Không gian văn hóa qua "sách cũ"

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 27/02/2016

(TN&MT) – Ngày 27 – 28/2 tại Hà Nội, Đại hội sách cũ Hà Nội lần IV được tổ chức mang lại cho đông đảo độc giả một không gian và thời gian văn hóa qua chính những cuốn sách cũ. Chỉ trong ngày đầu tiên, sự kiện đã thu hút hàng nghìn lượt bạn đọc đến tham quan, mua và trao đổi sách cũ.

Đại hội Sách cũ Hà Nội lần IV do Công ty Alpha Books tổ chức với sự tham gia của gần 20 đơn vị kinh doanh sách cũ có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh và trao đổi sách cũ như: sách cũ Vì dân, Tùng Books, Thanh Hải, Hà Thành, Thu Đức, Gia Khoa sách…

Dòng người nô nức
Dòng người nô nức "trảy hội" sách cũ

Tất cả 22 gian hàng với nhiều đầu sách hay, quý từ nhiều thể loại: văn học, ngoại văn, lịch sử, địa lý, kinh tế, y học…được bán với giá hợp lý. Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cao được áp dụng trên nhiều thể loại sách thu hút người đọc, nhất là các bạn trẻ. Đặc biệt, nhiều sinh viên đã mang sách cũ của mình đến đây để đổi cho nhà sách hoặc cho những độc giả khác.

Nhiều bậc cha mẹ tìm những cuốn sách nuôi dạy con trong đại hội sách cũ
Nhiều bậc cha mẹ tìm những cuốn sách nuôi dạy con trong đại hội sách cũ

Chủ một gian hàng sách cũ tham gia đại hội cho hay, cửa hàng chuyển đến đây hơn một vạn cuốn sách đủ các lĩnh vực, thể loại để phục vụ độc giả. Giá bán có rất nhiều mức khác nhau nhưng hầu như đều được giảm rất nhiều phù hợp với nhiều đối tượng bạn đọc, nhiều cuốn chỉ 10.000 đồng – 20.000 đồng.

Các bạn trẻ say sưa tìm sách
Các bạn trẻ say sưa tìm sách
Đại hội Sách cũ lần IV còn thu hút sự quan tâm của người lớn tuổi
Đại hội Sách cũ lần IV còn thu hút sự quan tâm của người lớn tuổi

Đại hội thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên, bạn Nguyễn Thị Hồng, sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội chia sẻ: Bạn hay tham gia các hội chợ sách, và đại hội sách cũ lần nào tổ chức bạn đều đến tham quan và mua. Những cuốn sách bạn thường “gom nhặt” là sách về cuộc sống, các cuốn tiểu thuyết nước ngoài. Đôi khi bạn cũng mua được những cuốn sách phụ trợ cho ngành bạn đang theo học.

Nhiều loại sách hiếm, khó tìm kiếm có mặt ở các gian hàng sách cũ
Nhiều loại sách hiếm, khó tìm kiếm có mặt ở các gian hàng sách cũ

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần AlphaBooks, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội Sách cũ lần IV, đây là hoạt động thường niên được tổ chức mỗi năm một lần nhằm xây dựng sân chơi văn hóa đầu năm bổ ích dành cho các bạn trẻ yêu sách. “Ngoài ra, các bạn sẽ được tìm hiểu những Hương ước – gia phả của các dòng họ khắp các tỉnh thành và mang về những cuốn sách gắn liền với cuộc sống của các bạn”, ông Minh cho biết.

Chương trình giảm giá đến 60% ở nhiều gian hàng
Chương trình giảm giá đến 60% ở nhiều gian hàng

“Việc tổ chức những đại hội hay hội chợ sách cũ rất bổ ích cho chúng em, tạo cơ hội cho sinh viên chúng em có cơ hội nâng cao văn hóa đọc; trang bị, trau dồi thêm nhiều kiến thức xã hội phục vụ cuộc sống và công việc sau này”, Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Sinh viên là đối tượng chủ yếu tham gia Đại hội Sách cũ lần IV
Sinh viên là đối tượng chủ yếu tham gia Đại hội Sách cũ lần IV

Không chỉ có các bạn trẻ, đại hội sách cũ còn thu hút sự quan tâm của nhiều bậc cha mẹ, người lớn tuổi. Nhiều người cao tuổi đến đây để tìm kiếm những cuốn sách gắn với tuổi thơ mà giới trẻ bây giờ không được đọc.

GS.Nguyễn Lân Dũng chia sẻ tại buổi tọa đàm
GS.Nguyễn Lân Dũng chia sẻ tại buổi tọa đàm "Làng xã - Hương ước - Gia phả" tổ chức trong khuôn khổ đại hội Sách cũ

Đặc biệt, trong khuôn khổ đại hội sách cũ, chiều ngày 27/2 độc giả còn có cơ hội tham gia buổi tọa đàm – triển lãm với chủ đề “Làng xã – Hương ước – Gia phả Việt Nam” với sự tham dự của PGS.TS Trương Sỹ Hùng (Viện Nghiên cứu Hán Nôm); GS. Nguyễn Lân Dũng (nguyên Tổng thư ký CLB các dòng họ Nguyễn tại Việt Nam) và một số đại diện các dòng họ khác. Tại đây, các khách mời chia sẻ về nguồn gốc và việc viết Hương ước – Gia phả của các làng xã, dòng họ nổi tiếng ở nước ta.

Tin & ảnh: Tuyết Chinh