Bình Phước: Tổng lực khống chế dịch bạch hầu

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 18/07/2016

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu, tỉnh Bình Phước đang triển khai hàng loạt biện pháp để khống chế, ngăn chặn, không cho dịch bệnh lây...

 

(TN&MT) - Tính đến tối 18/7, tại tỉnh Bình Phước, ngành y tế ghi nhận có 60 ca mắc và nghi mắc bệnh bạch hầu, chủ yếu tập trung ở hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú của huyện Đồng Phú. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu, tỉnh Bình Phước đang triển khai hàng loạt biện pháp để khống chế, ngăn chặn, không cho dịch bệnh lây lan.

Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Phước thăm khám bệnh nhân
Bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước thăm khám bệnh nhân

Như Báo Tài nguyên & Môi trường online đã thông tin, vào ngày 24/6 vừa qua, dịch bạch hầu được phát hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trong 60 trường hợp phải nhập viện, có 3 người tử vong, 18 người đã được xuất viện. Những người đang được điều trị tại các cơ sở y tế hồi phục tốt. Đến chiều nay (18/7), tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Bình Phước, tất cả bệnh nhân đã được sắp xếp giường, phòng cách ly, không còn ai phải nằm ngoài hành lang như mấy ngày vừa qua.

Hiện nay, khoa Nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước là nơi có hơn 20 người đang được theo dõi và điều trị, trong đó có 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Theo đánh giá của các chuyên gia phòng chống dịch bệnh, từ khi có người đầu tiên mắc bệnh bạch hầu, tức là gần 30 ngày, tỉnh Bình Phước vẫn không dập tắt được dịch là điều đáng lo ngại. 

Đến chiều 18/7, 26 đội công tác đã được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu tỉnh Bình Phước huy động để tiêm vaccine và cho uống thuốc đối với 7.700 người tại hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú của huyện Đồng Phú. Công tác phòng dịch cho tất cả những người trong vùng dịch có thể được hoàn thành trong ngày 19/7. 

PGS.TS Phạm Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pastuer TPHCM phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Bình Phức để khống chế dịch
PGS.TS Phạm Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Bình Phức để khống chế dịch

Bà Huỳnh Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu tỉnh Bình Phước cho biết: “Đến nay thì ngành y tế đã bố trí khu điều trị đảm bảo các phòng để người mắc bệnh được cách ly. Thứ hai là chúng tôi tập trung truyên truyền sâu rộng trong người dân ở vùng dịch, để bà con chủ động tham gia tiêm phòng và uống thuốc để phòng bệnh. Tỉnh Bình Phước quyết tâm khống chế dịch, hạn chế lây lan, phát sinh các ca bệnh mới”.

Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại cuộc họp phòng chống dịch bạch hầu
Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại cuộc họp phòng chống dịch bạch hầu

Trước đó, thực hiện việc kiểm tra, giám sát tại vùng dịch và các cơ sở điều trị bệnh ở Bình Phước, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị ngành y tế tỉnh Bình Phước đừng để có thêm một ca bệnh nào chết vì bạch hầu, sau 3 ca tử vong vừa qua. Lý do là vì bệnh bạch hầu đã được phát hiện, điều tra dịch tễ, công bố dịch, có phác đồ điều trị và đã khoanh vùng phòng chống dịch. Để dập tắt các nguy cơ lây lan bệnh bạch hầu trên diện rộng, công tác phòng chống phải được đặt lên hàng đầu, nhất là đội ngũ y, bác sĩ phải mang găng tay, khẩu trang, vệ sinh quần áo. Đặc biệt, việc khám và điều trị bệnh bạch hầu tuyệt đối không được thoáng qua mà phải khám thật kỹ. Đối với các trường hợp nghi nhiễm phải được bố trí khu điều trị riêng biệt với các trường hợp dương tính hoặc có những biểu hiện bệnh bạch hầu rõ ràng. Đối với trẻ em mắc bệnh bạch hầu, người nhà phải được hướng dẫn không nên bồng, bế trẻ đột ngột hoặc tác động mạnh làm sốc cơ tim dễ dẫn đến tử vong. Đặc biệt, tuyến huyện, xã không để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tự đi xe đò đến bệnh viện nhằm tránh sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

                                                          Thục Vy