Tập đoàn TH sản xuất sữa hữu cơ theo tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/01/2016

(TN&MT) - Từ cuối tháng 12/2015, tập đoàn TH đã bắt đầu triển khai các quy trình sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn Châu Âu (EC 834/2007) và Mỹ (USDA-NOP) cho sản phẩm sữa tươi TH true MILK. Với hoạt động này, tập đoàn TH ghi dấu ấn là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tiên phong thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu, Mỹ áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true MILK và phát triển dòng sản phẩm sữa hữu cơ.
Sữa hữu cơ được tiêu dùng phổ biến ở Mỹ (ảnh chụp tại siêu thị thủ đô Washington D.C)
Sữa hữu cơ được tiêu dùng phổ biến ở Mỹ (ảnh chụp tại siêu thị thủ đô Washington D.C)

Doanh nghiệp tiên phong

6 năm qua, từ khi ra đời, tập đoàn TH đã tiên phong trên con đường sữa tươi sạch với định hướng “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”, sữa tươi hữu cơ là bước tiến cao hơn trong tiến trình hướng tới sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Hiện tại, trang trại TH – là trang trại xác lập kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á” với quy mô 45.000 con bò đã và đang áp dụng tiêu chuẩn Global Gap, đảm bảo tuân thủ thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Với việc thực hiện tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu và Mỹ, trang trại tiếp tục áp dụng các tiêu chí loại bỏ chất hóa học, đảm bảo sản phẩm tinh túy từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường, mang lại giá trị cao hơn cho sữa tươi sạch trong tiến trình hội nhập quốc tế. Hiện trên các kệ hàng của Châu Âu và Mỹ, sữa tươi  hữu cơ đã là sản phẩm phổ biến và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Lễ Ký kết thực hiện sữa hữu cơ giữa tập đoàn TH và Control Union
Lễ Ký kết thực hiện sữa hữu cơ giữa tập đoàn TH và Control Union

Đánh giá cao sự tiên phong của tập đoàn TH, ông Hoàng Thanh Vân- Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) khẳng định, trong trồng trọt và chăn nuôi, Việt Nam áp dụng Tiêu chuẩn cơ bản của Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) và Tiêu chuẩn về sản xuất và chế biến sản phẩm hữu cơ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng. Tuy nhiên, việc tư vấn, thẩm định, giám sát vẫn còn chưa chuyên nghiệp, chưa đạt yêu cầu, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm hữu cơ vẫn còn mỏng manh. Việc tập đoàn TH tiên phong áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ trước hết là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam và tạo sự kiêu hãnh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tiêu chuẩn hữu cơ áp dụng cho sản phẩm sữa tươi được triển khai bước đầu ở trang trại số 6. Theo tiến trình thực hiện, tới giữa năm 2016, sản phẩm sữa tươi organic tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu đầu tiên sẽ ra mắt từ chính cánh đồng và trang trại tại Việt Nam.

Với việc thực hiện tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu và Mỹ cho sản phẩm sữa tươi, tập đoàn TH đang góp phần gia tăng hàm lượng trí tuệ, chất xám trong mỗi ly sữa, hướng tới lợi ích người tiêu dùng, thực hiện đúng những cam kết mà tập đoàn coi là giá trị cốt lõi: “Vì sức khỏe cộng đồng” để làm ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng.

Tạo niềm tin về thực phẩm sạch

Trước đó, tập đoàn TH đã có kinh nghiệm trong việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ trên rau sạch và dược liệu.  Sau hơn 1 năm thực hiện tiêu chuẩn tại Trang trại rau Hữu cơ FVF, Trang trại Dược liệu TH (tại xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An), ngày 17.12, ông Riekele Leonard De Boer, Giám đốc điều hành  Công ty TNHH Control Union Việt Nam, chi nhánh của Control Union - tổ chức chứng nhận organic (hữu cơ) có uy tín trên thế giới đã trao chứng nhận hữu cơ USDA-NOP và EC 834/2007 cho 37 loại rau sạch và 5 loại dược liệu của 2 trang trại này.

Quá trình triển khai thực tế ở trang trại rau hữu cơ FVF, trang trại Dược liệu TH cho thấy sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe nhất để có những sản phẩm hữu cơ ở đẳng cấp quốc tế (Châu Âu và Mỹ). 2 trang trại bắt đầu nộp hồ sơ xin chứng nhận tháng 10.2014 nhưng đã có những bước chuẩn bị kỹ về đất đai, giống, nguồn nước và tập huấn kỹ thuật. Tại trang trại rau FVF, thời điểm này, các sản phẩm hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ đã được sản xuất trên diện tích 14,7 ha, trải dài bên hồ sông Sào.

Trang trại Dược liệu TH còn chuẩn bị cho tiến trình sản xuất hữu cơ sớm hơn, toàn bộ công nhân được tập huấn sản xuất hữu cơ bởi chuyên gia nước ngoài và nhanh chóng ra mắt 5 nguyên liệu hữu cơ gồm quả gấc, rau má, lá hồng, quả hồng và lạc tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ để sản xuất dòng sản phẩm Total Happiness Naturals mang thương hiệu TH.

Chứng nhận hữu cơ USDA-NOP cho sản phẩm rau FVF của tập đoàn TH
Chứng nhận hữu cơ USDA-NOP cho sản phẩm rau FVF của tập đoàn TH

Theo đánh giá của chuyên gia Control Union, sử dụng sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới. Chẳng hạn như ở Mỹ, thị trường hữu cơ đạt khoảng 25 tỷ USD, Pháp và Đức đạt khoảng 8 tỷ USD… và có xu hướng tăng trưởng từ 10 tới 15% (nguồn: Ifoam report 2014). Sự tăng trưởng mạnh này xuất phát từ lợi ích của sản xuất hữu cơ là hướng tới những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe, thực sự thiên nhiên, cân bằng sinh thái, mang tính công bằng.

Ngoài lợi ích này, kết quả nghiên cứu gần đây nhất được công bố ở Anh (www.medicalnewstoday.com) còn chứng minh rằng trái cây, rau và sữa hữu cơ có nhiều dinh dưỡng hơn sản phẩm tương tự không phải hữu cơ và tập trung nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho việc kháng ung thư và các bệnh về tim.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn TH cũng bày tỏ, với sự cống hiến không ngừng nghỉ, tập đoàn TH mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mang đầy đủ những lợi ích to lớn nói trên. Bà khẳng định: “Việt Nam là nước nông nghiệp nhưng chúng ta không tự tin vào sản phẩm nông nghiệp mình sản xuất ra, những gì mình đang ăn…Xã hội đang có quá nhiều lo lắng về an toàn thực phẩm. Nhiều vụ ngộ độc xảy ra, tỷ lệ bệnh nhân ung thư gia tăng mạnh mà một trong những lý do là thực phẩm bẩn. Chúng tôi muốn vào cuộc để xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm, tạo dựng niềm tin về thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam”.

Trên cơ sở áp dụng thành công tiêu chuẩn hữu cơ USDA-NOP và EC 834/2007 cho rau và dược liệu, tập đoàn TH tiếp tục thực hiện tiêu chuẩn với sản phẩm sữa tươi TH true MILK. Theo đó, Chứng nhận sữa hữu cơ Châu Âu và Mỹ áp dụng cho chuỗi sản xuất gồm: Tiêu chuẩn đối với trang trại; tiêu chuẩn đối với quy trình sản xuất và tiêu chuẩn đối với quy trình phân phối- bán hàng và tập đoàn TH sẽ áp dụng đúng các tiêu chuẩn theo chuỗi. Kết quả cuối cùng để có sản phẩm sữa hữu cơ đảm bảo các tiêu chí: Không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và phân tổng hợp; Không có hocmon tăng trưởng; Không chất kháng sinh; Không có thành phần biến đổi gen (Non-GMO); Chăm sóc thú y tốt giúp cho động vật khỏe mạnh và cho năng suất cao

Thiên Hà