Chuyện nữ sinh nhập viện tâm thần vì sống ảo facebook

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 08/09/2017

(TN&MT) - Chỉ vì thói quen sử dụng facebook nhiều giờ, nữ sinh có dấu hiệu bị trầm cảm khiến phải nhập viện tâm thần.  
(TN&MT) - Chỉ vì thói quen sử dụng facebook nhiều giờ, nữ sinh có dấu hiệu bị trầm cảm phải nhập viện tâm thần.
 
Tại buổi Hội thảo “Tác động của Mạng xã hội tới tâm lý người dùng” vừa diễn ra, TS.BS. Dương Minh Tâm, Trưởng phòng Điều trị các rối loạn stress, Viện Sức khỏe Tâm thần Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về ca bệnh vừa nhập viện tâm thần điều trị do thói quen vào facebook của một nữ sinh. 
 
Theo BS Tâm, bệnh nhân N. ở Hà Nội, 16 tuổi có thói quen sử dụng facebook nhiều giờ trong ngày, không liên tục. Cứ có thời gian là bệnh nhân sử dụng điện thoại hoặc máy tính để vào facebook.
 
“Nữ sinh này vào các diễn đàn trên facebook, chat với bạn bè trên facebook. Thỉnh thoảng, cô gái đăng ảnh trong trang cá nhân của mình, chờ mọi người comment (bình luận) rồi nhanh chóng trả lời”, BS Tâm chia sẻ.  
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Do thói quan xấu đó, nữ sinh này đã xuất hiện tình trạng mất ngủ, dễ buồn, dễ khóc, mất định hướng, không biết mình phải làm gì, học hành sa sút, sinh hoạt đảo lộn. Cứ lúc nằm ngủ là bệnh nhân lại mong muốn ngồi dậy để sử dụng facebook. Dần dần nữ sinh này rơi vào trạng thái không trung thực, giả dối, mất lòng tin.
 
Khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán, nữ sinh có dấu hiệu trầm cảm do lạm dụng mạng xã hội dẫn đến cảm xúc thay đổi. Sau khoảng 4 tuần điều trị, nữ sinh đã dần hồi phục, giấc ngủ tạm ổn, cảm giác thôi thúc sử dụng điện thoại lên mạng xã hội ít dần. 
 
Từ trường hợp này, BS Tâm khuyến cáo, gia đình cần chú ý đến việc chơi sử dụng điện thoại, máy tính của con trẻ. Trong trường hợp, nếu mọi người có những dấu hiệu mất ngủ, buồn chán, lầm lì, hay cáu gắt, không thích giao tiếp với mọi người, luôn cảm thấy cô đơn, mắt hay nhìn xuống thì nên đưa đến các cơ sở về sức khỏe tâm thần để điều trị sớm nếu không sẽ dẫn đến tình trạng rất nghiêm trọng.
 
Thái Bảo - Gia Đạt