Vụ san phẳng mộ vợ vua Nguyễn: Dòng họ gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng, Quốc hội

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 02/08/2017

(TN&MT) - Không hài lòng với việc di dời mộ, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn cầu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cũng như Bộ trưởng...
(TN&MT) - Không hài lòng với việc di dời mộ, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn cầu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cũng như Bộ trưởng Bộ VHTT&DL.
 
Liên quan đến sự việc “Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin, ngày 2/8, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc xác nhận với PV, vừa làm đơn kêu cứu khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện.
 
Khu vực đất rộng lớn bị san phẳng làm bãi đậu xe
Khu vực đất rộng lớn bị san phẳng làm bãi đậu xe
 
Theo đó, đơn do ông Tôn Thất Viễn Bào - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc ký và đứng tên đề nghị cấp trên xem xét, xử lý đơn vị đầu tư cùng các đơn vị liên quan đến sai phạm trong việc san ủi mặt bằng khi chưa được bàn giao đất, xâm phạm đến mộ bà Tài nhân Cửu giai họ Lê - phi tần của vua Tự Đức bị san phẳng để làm bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP. Huế).
 
Nội dung đơn nêu rõ, sau khi san ủi phần mộ, dù ông Giám đốc Công ty Chuỗi Giá Trị Lê Quốc Tuấn đã xin lỗi và hứa khắc phục, nhưng rõ ràng hành vi ngang nhiên hết sức vô đạo này đã vi phạm điều 319 của Bộ Luật hình sự, và cần được xử lý để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật.
 
Đơn kêu cứu của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc gửi lên Thủ tướng
Đơn kêu cứu của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc gửi lên Thủ tướng
 
Bên cạnh đó, công ty này còn vi phạm hành vi nghiêm cấm đối với các di tích ở mục 3 điều 13 “Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh” trong Luật di sản. Việc san ủi này rõ ràng bất chấp pháp luật, cụ thể khi chưa có ý kiến của phía liên quan là chưa được di dời.
 
Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc khẳng định, lăng bà Tài Nhân đã tồn tại 124 năm và được xem là di vật văn hóa cần được bảo tồn theo Luật di sản văn hóa năm 2001 do Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã ký, căn cứ vào điều 3 của bộ luật này về di vật, vật thể văn hóa trên 100 năm. Vì vậy, lăng bà phi tần Lê Tài Nhân này cùng với lăng bà Học Phi và lăng tập thể 15 vị phi tần khác là những đơn vị di tích lịch sử văn hóa hữu cơ nằm trong quần thể di tích lăng Tự Đức, tạo nên bộ mặt thiết chế văn hóa lịch sử của một thời đại quá khứ.
 
Chính quyền muốn di dời nhưng Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc muốn giữ lại ngôi mộ ở vị trí cũ
Chính quyền muốn di dời nhưng Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc muốn giữ lại ngôi mộ ở vị trí cũ
Có thể nói lăng này là một đơn vị hữu cơ trong quần thể lăng Tự Đức, mà lăng Tự Đức đã được xem là di tích văn hóa trọng điểm của Quốc gia được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1993, nên hành vi phá hoại lăng bà Tài Nhân đồng nghĩa như phá hoại di tích quốc gia và bị chế tài theo các điều 29-32- 37 của Luật Di sản văn hóa. Vì vậy, trong vụ việc này cần phải có chế tài rõ ràng để bảo vệ các di sản quá khứ.
 
“Mong Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chỉ đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có lập trường đúng đắn, điều chỉnh dự án; nghiêm túc xử lý hành vi trái pháp luật, buộc kẻ gây ra sai trái phải phục dựng lại lăng bà Cửu giai Tài nhân họ Lê, có bản vẽ thiết kế theo kiến trúc dành cho các phi tần đời vua Tự Đức mà Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cung cấp”- đơn viết.
 
Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Ngọc Khanh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc gửi đơn vượt cấp đến Trung ương là bình thường, bởi đó chỉ là đơn kiến nghị, thể hiện mong muốn của họ tộc này. “Hiện tỉnh đang xử lý đơn kiến nghị của dòng họ gửi lên tỉnh để trả lời theo quy định...”- ông Khanh nói.
 
Hiện phần mộ của bà Tài nhân họ Lê đang được đắp bằng đất, xếp gạch xung quanh, rào bằng lưới B40...
Hiện phần mộ của bà Tài nhân họ Lê đang được đắp bằng đất, xếp gạch xung quanh, rào bằng lưới B40...
 
Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, suốt hơn một tháng qua, tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ vợ vua Nguyễn bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đậu xe. Sau những nỗ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ.
 
Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ vài chục mét. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm. Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.
 
Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức -Đồng Khánh đã nhận trách nhiệm sai sót và hứa sẽ khắc phục hậu quả
Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức -Đồng Khánh đã nhận trách nhiệm sai sót và hứa sẽ khắc phục hậu quả
 
Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư) đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, trong đó có việc chưa nhận bàn giao mặt bằng đã tiến hành san ủi khu đất dẫn đến sự việc đáng tiếc như vừa qua và gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phước tộc, người dân Cố đô. Công ty cũng hứa sẽ xây dựng lại mộ theo hướng dẫn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.
 
Hiện tại, quyết định cuối cùng của UBND TP. Huế cũng như của tỉnh Thừa Thiên Huế là di dời ngôi mộ của bà Tài nhân họ Lê- vợ vua Tự Đức ra khỏi dự án bãi đậu xe để tiếp tục thi công.
 
Vào ngày 25/7 vừa qua, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã vừa gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khởi kiện Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (146 Nguyễn Huệ, TP. Huế- chủ đầu tư) về “Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Đồng thời yêu cầu khởi tố bên liên quan là là Trung tâm phát triển Quỹ đất TP. Huế làm việc thiếu trách nhiệm, quy hoạch xâm lấn hành lang bảo vệ Di sản Văn hóa thế giới là lăng Tự Đức.
 
Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- Đồng Khánh vẫn đang được tạm dừng thi công
Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- Đồng Khánh vẫn đang được tạm dừng thi công
 
“Giả dụ như đó là ngôi mộ người thân của bạn bị người ta mang ra đào xới thì có nên giữ hay không. Việc giữ lại là điều dĩ nhiên. Mặt khác, đó là mộ vợ của một vị vua nữa thì mang nhiều điều về tâm linh, di tích... Chúng tôi muốn trả lại nguyên trạng như cũ”- ông Tôn Thất Giáp, đại diện dòng họ trao đổi với PV.
 
Hiện phần mộ vẫn đang được đắp bằng đất, dựng bia, xếp gạch xung quanh, rào bằng lưới B40; dựng khung nhà bằng sắt, lợp mái tôn, diện tích vào khoảng 5m x 8m (40m2).
 
Bài & ảnh: Thế Anh