt để từ các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý.