Điện Biên: 2 người tử vong do ngạt khí trong giếng nước

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 15/05/2017

(TN&MT) – Đêm ngày 12/5, tại bản Chiềng Chung, xã Thanh An, huyện Điện Biên đã xảy ra một vụ tai nạn đáng tiếc, khiến 2 người tử vong, 1 người nhập viện trong tình trạng tím tái, co quắp và nhiều người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu vụ việc được xác định là do ngạt khí trong quá trình nạn nhân cứu vớt con lợn bị rơi xuống giếng.
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến 2 người thiệt mạng
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến 2 người thiệt mạng

Vụ việc đau lòng xảy ra khiến 2 nận nhân là anh Tòng Văn Doan, sinh năm 1983 và ông Lường Văn Hương sinh năm 1963, cùng trú tại bản Chiềng Chung xã Thanh An, huyện Điện Biên bị tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương.

Ông Tòng Văn Kiểu, bố của nạn nhân Tòng Văn Doan, cho biết: Vào khoảng 9 giờ đêm ngày 12/5, sau khi nghe con dâu kêu cứu, ông chạy xuống sân thì được biết anh Doan đang xuống giếng để vớt con lợn bị rơi xuống. Nghe tiếng con trai vùng vẫy và hô cứu thì ông cùng vợ anh Doan kéo lên. Nhưng không may sợi dây thừng buộc người anh Doan bị đứt, khiến anh rơi xuống giếng. Ông đã hô hào anh em, làng xóm đến cứu giúp.

Nghe được thông tin, chú của anh Tòng Văn Doan là ông Lường Văn Hương đã đến phụ giúp gia đình để vớt cháu trai. Tuy nhiên do chủ quan, ông Hương chỉ bắc thang xuống mà không buộc dây an toàn, nên sau khi xuống tới mặt nước cũng đã bị rơi xuống giếng.

Theo lời ông Kiểu: Nhiều người dân xung quanh cũng đến và tìm cách cứu vớt nhưng đều bất lực. Mọi người chưa xuống đến nơi đã có tình trạng ngạt khí, khó thở nên phải quay lên, có người bị ngất, người bị thương, con rể ông tôi là Lò Văn Hương còn bị tím tái và chảy máu mũi. Ngoại trừ một người bị ngất(anh Lường Văn Lâm), phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, những người còn lại( Lò Văn Thành, Lò Văn Hương, Lù Văn Minh, Lù Văn Ơn) đều được kịp thời sơ cứu tại chỗ.

Anh Lường Văn Lâm, phải nhập viện cấp cứu sau khi cố gắng cứu vớt người bị nạn
Anh Lường Văn Lâm, phải nhập viện cấp cứu sau khi cố gắng cứu vớt người bị nạn

Anh Lường Văn Lâm, là người bị ngất sau khi xuống cứu nạn nhân, phải nhập viện điều trị tại Trung tâm y tế huyện Điện Biên, trong tình trạng tím tái, co quắp, khó thở và tinh thần hoảng loạn không tự chủ. Vẫn chưa hết bàng hoàng, anh Lâm kể lại vụ việc: “Sau khi đu dây xuống đến mặt nước, mình cảm thấy khó thở, tức ngực, chân tay không cử động được, rồi ngất đi lúc nào không biết. cũng chẳng biết anh em kéo mình lên bằng cách nào mà khi tỉnh dậy đã thấy mình trong bệnh viện rồi.” Hiện tại, sức khỏe anh Lâm đang dần phục hồi.

Hiện tại sức khỏe anh Lường Văn Lâm đang dần phục hồi, ổn định.
Hiện tại sức khỏe anh Lường Văn Lâm đang dần phục hồi, ổn định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: Sau khi nhận được thông báo về vụ việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn. Các cơ quan chức năng cũng đã kịp thời xuống hỗ trợ để đưa người bị nạn ra khỏi giếng. Tuy nhiên, phải đến hơn 12 giờ đêm mới vớt được xác thi thể nạn nhân. Về phía chính quyền xã cũng đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn. Và sẽ có sự hỗ trợ nhất định đối với các gia đình trên. Do số lượng hộ dân sử dụng giếng đào trong xã còn khá nhiều, cùng với mực nước sâu, thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường khuyến cáo người dân chủ động trong việc cải tạo vệ sinh và thay thế nước giếng. Đồng thời, có những biện pháp phòng tránh tai nạn đáng tiếc tương tự xảy ra.

Hà Thuận