Tạm dừng thu phí trạm BOT Tào Xuyên – Thanh Hóa từ 10.8
Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 08/08/2017
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, các Nhà đầu tư dự án BOT đã rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá thu phí ở 35 dự án; 27 dự án khác có mức phí thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm phí do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.
Đặc biệt, Bộ GTVT đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT; đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.
Đến ngày 31.7.2017, Bộ GTVT đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu phí. Cụ thể: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình; Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; Dự án đầu tư xây dựng QL 1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác; Dự án mở rộng QL 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phối hợp với địa phương, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án xây dựng phương án giảm giá phí, đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận đối với 5 dự án với 4 trạm thu giá. Cụ thể: Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+877-Km1092+577, tỉnh Quảng Ngãi; Dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Đồng Hới; Dự án Quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình; Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549-Km605+000 và đoạn Km617+000-Km641+000, tỉnh Quảng Bình; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức BOT.
Đối với Dự án xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa theo hình thức BOT, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt nam tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ 0 giờ 00 phút ngày 10.8.2017 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa) từ ngày 10.8.2017 |
Theo Bộ GTVT, trạm thu phí Tào Xuyên thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm. Tuy nhiên, trong thời gian thu giá, quyết toán chi phí đầu tư và rà soát lại Hợp đồng dự án, một số chỉ tiêu tính phương án tài chính thay đổi.
Cụ thể: Tổng vốn đầu tư của dự án giảm 36 tỷ đồng, từ 822 tỷ đồng xuống 786 tỷ đồng, trong đó: vốn nhà đầu tư là: 156 tỷ đồng, vốn vay 489 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 141 tỷ đồng; Lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu giá tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng dự; Phương án tài chính của Phụ lục Hợp đồng số 3/38-CĐBVN/HĐ/2008 tính trùng lãi phần vốn BOT; Những chỉ tiêu đầu vào để tính phương án tài chính thay đổi dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của dự án giảm xuống còn 7 năm 2 tháng.
Bộ GTVT cho rằng, thời gian thu hoàn vốn của dự án từ 27 năm 8 tháng giảm xuống còn 7 năm 2 tháng, thời điểm thu tạo lợi nhuận của Nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm. Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý.
Theo đó, Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN đàm phán với Nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án. Theo Phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc.
Tính đến ngày 31.7.2017, Nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31.7.2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục ĐBVN đã đưa ra. Ngày 4.8, Văn phòng chính phủ đã có Công văn số 8177/VPCP-CN gửi Bộ GTVT về việc xử lý những bất cập còn tồn tại các trạm thu phí BOT đường bộ. Cụ thể, công văn nêu rõ, về báo cáo của Bộ GTVT về những vấn đề xung quanh các trạm thu phí BOT, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các Bộ và địa phương liên quan tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án có các giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT, trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích Nhà nước – Nhà đầu tư – Người sử dụng, phù hợp với quy định của pháp luật và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. |
Theo Dân Việt