Độc đáo tour trồng dừa nước bảo vệ môi trường ở Hội An

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 23/05/2017

(TN&MT) - Sau khi tour du lịch vớt rác ra đời, giờ đây du khách đến với Hội An lại có cơ hội được tham gia một tour du lịch độc lạ cũng liên quan đến môi trường, đó là tour du lịch trồng dừa nước tại rừng dừa Bảy Mẫu, xã Cẩm Thanh.
Du khách đi tham quan rừng dừa Bảy Mẫu
Du khách đi tham quan rừng dừa Bảy Mẫu

Tham gia tour du lịch trồng dừa nước, du khách sẽ đến rừng dừa Bảy Mẫu, ngay gần cửa biển Cửa Đại. Tại đây, nhân viên của công ty du lịch đã chuẩn bị sẵn dừa non để du khách trồng. Dù đã được giới thiệu kỹ lưỡng, nhưng nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên khi bước xuống giữa dòng nước mát lạnh, trực tiếp cầm dụng cụ đào đất trồng dừa.

Khi trồng dừa nước, tốt nhất là lúc thủy triều đang ở mức trên đầu gối. Lúc này, du khách lấy xẻng tạo một lỗ dưới nước rồi bỏ cây dừa con xuống, sau đó dùng chân dậm cho chặt gốc. Sau đó, kèm theo một thanh tre cắm sâu xuống đất và cột vào cây dừa con để bảo vệ cây. Thời gian chỉ tốn khoảng 30 phút.

Tham gia tour du lịch sinh thái này, du khách sẽ được trải nghiệm đầy đủ nhất về thiên nhiên, văn hóa bản địa. Đồng thời cũng có cơ hội thể hiện tình cảm trân trọng đối với thiên nhiên, con người địa phương bằng hành động cụ thể như trồng dừa nước để góp phần bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Du khách đến từ Hong Kong tự tay trồng những cây dừa nước con
Du khách đến từ Hong Kong tự tay trồng những cây dừa nước con

Cô Betty Hung- du khách đến từ Hồng Kông chia sẻ, được lội bì bõm trong dòng nước mát, tận tay đào hố trồng dừa nước là một trải nghiệm vô cùng thú vị. “Chúng tôi đã làm được những việc làm thật tuyệt vời, đó là vừa du lịch, vừa bảo vệ môi trường. Tôi xuống nước trồng dừa, trồng cho tương lai của Việt Nam”- cô Betty phát biểu cảm nhận sau khi tự tay mình trồng những cây dừa nước con.

Với cô Ebetta Ho, tour du lịch đã thực sự gây ấn tượng vì là lần đầu tiên được trải nghiệm hoạt động du lịch sinh thái trồng rừng mà ở đó du khách được tự tay góp phần vào bảo tồn rừng, trồng dừa nước để mang lại màu xanh, góp phần chống xói lở, xâm thực vùng cửa biển.

Vô cùng thích thú khi được trải nghiệm tour trồng dừa nước
Vô cùng thích thú khi được trải nghiệm tour trồng dừa nước

Anh Trần Văn Khoa- Giám đốc Công ty JackTran Tours (TP. Hội An) cho biết: Đây là một trong những sản phẩm nằm trong hoạt động của dự án “Sử dụng bền vững vùng đất ngập nước dừa nước Cẩm Thanh” do Trung tâm nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với UBND xã Cẩm Thanh và JackTran Tours tổ chức dưới sự tài trợ của tổ chức “Sáng kiến rừng ngập mặn cho tương lai” (MFF) nhằm hướng đến cộng đồng trách nhiệm, nâng cao ý thức người dân, thúc đẩy hoạt động du lịch sinh thái địa phương theo hướng phát triển bền vững.

Với diện tích gần 80 ha, rừng dừa nước là hệ sinh thái cảnh quan tự nhiên và cũng là nguồn lợi kinh tế của người dân Cẩm Thanh. Song hiện nay, dừa nước Cẩm Thanh cũng có nguy cơ suy thoái do người dân chuyển đổi thành các hồ nuôi tôm và nước biển dâng, phục vụ du lịch và ô nhiễm môi trường. Hoạt động này sẽ góp phần vào việc nhân rộng diện tích rừng dừa và góp phần bảo vệ môi trường.

“Đến nay du khách của công ty đã trồng được hàng trăm cây dừa nước trên diện tích bãi bồi của xã Cẩm Thanh. Tại đây cũng có dự án trồng dừa nước của các tổ chức tạo thành một rừng dừa nước con đang ngày càng phát triển”- anh Khoa cho biết thêm.

Bãi dừa nước con đang phát triển tốt ở rừng dừa Bảy Mẫu
Bãi dừa nước con đang phát triển tốt ở rừng dừa Bảy Mẫu

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, hiện ở Hội An đang triển khai nhiều chương trình du lịch sinh thái trên nguyên tắc phát triển du lịch thân thiện với môi trường, cộng đồng cùng hưởng lợi, phát triển du lịch bền vững,… Chẳng hạn như tour du lịch khám phá rừng dừa nước Bảy Mẫu; tour du lịch nhặt rác, bảo vệ môi trường; du lịch cưỡi trâu trồng lúa, làm ruộng; du lịch làm nông dân khám phá làng nghề… Việc đưa tour du lịch trồng dừa nước vào khai thác là bước đi góp phần làm tăng thương hiệu du lịch sinh thái mà Quảng Nam đang hướng đến.

“Duy trì tốt tour này không chỉ góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch cho thành phố và sinh kế cho người dân sở tại mà còn góp phần vào mục tiêu có ý nghĩa lớn hơn là “nới” rộng diện tích rừng dừa, giảm nhiễm mặn và xói lở sâu vào bên trong khu vực nối liền cuối sông, cửa biển ở Hội An”- ông Hùng khẳng định.

Bài & ảnh:Lan Anh