Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm, trên 70% người dân ủng hộ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 29/06/2017

Trong số phiếu điều tra xã hội học phát đi, 71,76% người dân Thủ đô được lấy ý kiến đã ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông.

Trong đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”, UBND TP đã chỉ đạo CATP điều tra phỏng vấn  xã hội học, phát 15.337 phiếu tới từng hộ gia đình tại 30 quận huyện về các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Tờ trình đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 sắp diễn ra từ ngày 3-5/7 tới.

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ ủng hộ chính sách tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động  phương tiện giao thông cá nhân của người dân thành phố Hà Nội là 84%, trong khu vực vành đai 3 là 85,13%.

Số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy là 90,35% nhưng yêu cầu hoạt động vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

71,76% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm để tránh tắc đường
Hà Nội đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm để tránh tắc đường

Báo cáo thẩm tra của HĐND TP, Ban Pháp chế, Ban Đô thị đã cơ bản thống nhất  nội dung các giải pháp, biện pháp của Đề án mà UBND TP đệ trình. Theo đó, đối với các biện pháp thuộc thẩm quyền của thành phố, nếu Nghị quyết được HĐND TP thông qua, HĐND TP yêu cầu  UBND TP cần cụ thể hóa bằng các kế hoạch, đề án chuyên đề để tổ chức thực hiện ngay theo lộ trình.

Đối với 7 biện pháp đề xuất thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành TƯ, trong đó có việc tiếp tục rà soát  điều chỉnh giờ học, giờ làm việc và kinh doanh  dịch vụ  nhằm giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm, hai Ban cho rằng  đây là những biện pháp mới, có tính đột phá, chưa được  quy định trong các văn bản pháp luật.

Do đó, để có căn cứ, trước khi tổ chức thực hiện,  HĐND TP yêu cầu  UBND TP cần báo cáo Quốc hội, Chính phủ  và các bộ, ban, ngành TƯ  để điều chỉnh,  sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật liên quan, hoặc quy định đặc thù  đối với Thủ đô Hà Nội.

Theo Infonet