Hậu Giang: Cần quan tâm đầu tư công trình công cộng tại các KDC vượt lũ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 18/11/2016

(TN&MT)- Sau hơn 10 năm chia tách, tỉnh Hậu Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai xây dựng các khu dân cư vượt lũ, từ đó giải quyết ổn định chỗ ở cho hàng ngàn hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở, hộ nghèo không có đất cất nhà...

Theo thống kê từ các ngành chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có gần 10 khu dân cư vượt lũ tại các huyện Châu Thành, Châu Thành A, TX. Ngã Bảy, trong đó huyện Châu Thành A chiếm nhiều nhất với 5 khu dân cư vượt lũ ở các xã Nhơn Nghĩa A, xã Tân Hòa, thị trấn Bảy Ngàn, xã Trường Long A và xã Trường Long Tây.

Một góc khu dân cư vượt lũ xã Nhơn Nghĩa A
Một góc khu dân cư vượt lũ xã Nhơn Nghĩa A

Khu dân cư vượt lũ xã Nhơn nghĩa A, huyện Châu Thành A được đưa vào hoạt động từ năm 2005, với tổng diện tích gần 6ha và cho đến thời điểm này, hơn 130 căn căn nhà được xây dựng sẳn tại khu dân cư này đã bàn giao hết cho các đối tượng thuộc diện thụ hưởng vào đây ở. Theo ông Bùi Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, mặc dù các đối tượng được xét vào ở trong khu tái định cư vượt lũ sinh sống ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhưng có chung một điểm là khó khăn về kinh tế, không có chỗ ở ổn định. " Do đó, khi được cấp nhà, ổn định nơi ở, đời sống kinh tế của hầu hết các hộ dân tại đây đã khá hơn. đồng thời, các nhu cầu của người dân về điện, nước hợp vệ sinh luôn được đảm bảo "- Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, Bùi Hữu Trí cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thà cho biết, trước đây ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A gia đình bà không có chổ ở ổn định, nhiều năm liền phải ở đậu trên phần của người bà con. Năm 2006, sau khi bình xét, hộ của bà được nhà nước hỗ trợ cấp cho 1 căn nhà với tổng diện tích gần 70m2 tại khu dân cư vượt lũ xã Nhơn Nghĩa A. Bà Nguyễn Thị Thà vui vẻ cho biết: "Sau khi nhận nhà, gia đình tôi đã đầu tư sửa chữa lại một số hạng mục như cửa, nhà vệ sinh...đến nay căn nhà cấp 4 đã hoàn chỉnh, cuộc sống gia đình đỡ vất vã hơn trước".

Nhiều căn nhà xây sẳn tại khu dân cư vượt lũ xã Tân Hòa đang bị bỏ hoang.
Nhiều căn nhà xây sẳn tại khu dân cư vượt lũ xã Tân Hòa đang bị bỏ hoang.

Căn nhà cặp kênh Ba Ngàn Rưỡi của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Phong ở ấp 3 A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A nằm trong khu vực nguy cơ bị sạt lỡ, nên các cơ quan chức năng huyện Châu Thành A đã xét cấp cho vợ chồng anh Phong 1 nền tại khu dân cư vượt lũ xã Tân Hòa. Vào năm 2013, khi anh Phong cất nhà đã được nhà nước hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng với lại xuất ưu đãi. "Có nhà mới ở rồi gia đình tôi vui vì không còn phải lo trời mưa hay nắng như trước nữa. Hiện nay chúng tôi chỉ còn tập trung vào việc buôn bán, vừa để đảm bảo cho cuộc sống gia đình, vừa tích lũy trả hết số tiền đã vay "- Anh Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Còn ông Võ Văn Lợi cho hay, khi về khu dân cư vượt lũ xã Tân Hòa sinh sống, gia đình ông không còn phải múc nước dưới sông lên để sử dụng hay xài điện câu đuôi nữa, bởi vì ở khu dân cư này hệ thống điện, nước đã được nhà nước đầu tư kéo đến tận các hộ dân. Tuy nhiên, ông Lợi cũng nhìn nhận rằng, gia đình ông cũng như nhiều hộ dân nơi đây đang gặp một số khó khăn liên quan đến cuộc sống mưu sinh, học hành của con cháu. "Do khu dân cư không có cơ sở làm ăn, mua bán, nên 7 đứa con của ông phải đi tứ xứ kiếm việc làm, còn cháu nội của ông phải nghỉ học vì các điểm trường ở xa, gia đình lại không có điều kiện để đưa rước...". ông Võ Văn Lợi chia sẻ.

Bên cạnh đó, từ thực tế hiện nay cho thấy, nhiều khu dân cư vượt lũ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang mặc dù có vị trí rất thuận lợi, nhưng lại nằm trong tình trạng đìu hiu, đất đai, các lô nhà xây sẳn còn bị bỏ hoang nhiều. Theo ngành chức năng huyện Châu Thành A, trong số gần 200 căn nhà xây sẳn tại khu dân cư vượt lũ xã Tân Hòa thì đã bàn giao gần hết cho các đối tượng được thụ hưởng, tuy nhiên qua khảo sát của chúng tôi hiện nay chỉ có vài chục hộ dân vào đây ở, còn lại họ nhận nhà, nhưng lại đóng cửa đi nơi khác làm ăn, sinh sống, đường xá xuống cấp chưa được sửa chữa. Nguyên nhân chính khiến cho các khu dân cư vượt lũ phát triển chậm, người dân chưa mặn mà vào ở là vì các công trình công cộng đi kèm như trường, chợ, nơi vui chơi giải trí... dường như chưa được quan tâm đầu tư.

Khu dân cư vượt lũ xã Tân Hòa, với vị trí rất thuận lợi khi nằm giữa tuyến đường huyết mạch của tỉnh Hậu Giang (Quốc lộ 61C) và đường Tỉnh 931, nhưng sau hơn 4 năm đưa vào hoạt động, đến nay dân cư vào ở thưa thớt, các dịch vụ- thương mại, chợ không có. Theo quy hoạch, trong tổng diện tích 3,3ha đất tại khu dân cư vượt lũ Tân Hòa thì có gần 1ha đất nằm cặp với Quốc lộ 61C được sử dụng vào việc xây chợ, tuy nhiên theo một vị lãnh đạo UBND huyện Châu Thành A cho biết thì, huyện đã nhiều lần thông báo đấu giá phần đất này, nhưng chưa có tổ chức nào gửi hồ sơ tham gia, nên việc xây dựng chợ chưa thực hiện được. Bà Phạm Thị Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa mong muốn "Các ngành huyện Châu Thành A quan tâm hơn nữa kêu gọi nhà đầu tư vào xây dựng chợ tại khu dân cư vượt lũ, vừa tạo kế sinh nhai giúp cho người dân nâng cao thu nhập, vừa giúp cho xã Tân Hòa- xã nghèo nhất của huyện có điều kiện để phát triển kinh tế".

Thiết nghĩ, trong thời gian tới các Sở, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cần quan tâm đầu tư, hoàn thành các công trình công cộng để phát triển các khu dân cư vượt lũ, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đồng thời cũng giúp cho các địa phương hoàn thành kế hoạch phát triển  kinh tế- xã hội.

Lê Hùng