Đà Nẵng: Hướng dẫn viên bức xúc vì người Trung Quốc làm du lịch "chui"

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 21/09/2017

(TN&MT) - Bức xúc vì tình trạng ngày càng nhiều người Trung Quốc hướng dẫn du lịch "chui" tại Đà Nẵng, tập thể hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung Quốc đã cùng ký tên gửi đơn kiến nghị đến chính quyền, ngành du lịch và các cơ quan chức năng liên quan.

Theo đơn kiến nghị của tập thể HDV tiếng Trung, gần đây, trong ngành du lịch lữ hành tại Đà Nẵng xuất hiện rất nhiều người Trung Quốc thực hiện công việc như một hướng dẫn viên, trực tiếp hướng dẫn du khách tham quan tại Đà Nẵng. Những người này thực hiện thuyết minh trên xe khách, cũng như thuyết minh về các danh lam, thắng cảnh, di tích tại Đà Nẵng. Nội dung thuyết minh sai thông tin về văn hóa, lịch sử điểm đến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, quốc phòng.

Đơn kiến nghị của cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng
Đơn kiến nghị của cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng

Nội dung đơn còn cho rằng, việc nhiều người Trung Quốc đến hoạt động du lịch "chui" không những vi phạm pháp luật Việt Nam, mà còn khiến cho HDV tiếng Trung mất công ăn việc làm. Các hướng dẫn viên thẳng thắn phản ánh về sự thờ ơ của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng khi cộng đồng HDV tiếng Trung đã nhiều lần gửi đơn cùng chứng cứ về vi phạm của người Trung Quốc trong hoạt động du lịch nhưng chưa được giải quyết.

Cùng với kiến nghị cơ quan chức năng liên quan vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý thực trạng người nước ngoài hướng dẫn du lịch “chui” tại Đà Nẵng, các HDV làm đơn kiến nghị còn cam kết “cộng tác tối đa” với các cơ quan chức năng khi có yêu cầu để giải quyết thực trạng này.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan tại Đà Nẵng.
Khách du lịch Trung Quốc tham quan tại Đà Nẵng.

Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng xác nhận, Sở đã tiếp nhận đơn thư kiến nghị của các HDV nói trên. Ông Cường chia sẻ, kiến nghị của các HDV góp thêm một kênh thông tin hỗ trợ Sở Du lịch và các cơ năng chức năng liên quan công tác thanh kiểm tra, phát hiện. Sở đã và đang tiếp tục vào cuộc xác minh và xử lý thực trạng hoạt động du lịch, lữ hành trái phép trên địa bàn thành phố, không có chuyện thờ ơ.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, không riêng gì người Trung Quốc làm du lịch "chui", mà lượng hướng dẫn viên Hàn Quốc cũng rất nhiều. Cũng có nhiều trường hợp hướng dẫn viên Hoa ngữ báo tin nhưng Sở không thể xử lý vì không bắt được quả tang.

“Quan điểm của Đà Nẵng là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Xử kịch khung theo quy định”, ông Cường nói.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện 24 trường hợp người nước ngoài tham gia hoạt động du lịch, lữ hành trái pháp luật ở Đà Nẵng; tiến hành xử phạt 245 triệu đồng. Đồng thời, các trường hợp này đều đã được chuyển cho cơ quan công an để xử lý sai phạm quy định xuất, nhập cảnh.

Tin & ảnh: Lan Anh