Bộ Y tế yêu cầu xác định trách nhiệm của BV trong vụ chở xác bằng xe máy

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 15/09/2016

Liên quan tới vụ việc chở thi thể người đã chết về nhà bằng xe máy tại Sơn La, Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Sơn La chỉ đạo xác minh, làm rõ.

 

Liên quan tới vụ việc chở thi thể người đã chết về nhà bằng xe máy tại Sơn La, Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Sơn La chỉ đạo xác minh, làm rõ.

Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội Facebook gây chấn động dư luận
Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội Facebook gây chấn động dư luận

Ngày 14/9, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải nội dung “Cuốn chiếu đưa thi thể về bằng xe máy vì nhà quá nghèo”, phản ánh trường hợp của chị Lò Thị P., trú tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La tử vong trong quá trình điều trị tại Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La. Vì điều kiện gia đình khó khăn, người nhà phải dùng chiếu cuốn thi thể chị P. và chở về bằng xe máy.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Sơn La cần xác định rõ trách nhiệm của BV trong việc “Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện" theo quy định, từ đó, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

Sở Y tế tỉnh Sơn La phải báo cáo kết quả xử lý về Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) trước ngày 23/9/2016.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lương Văn Tuận, Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La thông tin, thời điểm người thân xin cho chị P. về nhà, tình trạng sức khỏe của chị P. ổn định, không đe dọa đến tính mạng và có thể ngồi được xe máy.

Trong quá trình người nhà đang làm thủ tục ra viện, chị P. đã ngồi lên xe máy người khác chở về nhà. Khi di chuyển bằng xe máy cách BV khoảng 30 km, chị P. tử vong và người nhà tiếp tục dùng xe máy đưa thi thể bệnh nhân về.

“Với trường hợp của chị P. hay bất kỳ bệnh nhân nào, nếu tử vong trong BV thì không có lý do gì BV không bố trí xe đưa bệnh nhân về nhà”, ông Tuận nói.

Cũng theo ông Tuận, trước đó, bệnh nhân P. nhập viện trong tình trạng sức khỏe bị suy kiệt do bệnh phổi và nhiễm HIV/AIDS, cân nặng chỉ có 32 kg. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện. Bệnh nhân nhập viện chỉ có bố đẻ 80 tuổi ở lại chăm sóc, nhà rất neo người, chồng bệnh nhân cũng đã mất cách đây vài năm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cho biết, việc tự vận chuyển một mầm bệnh ra cộng đồng có nguy cơ dẫn đến lây lan, phát tán mầm bệnh trong cộng đồng.

Mặt khác, Luật Giao thông cũng quy định, các phương tiện vận chuyển hành khách thông thường không được vận chuyển tử thi.

Thực tế, BV không có nhiệm vụ vận chuyển tử thi, nhưng các BV cần có những chính sách hỗ trợ cho người dân nghèo. Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp, chung tay từ nhiều phía như: BV, chính quyền địa phương, ngành LĐTB&XH...

Trong trường hợp nếu người nhà bệnh nhân cố tình không tuân thủ thì cần sự vào cuộc của cảnh sát môi trường.

Theo Chinhphu.vn