Chuyện lạ ở Đắk Lắk: Trường chỉ có 7 học sinh lớp 1

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 07/09/2015

  (TN&MT) - Năm nay, Trường Tiểu học Phú Lộc II (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) chỉ tuyển sinh được 7 học sinh lớp 1.

 

(TN&MT) - Năm nay, Trường Tiểu học Phú Lộc II (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) chỉ tuyển sinh được 7 học sinh lớp 1.

Trường Tiểu học Phú Lộc II năm nay chỉ tuyển được 7 học sinh khối lớp 1
Trường Tiểu học Phú Lộc II năm nay chỉ tuyển được 7 học sinh khối lớp 1

Tây Nguyên đang trong những ngày cao điểm của mùa mưa, những cơn mưa bất chợt khiến những con đường đất đỏ ngày càng trở nên trơn trượt. Men theo con đường ngoằn ngoèo, uốn mình qua những khu cao su xanh tốt, chúng tôi đến trường Tiểu học Phú Lộc II (tại thôn Lộc Hải, xã Phú Lộc). Được thành lập từ năm 1997 với 17 lớp học bằng gỗ, ngôi trường là nơi học tập của con em 4 thôn: Lộc Yên, Lộc Hải, Lộc Xuân và Lộc Bằng (xã Phú Lộc). Đi vào hoạt động gần 20 năm, hiện trường đã được đầu tư hệ thống phòng học kiên cố hoá với toàn bộ phòng học cấp 4.

Nhưng những năm gần đây, số học sinh theo học tại Trường TH Phú Lộc II sụt giảm nghiêm trọng. Nếu như vào năm học 1997 - 1998, trường có tổng cộng 409 học sinh/17 lớp học thì năm học 2015 - 2016 chỉ còn lại 68 học sinh/8 lớp. Năm ngoái, trường tuyển sinh được 17 em vào khối lớp 1 (chưa đủ tiêu chuẩn 30 học sinh/lớp) nhưng năm nay, số học sinh lớp 1 chỉ dừng lại ở con số 7.

Theo thầy Mai Văn Khác - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Lộc II, nguyên nhân chính khiến số học sinh ngày càng giảm là cả 4 thôn không còn học sinh trong độ tuổi đi học. Bên cạnh đó, do điều kiện kinh tế ngày càng tốt hơn, một số phụ huynh cũng cho con đi học ở các trường chuẩn ngoài trung tâm huyện, thành phố… hoặc Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (ở xã Ea Tóh, huyện Krông Năng) vì thuận đường đi hơn.

Số học sinh và số lớp sụt giảm, hiện Trường Tiểu học Phú Lộc II hiện chỉ tổ chức học các buổi sáng và 2 buổi chiều (thứ 3 và thứ 5) trong tuần. Kéo theo đó, trường đang đứng trước nguy cơ thừa giáo viên. Hiện trường có 19 cán bộ giáo viên, trong đó có 12 giáo viên tiểu học và 2 giáo viên dạy âm nhạc, thể dục. Trước tình trạng trên, trường đã bố trí một số giáo viên lớn tuổi sang dạy các môn học khác như: thủ công, kỹ thuật... vì trường chưa có giáo viên chuyên biệt dạy các môn này. “Các giáo viên trong trường không có ý kiến gì về việc này, cơ bản đều vui vẻ chấp nhận phương án bố trí của Ban Giám hiệu nhà trường. Chất lượng dạy và học trong trường những năm qua của trường vẫn được đảm bảo nhưng nhiều giáo viên cũng buồn vì lớp có quá ít học sinh, khó tổ chức được các phương án dạy học như chia tổ, nhóm…” - thầy Khác chia sẻ.

Thầy Mai Văn Khác, Hiệu trưởng trường Phú Lộc II (bên trái) chia sẻ với PV
Thầy Mai Văn Khác, Hiệu trưởng trường Phú Lộc II (bên trái) chia sẻ với PV

Từ năm 2011, Trường Tiểu học Phú Lộc II đã lập đề án chuyển trường ra khu vực trung tâm xã gửi lên chính quyền địa phương. Nhưng theo ông Trần Văn Bảo - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, việc trường có quá ít học sinh theo học là do không có học sinh trong độ tuổi theo học, hoàn toàn khách quan. Bên cạnh đó, đề án này rất khó thực hiện vì nhiều vướng mắc về đất đai, vốn…

Theo ông Nguyễn Xuân Bảy - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Krông Năng, những năm gần đây, một số trường tại địa phương ngày càng tuyển được ít học sinh. Ngoài Trường Tiểu học Phú Lộc II, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (ở xã Phú Xuân) năm nay cũng chỉ tuyển được 22 học sinh vào lớp 1. Hiện tại, Phòng đã có chủ trương giải thể 2 trường này, đổi tên thành 2 phân hiệu của trường Tiểu học Phú Lộc và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Phú Xuân). Nếu đưa về phân hiệu mà vẫn không tuyển được học sinh, huyện sẽ tiến hành xoá sổ các điểm trường này. “Hiện tại, phương án này còn gặp vướng mắc về nhân lực và chế độ cho các cán bộ, giáo viên. Vì vậy, từ nay đến năm 2020, huyện đã có chủ trương sẽ không tuyển thêm giáo viên mới để bố trí các cán bộ, giáo viên tại 2 trường về công tác tại những nơi còn thiếu giáo viên trên địa bàn” - ông Bảy nói.

          Lê Phước