Hải Dương: Nhiều cửa hàng xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 27/02/2017

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu, nhưng vẫn được cấp phép hoạt động. Các cửa hàng xăng dầu này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn dễ dẫn đến cháy nổ.

Theo Thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Về khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng (trường học, triển lãm quốc gia, bệnh viện, trung tâm thương mại)là 50m, được giảm xuống còn 25 mét (17 mét nếu có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu) nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định hoặc bán cố định. Khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5-20m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu. Bên cạnh đó, đường và bãi đỗ xe dành cho khách vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo: Chiều rộng 1 làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5 m; đường 2 làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m; bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường. Đồng thời, đối với cửa hàng kinh doanh xăng dầu cấp 1 có dung tích chứa từ 151-210 m3 xăng dầu phải có diện tích trên 1.000 m2; cửa hàng kinh doanh xăng dầu cấp 2 có dung tích từ 101-150 m3 xăng dầu có diện tích phải trên 500 m2; cửa hàng kinh doanh xăng dầu cấp 3 có dung tích 100m3 trở xuống phải có diện tích tối thiểu 300m2.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Trần Chinh có vòi bơm cách tường nhà 1m
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu Trần Chinh có vòi bơm cách tường nhà 1m

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, hiện nay trên toàn địa bàn tỉnh Hải Dương có rất nhiều của hàng xăng dầu không đạt quy chuẩn trên vẫn được cấp phép hoạt động từ nhiều năm qua. Như Cửa hàng xăng dầu Trần Chinh gần cầu Ba Đa, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện hướng đi huyện Bình Giang được xây dựng ngay cửa ngôi nhà mái bằng với 3 cột bơm. Các cột bơm được xây dựng gần ngay cạnh tường nhà cách chưa đến 1m, diện tích chỉ khoảng 40m2. Cửa hàng xăng dầu quân đội nằm đầu đường Bạch Đằng, TP. Hải Dương có 4 cột bơm nhưng không có tường bao quanh. Ngoài ra còn một số cửa hàng như: Cửa hàng xăng dầu Trạm cơ điện nông nghiệp huyện Thanh Miện, Cửa hàng xăng dầu Bảo Sài số 141, đường Lê Thanh Nghị, TP. Hải Dương và nhiều cửa hàng nằm rải rác ở các huyện như Gia Lộc, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Bình Giang.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu quân đội không có tường bao quanh
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu quân đội không có tường bao quanh

Qua khảo sát thì các của hàng kinh doanh xăng dầu trên đều bị mắc lỗi vi phạm như không có tường bao xung quanh, diện tích quá quá nhỏ hay vi phạm về khoảng cách đến các công trình và khu vực dân cư. Những cửa hàng xăng dầu này đang khiến dư luận tỉnh Hải Dương đặt ra câu hỏi có hay không việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng…?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, cho biết: Hiện nay, Hải Dương còn nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đảm bảo quy định, đây là các cây xăng tồn tại từ năm 1990. Năm 2007, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đến năm 2010. Tiếp đó Sở Công Thương tiếp tục trình Ủy ban Nhân dân tỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ xăng dầu năm 2010 đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Thực tế, việc quy hoạch vẫn chỉ mang tính chất tương đối, mới chỉ chỉ ra vị trí xây dựng, chứ chưa đưa ra các tiêu chí cụ thể, cũng như các yêu cầu cần bảo đảm cho một cây xăng hoạt động. Vì vậy số cơ sở sử dụng cột bơm xăng dầu cũ chiếm tỷ lệ cao. Theo quy hoạch tỉnh Hải Dương, cần phải mất 5 năm nữa đến năm 2020 mới xóa hết những cây xăng không đủ điều kiện.

Của hàng kinh doanh  xăng dầu  có vòi bơm gần của hàng kinh doanh bếp ga
Của hàng kinh doanh xăng dầu có vòi bơm gần của hàng kinh doanh bếp ga

Như vậy hiện nay, người dân trong tỉnh Hải Dương hàng ngày đang phải đứng trước nguy cơ mất an toàn cháy, nổ từ những của hàng kinh doanh xăng dầu không  đúng tiêu chuẩn là rất cao. Trong khi chờ quy hoạch các cấp, ban, ngành Hải Dương cần có giải pháp, không để cửa hàng xăng dầu sai quy cách hoạt động tràn lan, nếu để xảy ra cháy nổ thì hậu quả khôn lường…

 Khánh Phương