Điện Biên: Độc đáo lễ hội đua thuyền đuôi én lần 3

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 01/01/2017

(TN&MT) - Sáng ngày đầu tiên của năm mới 2017, tại bến cảng Cơ khí, thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) diễn ra khai mạc Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ 3, năm 2017 và Ngày hội thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay.
Hàng nghìn người dân và du khách tập trung ở Bến thuyền Cơ Khí cổ vũ các đội đua.
Hàng nghìn người dân và du khách tập trung ở Bến thuyền Cơ khí cổ vũ các đội đua.

Lễ hội có sự tham gia của 200 vận động viên đến từ 10 đội đua thuộc các xã, phường, đơn vị trực thuộc thị xã Mường Lay. Các đội thi đấu với đường đua dài 1.000m dưới sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả là nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay và du khách thập phương.

Màn trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia đua thuyền
Màn trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia đua thuyền

Ông Vũ Ngọc Vương, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cho biết: Đây là lần thứ 3 thị xã Mường Lay tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én sau khi lễ hội được phục dựng vào ngày đầu năm mới 2015. Lễ hội nhằm cổ vũ tinh thần, góp phần giữ gìn các giá trị văm hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay nói riêng và của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung.

Đánh trống khai hội
Đánh trống khai hội

Đây còn là hoạt động thiết thực góp phần quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người – nét riêng du lịch vùng sông nước địa phương và những giá trị đặc sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay. Đồng thời, đây cũng là dịp để các đội đua thuyền giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường mối đoàn kết, cùng nhau giữ gìn, bảo tồn và phục hồi môn đua thuyền truyền thống của địa phương.

Lễ tế thần sông nước
Lễ tế thần sông nước

Trong quá trình phát triển, thị xã Mường Lay đã trải qua nhiều biến động lớn như trận lũ ống lịch sử năm 1990 đã tàn phá nhiều công trình công cộng, các bản làng của người dân tộc Thái ven suối. Trong quá trình thực hiện di dân tái định cư thủy điện Sơn La, kiến thiết đô thị mới, bà con các dân tộc trên địa bàn thị xã phải di chuyển từ nơi ở cũ đến địa điểm mới và cùng với sự hòa nhập của văn hóa bên ngoài, nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có đã bị mai một, trong đó có lễ hội đua thuyền. Tổ chức lễ hội đua thuyền là một việc làm ý nghĩa để nhớ về quá khứ và tự hào về văn hóa tốt đẹp của người dân ven sông suối, đó cũng là một nhiệm vụ quan trọng để giữ gìn văn hóa trong “Đề án Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thị xã Mường Lay gắn với phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020”.

Các đội tranh tài giải đua thuyền trên sông Đà
Các đội tranh tài giải đua thuyền trên sông Đà

 

Nằm trong chương trình lễ hội, thị xã Mường Lay còn tổ chức nhiều hoạt động khác mừng năm mới như: Giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc như tung còn, cà kheo, đẩy gậy…và tổ chức một số gian hàng trưng bày các mặt hàng thủ công truyền thống.

Điệu xòe đoàn kết trong lễ hội
Điệu xòe đoàn kết trong lễ hội

Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ 3 sẽ kết thúc vào ngày 2/1/2017.

Tin và ảnh: Nam Hương