Sơn La: Đảm bảo an toàn khu vực dự án thủy điện nhỏ trong mùa mưa lũ 2017

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 21/08/2017

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành công văn 2408/UBND-KT gửi các sở, ngành; Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo an toàn khu vực dự án thủy điện nhỏ trong mùa mưa lũ 2017.
Thủy điện Sơn La mở một cửa xả đáy (Ảnh minh họa)
Thủy điện Sơn La mở một cửa xả đáy (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tình hình mưa lũ năm 2017 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản, sản xuất của nhân dân khu vực dự án thủy điện nhỏ, an toàn công trình thủy điện nhỏ trong mùa mưa lũ 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, nhà đầu tư các dự án thủy điện xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công thường trực UBND trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước tỉnh về triển khai chỉ thị 02/CT-CTUBND của UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN; công văn 1665/UBND-KT về đảm bảo an toàn khu vực dự án thủy điện nhỏ trong mùa mưa lũ 2017.

Theo nội dung công văn 1665, UBND tỉnh Sơn La đã giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở TN&MT rà soát, xác định, cập nhật những vùng dự án thủy điện có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp khẩn cấp. Kiểm tra, đôn đốc các dự án thủy điện thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống lũ bão đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Đài KTTV khu vực Tây Bắc thường xuyên cập nhật dự báo thời tiết, thông tin kịp thời, cảnh báo sớm với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư các dự án thủy điện nhỏ về dự báo khả năng xảy ra các dạng thiên tai tại khu vực các dự án thủy điện.

UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý địa bàn với các xã, bản có triển khai thực hiện các dự án thủy điện nhỏ. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản, hoa màu của nhân dân khu vực các dự án thủy điện nhỏ. Thông báo cho chủ đầu tư các dự án thủy điện nhỏ chỉ được phép xả lũ khi đã thông báo, thống nhất bằng văn bản với UBND huyện, xã, lãnh đạo bản và người dân khu vực liên quan.

Phối hợp với Sở NN&PTNT đôn đốc các chủ đầu tư dự án thủy điện chuẩn bị kỹ phương án phòng chống thiệt hại trong mùa mưa lũ. Bổ sung các giải pháp đối với các dự án thủy điện đã để xảy ra sự cố trong mùa mưa lũ 2016. Xây dựng kế hoạch chi tiết chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn; đôn đốc chủ đầu tư các dự án thủy điện chuẩn bị kỹ các phương án về lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống phát sinh.

Nhà đầu tư các dự án thủy điện chấp hành nghiêm túc quy định về an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, vận hành phát điện, vận hành hồ chứa. Chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để mất an toàn, ảnh hưởng sản xuất, đời sống nhân dân do không thực hiện đúng quy định pháp luật, thiết kế kỹ thuật và các quy định, quy chế, quy trình vận hành hồ chứa, xả lũ, an toàn đập trong mùa mưa lũ 2017.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các đơn vị trên thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin, báo cáo hàng ngày, đột xuất với UBND tỉnh qua Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh. Đề nghị Ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo UBND huyện, thành phố thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối sản xuất, đời sống của nhân dân và các nhà máy thủy điện trên địa bàn trong mùa mưa lũ 2017.

Nguyễn Nga