Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói về việc 600 học viên trốn khỏi trung tâm cai nghiện

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 24/10/2016

(TN&MT) - Trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Hiện đã có hơn 332 em quay trở lại, còn lại hơn 230 em nữa giờ đang phối hợp với chính quyền, vận động từng gia đình vận động các em quay trở lại.
Bộ trưởng Bộ Lao động TB&HX Đào Ngọc Dung trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 24/10
Bộ trưởng Bộ Lao động TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 24/10

PV:Tình hình tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai sau vụ việc 600 học viên hiện nay như thế nào, có xảy ra thương tích không, thưa ông?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Trong vụ này, theo báo cáo thì đã không xảy ra thương tật, thương tích nào, chủ yếu là tài sản ở trong cơ sở cai nghiện bị hỏng. Bây giờ tôi cho rằng giải pháp quan trọng nhất là kiểm soát được tình hình.

Ở đây, chính quyền, lực lượng an ninh tiếp tục đảm bảo an toàn; phố hợp rất chặt chẽ với chính quyền địa phương các họ gia đình tuyên truyền vận động các em quay trở lại; thực hiện các quy trình theo đúng quy định của pháp luật về vận động, giáo dục tuyên truyền và xử lý các em cai nghiện theo đúng quy định.

PV:Vậy nguyên nhân học viên trốn khỏi Trung tâm cai nghiện là do đâu thưa ông?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tôi cho rằng do có nhiều cách hiểu khác nhau, trong đó có thể giải thích của nhân viên, cán bộ chưa đến nơi đến chốn nên gây ra tâm lý của các em bức xúc.

Việc này, Bộ đã nhiều lần nhắc nhở các địa phương rút kinh nghiệm từ lần ở Bà Rịa- Vũng Tàu, Hải Phòng rồi. Nhưng rõ ràng tuyên truyền vận động chưa đến nơi đến chốn, động tác giải trình, tuyên truyền cho các em, phối hợp với gia đình chưa tốt.

Thêm vào đó, khi đưa vào Trung tâm, các em nảy sinh tâm lý mình phải ra tòa thì bị xử, bị đưa đi cai nghiện bắt buộc từ 12 đến 24 tháng. Sau đó lại phải tiếp tục giai đoạn sau cai. Vì vậy, các em nghĩ mình đã ra tòa sẽ là có tội nên tâm lý chung là rất sợ.

PV:Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không nguyên nhân, Trung tâm cai nghiện quá tải, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Quá tải cũng có, nhưng bảo vì vật chất khó khăn mà các em ra khỏi cơ sở cai nghiện thì không có. Thực ra cơ sở này nhiều người đã kiểm tra, xem xét, nhắc nhở, uốn nắn là nên phân loại khu vực ra và tạo điều kiện cho những em có gia đình được cai nghiện ở cơ sở cộng đồng.

Nhưng cái chính là do sốt ruột, thứ hai tuyên truyền giải thích cho các em chưa đến nơi đến chốn nên các em lo lắng, sợ nhất là ra tòa và ra tòa là sợ… 

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Việt Hùng (ghi)