Làng hoa Sa Đéc ăn Tết sớm

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 28/01/2016

  (TN&MT) - Ngay từ rằm tháng chạp âm lịch hằng năm, làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đã bắt đầu ăn Tết! Bởi từ ngày này cho đến một tuần sau, hoa đua...

 

(TN&MT) - Ngay từ rằm tháng chạp âm lịch hằng năm, làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đã bắt đầu ăn Tết! Bởi từ ngày này cho đến một tuần sau, hoa đua nhau khoe sắc màu. Đó chính là lúc vào vụ thu hoạch mùa hoa Tết.

 

 

Làng hoa ngày thường được che mát bởi màu xanh của vườn cây ăn trái và được nối liền với nhau bằng ruộng lúa nhưng nay trên những mẫu ruộng ấy đâu đâu cũng đều có hoa. Hầu hết hoa được trồng trong giỏ nan hoặc chậu nhựa và đặt thành nhiều hàng trên những giàn tre hoặc gỗ do đất ruộng ở đây ảnh hưởng bởi nước lũ sông Tiền, không thể trồng hoa trực tiếp trên mặt ruộng.

Làng hoa này ở phường Tân Quy Đông, cách trung tâm thành phố Sa Đéc khoảng 4 km. Diện tích trồng hoa ở đây mỗi năm đều tăng, hiện đã lên trên 170 ha với tổng sản lượng trên 10 triệu chậu hoa kiểng các loại hằng năm. Diện tích này chiếm gần phân nửa diện tích trồng hoa kiểng của tỉnh Đồng Tháp (trên 400 ha) với gần 2 ngàn hộ sống bằng nghề này.

Làng hoa Sa Đéc là một địa chỉ nổi tiếng ở ĐBSCL với nghề trồng hoa kiểng hơn một trăm năm qua. Ở tỉnh Vĩnh Long, có một địa điểm cũng nổi tiếng về nghề trồng hoa kiểng là Chợ Lách nhưng ở Sa Đéc nghiêng về hoa, còn Chợ Lách nghiêng về cây kiểng.

Làng hoa Sa Đéc trồng các loại hoa nhưng nhiều nhất là vạn thọ, cúc - những loại hoa phổ biến dùng trong ngày Tết từ việc chưng hoa trên bàn thờ cho đến bày hoa ở phòng khách, hành lang, lối đi mà lại rẻ tiền, không phân biệt giàu nghèo. Riêng chậu cúc mâm xôi Sa Đéc có sự khác biệt so với những nơi khác vì lúc nào cũng bung tròn rất đẹp, ngoài kỹ thuật thuộc về bí mật nghề nghiệp, thời gian chăm bón lâu hơn, thông thường là 4 tháng nhưng phải kéo dài thêm 2 tháng nữa.

Làng hoa Sa Đéc nổi tiếng về hoa hồng do có đến 50 loại hoa hồng được trồng ở đây. Loài hoa này làm cho làng hoa Sa Đéc trông quý phái hẳn lên, thu hút nhiều người, nhất là các cô gái đến xem, chụp ảnh. Riêng loại hoa hồng 3 màu có thời gian trồng lâu hơn (khoảng 4 tháng) nhưng rất "nhạy" với thời tiết. Nếu bị nắng nóng kéo dài, nụ và hoa sẽ phát triển chậm. Riêng năm nay, dù miền Bắc bị rét nặng nhưng ở ĐBSCL vẫn nắng nóng, vì vậy loại hoa này đang được nhà vườn "chăm sóc" rất kỹ càng.

Tùy theo loại hoa, mỗi hecta hoa có thể đem lại thu nhập cho người trồng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng một năm, cao hơn hẳn thu nhập từ cây lúa. Nếu trồng cây cảnh (kiểng), thu nhập còn cao hơn. Có khách đến mua lẻ một vài chậu hoa, nhà vườn cũng bán nhưng chủ yếu nhà vườn bán cho thương lái hoặc tự chuyên chở ra chợ bán. Tỉnh Đồng Tháp đang kêu gọi đầu tư Chợ đầu mối hoa kiểng tại thành phố Sa Đéc với chủ đầu tư là Sở Công Thương nhằm giúp cho người trồng hoa thuận tiện trong việc tiêu thụ đồng thời tạo vẻ mỹ quan cho làng hoa và thành phố.

 

 

Điểm đặc biệt ở làng hoa Sa Đéc là sẵn sàng đón nhận khách vào vườn hoa xem và chụp ảnh mà không đòi hỏi khách phải mua hoa. Có một số vườn, chủ nhà rào lại nhưng phần đông chỉ cách nhau bằng một lối đi. Có vài tuyến đường tráng xi măng dẫn đến nhiều mảnh vườn khác nhau. Khách đến xem hoa và chụp ảnh đi trên những tuyến đường này không bị bẩn chân. Có cả dịch vụ cho thuê xe đạp chạy loanh quanh trên các tuyến đường này cho những khách ngại đi bộ. Riêng xe máy không được chạy vào đây nhưng được giữ... miễn phí ngoài đầu lộ!

Do làng hoa Sa Đéc ngày càng thu hút nhiều khách tham quan từ nơi xa đến, nhiều khách không rành đường đi nước bước nên ở đây đã thành lập CLB Hướng dẫn viên trẻ (đầu năm 2014). Lực lượng này đã làm cầu nối, tạo được sự thân thiện đối với khách đồng thời cũng là lực lượng "môi giới" cho người trồng hoa dù các bạn không nhận thù lao từ phía nào.

Nhân dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016, tỉnh Đồng Tháp sẽ tổ chức Lễ hội hoa Xuân Sa Đéc với chủ đề “Sắc hoa bên dòng Sa Giang”. Lễ hội diễn ra từ ngày 31/01/2016 – 10/02/2016 (22 tháng chạp Ất Mùi đến mùng 3 Tết Bính Thân) tại công viên Sa Đéc. Đây là năm thứ 4 lễ hội này được tổ chức. Mỗi lần diễn ra lễ hội, Ban tổ chức đều đăng ký xác lập một vài kỷ lục quốc gia. Lần này, Sa Đéc đăng ký xác lập 2 kỷ lục: Chiếc bánh hoa hồng làm từ bột Sa Đéc lớn nhất Việt Nam; bản đồ Việt Nam làm bằng hoa tươi Sa Đéc lớn nhất Việt Nam.

Tại lễ hội hoa xuân Quý Tỵ 2013, đã xác lập kỷ lục đối với "Giỏ hoa tươi lớn nhất Việt Nam” cao 12m, đường kính 10m với trên 1.000 giỏ hoa. Nhưng năm sau, kỷ lục này bị phá với giỏ hoa mới cao 15 m, đường kính trên 16 m được kết từ 3.150 giỏ hoa tươi các loại.

Tại lễ hội hoa xuân Ất Mùi 2015, xác lập kỷ lục 2 tác phẩm ẩm thực kỷ lục: Tô hủ tiếu lớn nhất Việt Nam đường kính 150 cm, cao 70 cm, thể tích 900 lít có thể phục vụ 1.000 lượt khách; đòn bánh phồng tôm lớn nhất Việt Nam dài 2,2m, đường kính 0,4m, nặng 160kg.

Thành phố Sa Đéc hiện có hơn 1.000 giống hoa đã được lai tạo và trồng thành công. Thành phố đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố hoa, trong đó xác định việc nâng cao giá trị sản xuất hoa kiểng kết hợp phát triển dịch vụ du lịch là mũi đột phá theo 4 công năng: phố hoa, đường hoa, vườn hoa và chợ hoa...

Bài & ảnh: Thanh Chí