Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Khoa Báo chí – Học Viện Báo chí và Tuyên truyền

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 10/06/2017

(TN&MT) - Sáng nay, Khoa Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) tổ chức 55 năm ngày thành lập (1962-2017). 

Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền được thành lập ngày 16/01/1962 cùng với sự ra đời của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Khoa Báo chí có chức năng, nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ báo chí- truyền thông cho hệ thống chính trị Việt Nam và bạn bè quốc tế ở các cấp bậc học từ bồi dưỡng và đào tạo ngắn hạn, đại học, thạc sĩ đến tiến sĩ; đồng thời nghiên cứu học thuật, phát triển hệ thống lý luận về báo chí – truyền thông đáp ứng nhu cầu phát triển.

Các thế hệ thầy - trò hần hoan trong ngày truyền thống kỷ niệm khoa Báo chí.
Các thế hệ thầy - trò hần hoan trong ngày truyền thống kỷ niệm khoa Báo chí.

55 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Báo chí đã đào tạo cho đất nước và bạn bè quốc tế hơn 13.000 nhà báo. Trong đó, nhiều người đã và đang giữ trọng trách cao trong hệ thống chính trị của Việt Nam và ở các nước bạn bè. Nhiều nhà báo, nhà khoa học trưởng thành từ Khoa Báo chí có uy tín, làm nòng cốt trong giới học thuật về báo chí – truyền thông, cũng như đoạt nhiều giải thưởng cao quý về nghiên cứu khoa học, báo chí, văn học – nghệ thuật cấp quốc gia và quốc tế.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn biểu dương những thành tích mà thầy và trò khoa Báo chí cùng các thế hệ nhà báo đã đạt được trong suốt 55 năm qua. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ghi nhận vai trò của báo chí đặc biệt quan trọng, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến những người làm báo.

Trong bối cảnh báo chí truyền thông số, hơn 18.000 nhà báo được Bộ TT&TT cấp thẻ. Dân số Việt Nam 92 triệu người thì có tới 48 triệu người dùng Facebook, mạng xã hội; 48 triệu người đó chính là những người làm báo. 

Trong nền báo chí công dân, gần như người nào sử dụng mạng xã hội cũng trở thành người làm báo. Mỗi tài khoản Facebook trở thành một "tòa soạn" và mỗi người dùng Facebook đều trở thành một nhà báo công dân. Tự do bình luận, viết nói trên chính “tòa soạn” của mình. Do vậy, báo chí chính thống phải làm thế nào để định hướng đúng, định hướng được khi 48 triệu người làm báo như vậy.

Bộ trưởng nêu "Báo chí trong thời đại mới gắn chặt với truyền thông số - nhất là trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Nếu chúng ta không tiến kịp, chính báo chí sẽ đi sau mạng xã hội và nguy cơ tụt hậu với mạng xã hội là một nguy cơ hiện hữu...". 

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 55 năm, Triển lãm ảnh “Thầy – trò và khoảnh khắc cuộc sống”. Triển lãm ảnh có sự tham dự của Ban giám đốc; Cán bộ các phòng ban trong Học viện, Ban chủ nhiệm khoa Báo chí, các tác giả có ảnh treo cùng các cựu sinh viên và sinh viên khoa Báo chí. Triển lãm tập hợp các tác phẩm ảnh báo chí của các cựu sinh viên và sinh viên khoa Báo chí, được chia làm 3 nhóm ảnh: Ảnh nội chính – ngoại giao, Ảnh chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, Ảnh cuộc sống thường ngày. Bên cạnh đó, lễ ra mắt 2 cuốn sách “Trưởng thành từ khoa Báo chí” và “Báo chí - Truyền thông: Những điểm nhìn từ thực tiễn” (tập 3). Hai cuốn sách là ấn bản đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Xuân Vũ