Thừa Thiên Huế: Tổ chức lễ tế Đàn Xã Tắc cầu "Quốc thái dân an"

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 22/03/2017

(TN&MT) - Sáng 22/3 (tức ngày 25/2 Âm lịch), tại Đàn Xã Tắc, phường Thuận Hòa, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế đã trang trọng tổ chức lễ tế đàn Xã Tắc năm 2017.
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ lễ tế Xã Tắc năm 2017
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ lễ tế Xã Tắc năm 2017

Tế Xã Tắc là một nghi lễ truyền thống rất quan trọng ở nước ta. Trải qua các triều đại ở Việt Nam từ Đinh, Lý, Trần, Lê đến Nguyễn, nghi lễ tế Xã Tắc đều được tiến hành vào mùa xuân hàng năm nhằm cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm, thiên hạ thái bình.

Theo thời gian, đến nay chỉ duy nhất Cố đô Huế còn bảo tồn được đàn tế Xã Tắc bên trong Kinh thành Huế. Đàn Xã Tắc được xây vào tháng 4/1806 dưới thời vua Gia Long để cúng tế thần đất (xã) và thần ngũ cốc (tắc).

Lúc xây đàn, triều đình nhà Nguyễn huy động tất cả các dinh trấn trong cả nước cống nạp đất sạch để đắp. Lễ tế Xã tắc đã được tổ chức tái hiện lần đầu tiên vào năm 2008 phục vụ cho Festival Huế. Những năm trước đây, lễ tế được Trung tâm BTDT Cố đô Huế tái hiện, có người đóng thay vua làm chủ tế, có đoàn quân quan, đội nhã nhạc rước từ hoàng cung đến đàn.

Lễ vật được dâng cúng tại lễ tế
Lễ vật được dâng cúng tại lễ tế

Nhưng năm nay, ông Nguyễn Dung- Phó Chủ tịch Thừa Thiên Huế được giao làm chủ tế. Triều đình nhà Nguyễn xưa tế lễ mỗi năm hai lần vào mùa xuân và mùa thu. Lễ tế đàn Xã Tắc cũng được xếp vào hàng “đại tự”, cách ba năm một lần (vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu) thì đích thân nhà vua đến làm lễ tế. Những người tham gia lễ tế đều ăn mặc áo dài khăn đóng.

Các nghi thức tế đàn Xã Tắc của triều Nguyễn xưa như quán tẩy (rửa tay tẩy trần); lễ thượng hương (dâng hương); lễ nghinh trần (rước thần đến dự); lễ điện ngọc bạch (dâng ngọc trắng); lễ truyền chúc (đọc chúc văn); lễ hiến tước (dâng rượu); lễ phú tộ (hưởng lộc); lễ triệt soạn (hạ cỗ); lễ tống thần (đưa tiễn thần) và lễ tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị) được thực hiện một cách bài bản và tôn nghiêm.

Quang cảnh lễ tế Xã Tắc tại Đàn Xã Tắc
Quang cảnh lễ tế Xã Tắc tại Đàn Xã Tắc

Lễ tế Xã Tắc với tính chất là một nghi lễ cung đình đã được nghiên cứu và phục hồi thành công và trở thành một nét văn hóa truyền thống độc đáo của tỉnh Thừa Thiên Huế. Việc phục dựng nghi lễ nhằm mục đích đáp ứng nguyện vọng của người dân luôn mong mỏi được dâng hương cầu nguyện, cùng đồng cảm trong hoài vọng quốc thái dân an, phong điều vũ thuận đem lại hạnh phúc cơm no áo ấm cho nhân dân.

                                                                                                               Đức Linh