TP. Huế: Chung cư Đống Đa xuống cấp trầm trọng, dân lo sợ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/12/2017

(TN&MT) - Tồn tại đã gần 40 năm, khu chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, đặc biệt là đe dọa đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Nằm ở trung tâm TP. Huế, công trình khu chung cư Đống Đa được xây dựng cách đây gần 40 năm với 5 dãy nhà, được chia ra các dãy A, B, C, D và E.

Theo số liệu của thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế vào năm 2016, chung cư Đống Đa có 219 căn hộ. Diện tích xây dựng 3.307m2 và tổng diện tích sử dụng 7.971m2. Niên hạn sử dụng của 5 dãy nhà đã từ những năm 80. Qua thời gian, hiện công trình đang dần xuống cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống dân cư.

Chung cư Đống Đa đang xuống cấp nghiêm trọng
Chung cư Đống Đa đang xuống cấp nghiêm trọng

Có mặt tại khu chung cư, PV nhận thấy mặt ngoài các dãy nhà bị rêu mốc, tường bị thấm nước, vật liệu bị nứt nhiều vị trí ở tường lan can, một số nơi bong tróc lớp vữa và lòi ra kết cấu xây dựng bên trong. Trần các hành lang chung các tầng xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc lộ cốt thép hoen gỉ. Hầu hết trần, tường khu vực vệ sinh và bếp bị thấm nước, bong tróc lớp vữa.

Cụ thể hơn, ở dãy nhà A, hệ thống ống thoát nước sinh hoạt do sử dụng trong thời gian dài, ít được bảo dưỡng, sửa chữa nên bị rò rỉ, gây thấm hại vào tường, trần nhà. Một số cột bị bong tróc, lộ cốt thép ra ngoài, xuất hiện các vết nứt. Ở dãy nhà B các cầu thang có hiện tượng rêu mốc, trơn trượt, tay vịn bị vỡ lộ cốt thép không an toàn; một số đường ống thoát nước đã hư hại, vỡ nhiều vị trí...

Ở dãy nhà C, nền tầng một khu vực sảnh cầu thang có nhiều vị trí sụt lún, mòn vẹt, bạt màu, nứt vỡ gạch lát một số vị trí. Các mái sảnh và ô văng bị thấm, bám rêu...Dãy nhà D và E cũng xuất hiện một số tình trạng như trên.

Cầu thang nứt nẻ, tay vịn lộ cốt thép không an toàn...
Cầu thang nứt nẻ, tay vịn lộ cốt thép không an toàn...

Anh Nguyễn Thanh Bình, một hộ dân sống ở khu chung cư chia sẻ: “Nói thiệt chung cư xuống cấp nghiêm trọng. Gia đình chúng tôi sống mà cứ thấp thỏm lo âu vì nhiều hạng mục hư hỏng nặng, mùa mưa dột, mùa nắng thì hanh khô...Mong nhà nước quan tâm hơn nữa để giải tỏa trước khi gặp nguy hiểm bất ngờ...”.

Ngoài ra, việc cơi nới, lấn chiếm xây dựng thêm tiếp giáp với dãy nhà chung cư để tăng diện tích sử dụng đã và đang xảy ra, một số hộ ở phía đường Lê Hồng Phong mở cửa rộng ra để phục vụ kinh doanh. Một số hộ đã cải tạo, sửa chữa bên trong nhà, thay đổi công năng sử dụng, cải tạo lại căn hộ để kinh doanh.

Nhiều hộ dân khác cho hay, chính quyền đã nhiều lần mời họ để trao đổi phương án đền bù, giải tỏa nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trần các hành lang xuất hiện nhiều vết nứt rất nguy hiểm
Trần các hành lang xuất hiện nhiều vết nứt rất nguy hiểm

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Mai Quốc Phong - Cán bộ địa chính phường Phú Nhuận cho biết, chung cư Đống Đa hiện đang xuống cấp, chất lượng các dãy nhà chỉ khoảng 66%- 68%.

“Tình trạng cơi nới đã xảy ra từ những năm 2000. Phường biết là sai nhưng thấy có có lý do để làm thế. Phường đang dựa vào những văn bản cấp trên trước mắt vận động bà con, chỉ ra những hành vi sai; sau một thời gian vận động mà không chấp hành thì sẽ có hướng xử lý phù hợp...”- ông Phong nói.

Còn vấn đề di dời ra khỏi khu chung cư, ông Phong cũng thừa nhận, việc này còn rất dài và nan giải; người dân cũng đã nhiều lần họp và muốn cấp thành phố, tỉnh về với dân để họ đươc giải thích những thắc mắc, mong muốn trong việc giải tỏa..., còn phường cũng không có thẩm quyền để giải quyết được.

Trả lời báo chí, ông Lê Quang Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, khu chung cư Đống Đa đã hư hỏng nhưng chưa được bảo trì theo quy định. Việc đánh giá về mức độ an toàn chịu lực, thời gian sử dụng rất cần thiết.

“UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất tổ chức kiểm định chất lượng công trình khu chung cư giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Đơn vị đã giao cho Trung tâm Kiểm định Chất lượng Xây dựng Thừa Thiên Huế, khi có kết luận, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh về phương án chỉnh trang lại cung cư. Ngoài ra, đề nghị UBND TP. Huế chỉ đạo Đội Quản lý Đô thị, phường Phú Nhuận yêu cầu các hộ đã lấn chiếm, xây dựng trái phép phải tự phá dỡ trả lại nguyên trạng ban đầu cho chúng cư. Xử lý tất các các hộ đã có hành vi lấn chiếm xây dựng trái phép không tự phá dỡ theo đúng thẩm quyền...”- ông Dũng thông tin.

Bài, ảnh: Văn Dinh