UN-REDD Việt Nam: Phát động trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 12/02/2017

(TN&MT) – Sáng 12/2, hưởng ứng Tết trồng cây Xuân Đinh Dậu 2017, Tổ chức Chương trình UN-REDD đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động trồng cây tại xã Bảo Hà huyện Bảo Yên (Lào Cai).
Các lực lượng chức năng tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc tại Bảo Hà  - Lào Cai.
Các lực lượng chức năng tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc tại Bảo Hà - Lào Cai.

Đây là chương trình thuộc Dự án trồng rừng gỗ lớn để thay thế diện tích trồng sắn, chuối và phủ xanh đất trống đồi núi trọc với qui mô gần 5.000ha tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

UN-REDD là sáng kiến của các tổ chức quốc tế UNEP, UNDP, FAO của Liên Hợp Quốc về giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, làm tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính của rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần thực hiện thành công chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

Bảo Yên là một trong 4 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai được lựa chọn triển khai thực hiện Dự án trồng rừng gỗ lớn để thay thế diện tích trồng sắn, chuối… Trong năm 2016, được sự hỗ trợ của Chương trình UN-REDD nhân dân trong vùng dự án đã trồng được hàng trăm ha rừng thay thế cho các cây ngắn ngày.

Ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Quản lý dự án UN-REDD giai đoạn 2 tại Lào Cai cho biết: Lễ phát động nhằm gây dựng phong trào trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường để đối phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, huy động được nhiều nguồn lực kinh tế và tuyên truyền nhân dân cũng như các thế hệ học sinh tham gia bảo vệ rừng, từng bước xã hội hóa nghề rừng.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Yên tham gia trồng cây.
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Yên tham gia trồng cây.

Xác định rõ tầm quan trọng và hướng đi đúng trong phát triển kinh tế rừng, trong giai đoạn 2017 - 2020, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Đề án Phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất lâm nghiệp tỉnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Thông qua đề án, lâm nghiệp tỉnh đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, đã bảo vệ tốt toàn bộ diện tích rừng hiện có, kinh tế lâm nghiệp tăng trưởng cao,đã và đang đóng góp quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Riêng 2016 tỉnh Lào Cai đã Trồng rừng phòng hộ: 903 ha; Trồng rừng sản xuất theo KH giao: 6.152,1ha; Dự án rồng rừng PH bảo vệ môi trường: 46ha; trồng rừng thay thế chuyển mục đích sử dụng: 918,23ha; Trồng lại rừng sau khai thác 405,8 ha; Hộ gia đình tự đầu tư trồng rừng 513,5 ha. Riêng việc hưởng ứng Phong trào tết trồng cây, trồng được: 220,4 ha  rừng tập trung và 207,06 nghìn cây phân tán. 

Quanh cảnh buổi trồng cây
Quanh cảnh buổi trồng cây

Việc trồng rừng gỗ lớn thay thế cây sắn trên diện tích đất đã được quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp phù hợp với mục tiêu Đề án “Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp đến năm 2020” của tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động có ý nghĩa tích cực, tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển lâm nghiệp bền vững ở các địa phương.

Sau lễ phát động, các đại biểu học sinh, đoàn viên, thanh niên, lực lượng kiểm lâm và nhân dân xã Bảo Hà đã ra quân trồng rừng chủ yếu là trồng lát hoa, xoan, keo….

Bích Hợp