Ban hành Kế hoạch quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 06/08/2017

(TN&MT) - UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan. Theo đó, mục đích và yêu cầu của Kê hoạch là nhằm tăng cường vai trò quản lý của các cơ quan, đơn vị của TP. Đà Nẵng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích cấp quốc gia này.
Di tích Hải Vân Quan
Di tích Hải Vân Quan

Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP. Đà Nẵng phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan. Triển khai công tác cắm mốc khoanh vùng bảo vệ di tích, dựng biển giới thiệu và bản đồ khoanh vùng bảo vệ theo hồ sơ di tích, đồng thời lập Quy hoạch tổng thể tu bổ, tôn tạo, bảo quản và phục hồi di tích Hải Vân Quan với phát triển du lịch bền vững.

Về vấn đề tu bổ, tôn tạo, các hạng mục công trình trọng điểm phải được cấp thiết chỉnh trang. Việc nghiên cứu thăm dò và khảo cổ các hạng mục công trình nhằm xác định nền móng, kiến trúc, mẫu thức trang trí để tạo cơ sở khoa học phải đảm bảo tính chân xác. Tuy vậy, việc tu bổ, tôn tạo các yếu tố gốc phải được chú trọng, để không làm mất đi bản sắc của di tích Hải Vân Quan.

Ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Sở VH-TT TP. Đà Nẵng cho biết: tất cả các hoạt động sẽ dựa trên việc quản lý, đảm bảo phát huy giá trị di tích theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa hiện hành. Tiến tới kế hoạch phát triển du lịch tại khu vực. Sở VH-TT Đà Nẵng sẽ phối hợp chặt chẽ và thống nhất với các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình quản lý, bảo tồn, phát huy các giá trị của di tích Hải Vân Quan trên cơ sở tổ chức các hội nghị khoa học ở 2 địa phương và Trung ương về di tích này.

UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Sở VH-TT TP. Đà Nẵng tham mưu trong việc phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, để đề nghị Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ xếp hạng Hải Vân Quan là di tích cấp Quốc gia đặc biệt. Đồng thời, sẽ phối kết hợp với UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập Ban quản lý để lập và triển khai kế hoạch bố trí lực lượng quản lý, bảo vệ môi trường, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự để phục vụ cộng đồng và khách du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá hình ảnh, những giá trị di sản văn hóa gắn liền với di tích Hải Vân Quan trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, vì một số lý do mà một thời gian dài di tích quan trọng này chưa nhận được sự quan tâm quản lý, bảo tồn và xuống cấp trầm trọng. Hải Vân Quan hiện nay được đánh giá là một trong những khu vực có vị trí quân sự quan trọng của đất nước, ngoài ra nơi đây được xem là một kỳ quan thiên nhiên hiếm có thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Tháng 5, tại di tích Hải Vân Quan (Đèo Hải Vân), tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng đã công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia cho Di tích Hải Vân Quan. Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận định, sau nhiều năm bị bỏ hoang và không được quan tâm, đến nay Hải Vân Quan được xếp hạng di tích quốc gia đã cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo  tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng, từ đó tạo nên cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện công tác bảo vệ, quản lý, bảo tồn và trùng tu điểm di tích quan trọng này. Tại sự kiện quan trọng đó, lãnh đạo hai địa phương Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng cũng đã thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ gồm có 6 điều xoay quanh việc phối hợp thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan. Cam kết này được xem là bước tiến quan trọng việc quảng bá nâng tầm hình ảnh du lịch của Hải Vân Quan đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Từ đó, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như TP. Đà Nẵng.

Đức Huy