Thành phố Lai Châu nỗ lực bảo vệ cây xanh đô thị

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 09/07/2015

         (TN&MT) - TP. Lai Châu hiện có trên 30.000 cây xanh đô thị, giúp điều tiết không khí, tạo cảnh quan đô thị. Hiện nay, 2 đơn...

        

(TN&MT) - TP. Lai Châu hiện có trên 30.000 cây xanh đô thị, giúp điều tiết không khí, tạo cảnh quan đô thị. Hiện nay, 2 đơn vị là công ty TNHH số 10 Lai Châu và Công ty CP Môi trường Đô thị tỉnh Lai Châu thực hiện việc quản lý và chăm sóc, trồng mới cây xanh trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Thế Toàn, Công ty CP Môi trường Đô thị Lai Châu, cho biết: Việc bảo vệ, chăm sóc cây xanh được công nhân tiến hành thường xuyên, số lần tưới các loại cây là 19 lần/ quý, cắt tỉa bấm ngọ 2 lần/ quý. Hàng ngày, hàng tháng đã giao khoán cho công nhân từng khu vực, địa điểm để có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ chăm sóc cây xanh.

Công nhân công ty cổ phần môi trường đô thị tỉnh Lai Châu đang chăm sóc, cắt tỉa cây xanh
Công nhân công ty cổ phần môi trường đô thị tỉnh Lai Châu đang chăm sóc, cắt tỉa cây xanh

Ông Vũ Quang Toán, Giám đốc công ty TNHH số 10 Lai Châu, chia sẻ: Thực hiện chủ trương xã hội hoá hoạt động bảo vệ môi trường thì đơn vị cũng tham gia thực hiện bảo vệ và chăm sóc cây xanh trên địa bàn thành phố, hiện nay đơn vị đang chăm sóc, bảo vệ 12 địa điểm khu vực cây xanh. Các công tác chăm sóc, tưới nước, cắt tỉa, bón phân cây xanh theo định kỳ được đơn vị triển khai đến từng công nhân nhằm thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, thảm cỏ phát triển tốt.

Để có một môi trường xanh, sạch, TP. Lai Châu đã chỉ đạo thực hiện thu dọn vệ sinh môi trường và trồng mới cây xanh trên địa bàn. Năm 2015 TP. Lai Châu đã đưa vào kế hoạch trồng mới thêm 1.882 cây xanh và 1.500m2 diện tích cỏ hoa lá màu. Để thực hiện thành phố đã tập trung vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoặc đóng gọp kinh phí trồng cây xanh công cộng.

Trong thời gian qua, TP. Lai Châu đã huy động hàng ngàn lượt đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn trồng mới cây xanh và dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn. Để thực hiện có hiệu quả việc bảo vệ cây xanh đô thị, phòng quản lý đô thị thành phố Lai Châu đã ban hành quy chế quản lý đô thị tuyên truyền đến từng hộ dân.

Ông Chu Thanh Minh - Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Lai Châu, cho biết: Với chức năng quản lý của phòng thì phòng quản lý đô thị cũng đã phối hợp với các cơ quan, xã phường tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy chế quản lý đô thị. Trong đó nêu rõ việc chăm sóc và quản lý, bảo vệ cây xanh. Sau khi quy chế quản lý đô thị được ban hành, các phòng ban, xã phường đã tuyên truyền vận động đến các hộ dân để thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc cây xanh trong quy chế. Ngoài ra phòng cũng phối hợp với đội trật tự đô thị, các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý việc vi phạm bảo vệ cây xanh, chặt, hạ, di chuyển cây xanh không đúng quy định.

Đây là những hoạt động thiết thực của TP Lai Châu nhằm góp phần xây dựng không gian xanh, tạo diện mạo đô thị đẹp. Ngoài ra, cây xanh còn giúp thanh lọc không khí, khói bụi, bảo vệ môi trường. Với những nỗ lực của TP. Lai Châu trong việc bảo vệ và phát triển cây xanh làm cho môi trường ngày càng sạch, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố./.

                        Xuân Tùng