Học sinh sáng tạo ứng dụng "xe buýt thông minh"

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/05/2017

(TN&MT) - Xuất  phát  từ việc chờ đợi xe buýt quá lâu, hai học sinh Hoàng Đức Tân (lớp 12) và Trương Đình Phú (lớp 11, trường THPT An Lương Đông, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã sáng tạo ra hệ thống “xe buýt thông minh”.
Giao diện màn hình ứng dụng
Giao diện màn hình ứng dụng

Theo hai em, ở các nước phát triển, những hệ thống xe buýt đã giải quyết tốt, đồng bộ những vấn đề liên quan nhưng đòi hỏi chi phí rất lớn, chưa phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam nói chung và ở Huế nói riêng.

Nói về ý tưởng đề tài, Tân cho biết: “Chúng mình từng trải qua nhiều lần bắt xe buýt và phải đợi rất lâu vì không nắm được giờ xe cụ thể. Cùng với đó, các xe chưa có giải pháp định vị đồng bộ và có thể phát triển ứng dụng cho di động. Chính vì sự quan trọng của xe buýt trong định hướng phát triển đất nước, đối mặt với những vấn đã đặt ra ở trên và sự thông dụng và lợi thế của hệ điều hành Android trong thế giới công nghệ hiệnnay, chúng mình quyết định thực hiện đề tài phát triển hệ thống xe buýt Huế- smartbus”.

Trong quá trình thực hiện, các em cũng gặp không ít khó khăn như chưa có nhiều kinh nghiệm, tài liệu liên quan ở Việt Nam thì rất ít và chi phí thực hiện còn hạn hẹp.

Ứng dụng hiển thị chính xác vị trí của xe buýt
Ứng dụng hiển thị chính xác vị trí của xe buýt

“Gia đình, nhà trường và công ty xe buýt Hoàng Đức ở Huế đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho chúng mình thực hiên đề tài”- Phú nói.

Từ khi có ý tưởng, đến tháng 3/2016 các em bắt đầu tìm tòi, thực hiện đề tài. Các em xây dựng hệ thống lấy vị trí xe rồi sau đó chuyển thông tin về máy chủ để xử lý thông tin, từ đó hiển thị cho người dùng.

Trên mỗi chiếc xe buýt sẽ được lắp đặt một ứng dụng nhằm xác định vị trí của xe đang hoạt động thông qua GPS. Các em còn nghiên cứu và lập trình nên một App chạy trên hệ điều hành Android để người dùng tải về theo dõi vị trí của xe và các thông tin đầy đủ về tuyến xe đó.

Giấy chứng nhận của công ty xe buýt Hoàng Đức- Huế về sản phẩm của hai em
Giấy chứng nhận của công ty xe buýt Hoàng Đức- Huế về sản phẩm của hai em

Cách dùng vô cùng đơn giản, người dùng vào ứng dụng từ Google Play Store rồi gõ “Xe buýt Huế - Smartbus.vn” để tải xuống. Ở màn hình chính, người dùng có thể theo dõi được tất cả tuyến xe hiện có của xe buýt Hoàng Đức. Người dùng tiến hành chọn tuyến xe, ứng dụng sẽ hiện thị đầy đủ thông tin về chuyến xe đó như: số tuyến xe, các chuyến xe, chuyến xe gần nhất, lộ trình xe.

Ứng dụng đã được đưa vào vận hành thử nghiệm tại công ty xe buýt Hoàng Đức- Huế và hoạt động ổn định, dữ liệu gửi lên chính xác, độ sai số thấp. Qua đó, ứng dụng của hai em đã được lãnh đạo công ty xe buýt Hoàng Đức – Huế chứng nhận đã hoạt động ổn định, có hiệu quả. Ngoài ra, ứng dụng được cung cấp miễn phí trên Google Play Store, chỉ sau hơn một tuần, từ 13 đến ngày 19/1/2017 ứng dụng đã được 154 lượt tải từ người dùng và được đánh giá 4,9/5 sao. Hỗ trợ được 11.313 loại thiết bị chiếm 97.6% thiết bị Android trên toàn cầu theo thống kê của Google.

Phú cho biết: “Đây là một giải pháp mang tính đột phá, dành cho xe buýt mà các giải pháp không thể ứng dụng tại địa phương (TP. Huế) vì chi phí cao và chưa có hạ tầng phù hợp. Ứng dụng có giao diện đơn giản, tiện dụng, được thiết kế để phù hợp với mọi đối tượng; cập nhật liên tục các chuyến xe, giờ xe và lộ trình luôn được cập nhật một cách nhanh chóng nhất khi có sự thay đổi; hiển thị đầy đủ, chính xác các chuyến xe, giờ xe và lộ trình; tiết kiệm thời gian, giúp không bị lỡ xe hay đợi xe quá lâu”.

Tân (ngoài cùng bên phải) và Phú (cạnh Tân) nhận giấy khen tại cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 tỉnh Thừa Thiên Huế
Tân (ngoài cùng bên phải) và Phú (cạnh Tân) nhận giấy khen tại cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 tỉnh Thừa Thiên Huế

Với đề tài này, các em có dự định sẽ phát triển thêm cho hệ điều hành IOS để nhiều người dùng được hệ thống hữu ích này hơn.

Thầy Hoàng Văn Sơn (Hiệu phó trường THPT An Lương Đông) cho biết, hai em Tân và Phú rất đam mê nghiên cứu khoa học. “Đề tài hệ thống xe buýt thông minh của hai em mói mẻ và phù hợp với thực tế. Hiện nay, ứng dụng đã được áp dụng cho tuyến xe bus số 10 của Công ty xe buýt Hoàng Đức- Huế”- thầy Sơn chia sẻ.

Đề tài của hai em đã xuất sắc giành giải Nhất của cuộc thi “Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017” do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Hai em cũng vượt qua 116 đề tài khác để trở thành 1 trong 6 đề tài đại diện cho Thừa Thiên Huế tham dự Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn quốc năm 2017.

Bài, ảnh:Thế Anh