Sầm Sơn (Thanh Hóa): Trạm trộn bê tông hành dân

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 13/12/2017

(TN&MT) – Đã gần 3 năm nay, nhiều người dân phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) phải sống trong cảnh bụi bặm, ô nhiễm, ồn ào do trạm bê tông tại khu phố Lương Thiện, phường Trung Sơn gây ra. Chưa dừng lại ở đó, tuyến đường người dân mới làm xong chưa lâu đã bị các xe tải cỡ lớn của trạm trộn cày nát. Điều ngạc nhiên là trạm trộn bê tông này hết hạn thuê đất gần 2 năm nay, nhưng vẫn ung dung sản xuất trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhiều người dân tại các khu phố Lương Thiện, Trung Kỳ, Bắc Kỳ của phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn bức xúc cho biết: Trước kia, đây là khu vực gần nghĩa địa tâm linh khá yên tĩnh và sạch sẽ, lại có con đường Nguyễn Du chạy qua. Thế nhưng, từ đầu năm 2015 bỗng dưng một doanh nghiệp từ đâu về ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông công suất lớn để cung cấp cho các dự án trên địa bàn.

Từ ngày có trạm trộn bê tông mọc lên, người dân xung quanh khu vực này bị tra tấn bởi trăm thứ tiếng máy móc inh ỏi, tiếng xe cộ ồn ào, tấp nập ra vào trạm trộn. Đó là chưa kể đến việc ô nhiễm bởi bụi bặm xi măng, cát, đá từ trạm trộn gây ra. Chưa dừng lại ở đó, tuyến đường người dân mới đóng góp xây dựng cũng đã bị xe vận chuyển của trạm trộn cày nát và bị xi măng thải vùi lấp nên xuống cấp nặng nề, mùa khô bụi bay mù mịt, mùa mưa thì nhầy nhụa.

Hết hạn thuê đất gần 2 năm nay nhưng trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động và không hề có động thái tháo dỡ, di dời máy móc
Hết hạn thuê đất gần 2 năm nay nhưng trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động và không hề có động thái tháo dỡ, di dời máy móc

Theo quan sát của PV, hiện tại mọi hoạt động của trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động bình thường, máy móc, xe cộ vẫn ra vào tấp nập, các bãi vật liệu phục vụ trạm trộn như cát, đá vẫn được tập kết mới. Bên trong trạm trộn không hề có các hồ lắng lọc nước thải, xi măng thải được đổ tràn lan ra khu vực xung quanh, thậm chí đổ sát ra cả đường Nguyễn Du. Nước thải lẫn xi măng chảy tràn lan quanh khu vực trạm trộn và ra ngoài môi trường, chảy cả vào khu vực nghĩa địa tâm linh khiến người dân không khỏi bức xúc.

Qua tìm hiểu thì được biết: Ngày 23/03/2015, UBND thị xã Sầm Sơn có văn bản số 447/UBND – QLĐT do ông Trịnh Huy Triều – Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP. Sầm Sơn) ký đồng ý cho UBND phường Trung Sơn cho Công ty TNHH Sen Vàng mượn địa điểm lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa thảm đường giao thông, phục vụ các dự án trên địa bàn thị xã trong thời gian 12 tháng. Vị trí thửa đất là thửa số 60, tờ bản đồ số 07 hồ sơ địa chính đo năm 1996, có diện tích 3.500 m2.

Bê tông thải được đổ tràn lan ra khắp khu vực quanh trạm trộn
Bê tông thải được đổ tràn lan ra khắp khu vực quanh trạm trộn

Không lâu sau đó, ngày 28/03/2015, UBND phường Trung Sơn do ông Lê Anh Quyết – Phó Chủ tịch UBND phường làm đại diện đã ký Hợp đồng thuê đất số 01/2015/HĐ – UBND với Công ty TNHH Sen Vàng Hoa Lư có địa chỉ tại đội 2 – thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình sử dụng 3.500 m2 đất vào mục đích: Lắp dựng vận hành trạm trộn bê tông nhựa và bê tông tươi với thời hạn hợp đồng là 1 năm kể từ ngày ký, giá thuê đất là 60 triệu/năm.

Đến nay, hợp đồng này đã hết hạn gần 2 năm và chưa hề có bất kỳ một văn bản hay hợp đồng gia hạn mới, thế nhưng Công ty TNHH Sen Vàng Hoa Lư vẫn không chịu di dời, tháo dỡ máy móc và trả lại mặt bằng cho UBND phường Trung Sơn. Thay vào đó, công ty vẫn tiếp tục hoạt động và ngày đêm ra sức hành dân?

Không hề có hồ lắng lọc nên nước thải từ trạm trộn chảy tràn khắp vùng gây ô nhiễm môi trường
Không hề có hồ lắng lọc nên nước thải từ trạm trộn chảy tràn khắp vùng gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Thăng Giáp – Chủ tịch UBND phường Trung Sơn cho biết: Việc người dân phường Trung Sơn bức xúc về trạm trộn bê tông gây ô nhiễm và phá hỏng tuyến đường người dân đóng góp là có thật, nhiều lần tiếp xúc cử tri người dân đều kiến nghị với phường và thành phố không cho trạm trộn này hoạt động và yêu cầu phải di dời. Tuy nhiên, ông mới tiếp nhận công tác được ít tháng nay, khi nhận được phản ánh của bà con, phường đã cho mời công ty lên gặp gỡ, trao đổi, nhưng phía công ty này bất hợp tác.

Ông Hoàng Thăng Giáp khẳng định: Tuy mới về tiếp nhận công việc nhưng đối với việc trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Sen Vàng Hoa Lư hành dân và hết hạn hợp đồng nhưng vẫn hoạt động; ông sẽ mời công ty vào làm việc và thanh lý hợp đồng ngay trong tháng 01/2018. Đồng thời, di dời toàn bộ máy móc và hòn trả lại tuyến đường đã hỏng cho người dân. Nếu phía công ty không hợp tác, phường sẽ có biện pháp lập rào chắn và báo cáo cấp trên để có hướng xử lý triệt để.

Bài & ảnh:Anh Tú