Tổng kết 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo
Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 30/09/2017
Từ khi Luật Quảng cáo có hiệu lực đến nay, cả nước đã ban hành hơn 100 văn bản hướng dẫn, triển khai Luật đến các cơ quan chuyên môn quản lý quảng cáo các cấp và đối tượng tham gia hoạt động quảng cáo trên địa bàn.
Theo báo cáo, tính từ năm 2013, cả nước đã thực hiện tiếp nhận 93.442 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, trong đó chiếm số lượng lớn ở tại các địa phương như Đà Nẵng (7.240 hồ sơ), Hà Nội (3.764 hồ sơ), TP. HCM (16.161 hồ sơ). Cũng trong quá trình này, Thanh tra Bộ đã xử lý 09 vụ việc vi phạm pháp luật về quảng cáo với tổng số tiền phạt là 363 triệu đồng.
Quang cảnh hội nghị |
Hiện nay, hình thức quảng cáo trên truyền hình chiếm số lượng và doanh thu lớn nhất so với các phương tiện quảng cáo khác, hoạt động quảng cáo trên mạng internet phát triển mạnh, đặc biệt là quảng cáo trên các trang điện tử xuyên biên giới, hình ảnh quảng cáo cũng đa dạng hơn trước rất nhiều. Bên cạnh những quảng cáo ở vị trí cố định thì những hình ảnh quảng cáo động xuất hiện chớp nhoáng khi người tiếp nhận đọc tin bài trên các trang báo điện tử. Trong khi đó các phương tiện quảng cáo ngoài trời như bảng, biển, pa nô, băng rôn gần như không còn chiếm ưu thế như trước do phạm vi tiếp cận khách hàng hẹp, đầu tư chi phí lại cao.
Hội nghị nhận được nhiều tham luận, góp ý của các đại biểu. Qua đó cho thấy, trong những năm qua, công tác quản lý hình thức, kích thước biển hiệu tạo mỹ quan đô thị được các địa phương thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, trong quá trình thực Luật Quảng cáo còn rất nhiều hạn chế cần phải có sự chấn chỉnh như: thiếu các thông tin bắt buộc trên sản phẩm quảng cáo theo quy định, nhất là các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng.
Bên cạnh đó, một số quảng cáo có nội dung phóng đại quá mức gây ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng, nhất là trẻ em; quảng cáo vượt quá thời lượng, diện tích cho phép, nhất là các kênh truyền hình trả tiền; quảng cáo một số sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhạy cảm vào giờ ăn cơm, sinh hoạt gia đình; quảng cáo rượu dưới 15 độ cồn và bia ngay sau bản tin giao thông gây phản cảm, ảnh hưởng đến tâm lý người tiếp nhận...
“Việc chấn chỉnh biển hiệu luôn là vấn để nhức nhối nhất, quá trình thực hiện hoạt động này tại các địa phươngcòn gặp nhiều lúng túng”- bà Ninh Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Văn hóa cơ sở cho biết.
Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên nhận định: Luật Quảng cáo được ban hành đã tạo sự thông thoáng, chủ động hơn đối với hoạt động quảng cáo trên các phương tiện, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giới thiệu sản phẩm. Đồng thời khẳng định vai trò của hoạt động quảng cáo trong đời sống kinh tế xã hội, là cơ sở để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quảng cáo.
Đức Huy