TP. Huế: Công trình thủy lợi 19 tỷ hư hỏng nặng do lũ tàn phá

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 08/11/2017

(TN&MT) - Mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua khiến cho công trình Đập Đá (TP. Huế) có chức năng thủy lợi và giao thông bị hư hỏng nặng...
Đập Đá được đầu tư 19 tỉ đồng nhưng bị lũ tàn phá sau 1 năm sử dụng
Đập Đá được đầu tư 19 tỉ đồng nhưng bị lũ tàn phá sau 1 năm sử dụng

Hậu bão 12 khiến mưa lớn kéo dài, nhiều nơi tại Thừa Thiên Huế đã và đang bị ngập sâu, giao thông gián đoạn, thương vong xảy ra. Nhiều tuyến đường từ TP. Huế về các huyện, thị xã bị chia cắt.

Mưa lũ cũng đã khiến công trình Đập Đá, ngăn giữa sông Hương với sông Như Ý (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị hư hỏng nặng.

Đây là công trình kết hợp giữa giao thông và thủy lợi có vốn đầu tư trên 19 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016. Mục đích của công trình chủ yếu nhằm chặn dòng sông Như Ý (một chi lưu của sông Hương) để ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các huyện Hương Thủy, Phú Vang... và làm đường giao thông trên tuyến TP. Huế đi biển Thuận An.

Mặt đường bị bong tróc, nhiều hàm ếch xuất hiện gây nguy hiểm cho người đi đường
Mặt đường bị bong tróc, nhiều hàm ếch xuất hiện gây nguy hiểm cho người đi đường

Công trình có các hạng mục gồm cống ngầm (5 khoang) dài 11,25m; cải tạo sửa chữa và mở rộng mặt đập phía hạ lưu (mở rộng thêm 2,5m) để tạo chiều rộng mặt đường qua đập lên 10,5m; xử lý tường kè và nạo vét đất bãi bồi phía thượng lưu đập; gia cố vai phải hạ lưu đập, chỉnh trang lại các đoạn đường nối hai bên đập và một số hạng mục phụ như đường điện, hệ thống chiếu sáng...

Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, những ngày qua lũ trên sông Hương vượt báo động 3, Đập Đá đã bị ngập sâu. Trong sáng 8/11, mực nước trên sông Hương đã xuống thấp. Trên mặt đường đi ngang qua đập đá, lớp nhựa thảm trên cùng đã bị lũ làm bong tróc nhiều điểm, trải dài phía bên trái theo hướng từ đường Nguyễn Sinh Cung sang đường Lê Lợi. Mỗi điểm sâu từ 20- 30cm, rộng từ 1 m2 đến trên 30 m2.

Đoạn đường vẫn chỉ cho xe gắn máy và người đi bộ lưu thông, cơ quan chức năng đã để các rào chắn, vật cản để hạn chế sự nguy hiểm và cấm ô tô qua lại... Giao thông qua đoạn đường này trong sáng 8/11 cũng bị hạn chế.

Một người dân chia sẻ: “Nước rút thì nhìn mặt đường hư hỏng nặng quá. Ai đi ngang qua cũng sợ, nhất là ban đêm. Hy vọng hết mưa để cơ quan chức năng sớm sửa chữa...”.

Công nhân được huy động để sửa chữa Đập Đá tạm thời
Công nhân được huy động để sửa chữa Đập Đá tạm thời

Ngay trong sáng cùng ngày, nhiều công nhân được điều động đến công trình khắc phục tạm thời những đoạn đường hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Lực lượng công nhân đã sử dụng cát sỏi đắp vá mặt đường để xe cộ dể đi lại...

Trước sự việc trên, nhiều người đã đặt câu hỏi về chất lượng của công trình khi mới chỉ sử dụng được trong vòng một năm...

Theo Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 24h qua (từ 9 giờ ngày 7 đến 9 giờ ngày 8/11), do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu, sau được tăng cường yếu trở lại kết hợp với đới gió đông hoạt động trung bình nên khu vực vẫn tiếp tục có mưa to, mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 70- 130mm; có nơi cao hơn như: Phong Điền 168.0mm, Phú Ốc 203.6mm.

Mưa lớn kéo dài khiến hiện tại Huế vẫn chìm trong nước
Mưa lớn kéo dài khiến hiện tại Huế vẫn chìm trong nước

Dự báo 24h tới, tại Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 60- 120mm, có nơi trên 120mm.

Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, lũ lụt đã làm cho trên 70.000 ngôi nhà bị ngập từ 0,2-0,8m, có nơi ngập sâu đến 1,5 m. Mưa lũ cũng làm 9 người chết và 3 người bị thương. Tình trạng ngập úng xảy ra trên diện rộng. Toàn tỉnh đã sơ tán, di dời 2.248 hộ, 8.482 nhân khẩu để đối phó với mưa lũ.

Trong các ngày 7/11 và 8/11, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế đã huy động hơn 200 đoàn viên thanh niên tích cực vệ sinh, dọn bùn lũ, làm sạch các tuyến đường. Bên cạnh đó, chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc thành lập các đội thanh niên tình nguyện ứng cứu nhanh, khắc phục hậu quả mưa lũ...

Hiện tại Huế vẫn đang mưa to.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

Bài, ảnh:Văn Dinh