Quảng Ngãi: Xử lý ô nhiễm tại trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 29/06/2017

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa có văn bản số 3850/UBND-CNXD ngày 27/6/2017 về việc kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường tại trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú.
Đơn vị quản lý, vận hành Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú và các đơn vị có liên quan có biện pháp xử lý dứt điểm, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực
Đơn vị quản lý, vận hành Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú và các đơn vị có liên quan có biện pháp xử lý dứt điểm, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực

Theo đó Chủ tịch Trần Ngọc Căng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức Đoàn kiểm tra thực tế, xác định rõ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Quảng Phú theo Báo cáo số 259/BC-UBND ngày 15/6/2017 của UBND thành phố Quảng Ngãi và Báo cáo số 1679/BC-CAT-PV11(PC49) ngày 23/6/2017 của Công an tỉnh.

​Trên cơ sở đó, yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) là đơn vị quản lý, vận hành Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú và các đơn vị có liên quan có biện pháp xử lý dứt điểm, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Trường hợp vượt thẩm quyền, Sở TN&MT báo cáo và tham mưu, đề xuất cụ thể để UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định.

Trước mắt, yêu cầu QISC thực hiện ngay các biện pháp xử lý nguồn nước tại Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú, không để phát tán mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân trong khu vực; dẫn đến khiếu kiện đông người, làm phức tạp tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Được biết, dự án hệ thống xử lý nước thải tại KCN Quảng Phú được đầu tư  với tổng vốn đầu tư 41,9 tỷ đồng (giai đoạn 1), khởi công vào tháng 4/2010 và hoàn thành đưa vào hoạt đồng vào năm 2012. Dự án được đầu tư hai hạng mục chính là đường ống thu gom nước thải, công suất xử lý đạt 6000 m³/ngày/đêm. Với công nghệ hiện đại theo quy trình xử lý cơ học – hóa lý – sinh học, sẽ thu gom và xử lý toàn bộ nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp trong KCN Quảng Phú, đảm bảo nước thải sau khi xử lý đạt cột B theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5945:2005 mới được phép thải ra ngoài.

Mặc dù đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng vẫn còn rất nhiều đơn vị chưa đấu nối vào hệ thống, trong đó có daonh nghiệp hoạt động chế biết thủy sản, hải sản nên mùi hôi vẫn còn bốt ra từ KCN Quảng Phú gây ô nhiễm trong khu vực.

        Tin & ảnh:Võ Hà