Lào Cai: Khai mạc giải đua ngựa lần thứ 11

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 04/06/2017

(TN&MT) - Sáng 3/6, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai lần thứ 11 - “Vó ngựa cao nguyên trắng”đã khai mạc và  bắt đầu thi đấu vòng loại.
Các nài ngựa đang diễu hành trong giải đua “ Vó ngựa Cao Nguyên Trắng” năm 2017.
Các nài ngựa đang diễu hành trong giải đua “ Vó ngựa Cao Nguyên Trắng” năm 2017.

Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà là giải đua được tổ chức mỗi năm một lần vào đầu mùa hạ. Ngay từ sáng sớm, dưới cái nắng 37,38 độ C, đông đảo du khách đã có mặt tại khán đài tại sân vận động trung tâm huyện để xem và cổ vũ cho vòng loại Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà 2017.

Tham gia Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm nay có 76 nài ngựa đến từ các xã, thị trấn của huyện Bắc Hà và Si Ma Cai. Vòng loại sẽ diễn ra 18 lượt đua để chọn ra 32 ngựa đua xuất sắc bước vào vòng bán kết và chung kết.

Ở lượt thi đấu đầu tiên của vòng loại, với sự tham gia của 4 ngựa đua. Không quá bất ngờ khi dẫn đầu là ngựa số 58 của Vàng Văn Cương (xã Na Hối, Bắc Hà) – người  đương kim vô địch của giải năm 2016. Với kinh nghiệm thi đấu nhiều năm, Vàng Văn Cương và ngựa đua của mình đã bỏ xa các đối thủ khác để nhanh chóng về đích, dễ dàng có được một tấm vé an toàn vào vòng bán kết.

Đông đảo khán giả đã đến cổ vũ cho giải đua ngựa năm 2017.
Đông đảo khán giả đã đến cổ vũ cho giải đua ngựa năm 2017.

Lượt đua thứ hai, Cù Đức Chiên cùng ngựa đua mang số 51 đến từ huyện Si Ma Cai tỏ ra vượt trội so với các ngựa đua khác. Với những bước chạy dài và nước phi dũng mãnh, ngựa đua số 51 được ban tổ chức đánh giá là một trong những ngựa đua sáng giá cho chức vô địch năm nay.

Những lượt đua tiếp theo diễn ra kịch tính và hấp dẫn khi lượng du khách đến cổ vũ càng đông hơn. Sức nóng trên trường đua không ngừng tăng với tiếng hò reo vang dội, các chú ngựa đua như được tiếp sức, bám nhau khá sát, với những đường chạy vô cùng đẹp mắt. Bên cạnh đó, nhiều tình huống bất ngờ “không có trong kịch bản” diễn ra trên sân  thi đấu càng làm cho vòng loại trở nên thú vị hơn.

các nài ngựa đang bất phá trên đường đua giành tấm vé vào bán kết và chung kết ngày 4/6.
Các nài ngựa đang bứt phá trên đường đua giành tấm vé vào bán kết và chung kết ngày 4/6.

Theo thông tin từ UBND huyện Bắc Hà, ngày đầu tiên của giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 11 năm 2017 diễn ra vào thứ 7 và chủ nhật, vì vậy đã thu hút được lượng lớn du khách tới cổ vũ. Năm nay giải đua ngựa Bắc Hà là mở đầu cho chuỗi sự kiện lễ hội mùa hè tại Lào Cai hưởng ứng năm du lịch Quốc gia Lào Cai Tây Bắc.

Vòng thi đấu bán kết và chung kết sẽ diễn ra vào sáng ngày mai (4/6), hứa hẹn những cuộc đọ sức đầy kịch tính sẽ thu hút ngày càng đông du khách đến với “cao nguyên trắng” Bắc Hà. Cá nhân được giải nhất sẽ được Ban tổ chức trao cúp và giải thưởng trị giá 25 triệu đồng tiền mặt, các giải nhì, ba, tư lần lượt có giá trị 15 triệu đồng, 10 triệu đồng và 5 triệu đồng. Cờ thưởng cùng tiền mặt sẽ được trao cho các đoàn tham gia giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ X năm 2016 đạt thành tích cao, trong đó có giải nhất đồng đội (8 triệu đồng), giải nhì đồng đội (5 triệu đồng), giải ba đồng đội (3 triệu đồng).

Bích Hợp