Việt Nam đã giám sát 45.000 người từ vùng có dịch MERS nhập cảnh

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 26/06/2015

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh nguy hiểm MERS-CoV diễn ra chiều tối 25/6.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam hiện đã có đủ khả năng chẩn đoán xác định vi rút gây bệnh MERS-CoV. Đến nay, nước ta đã có 8 viện, bệnh viện có khả năng xét nghiệm sàng lọc xác định MERS-CoV gồm: Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Cần Thơ.

Thời gian tới, ngành y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh, áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng dịch; tăng cường giám sát tại cộng đồng, khu công nghiệp, khu chế suất, khách sạn nơi có đông khách nước ngoài làm việc, lưu trú; giám sát tại cơ sở y tế, đặc biệt là đối với những trường hợp có hội chứng viêm đường hô hấp không rõ nguyên nhân và có tiền sử trở về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày.

Đồng thời, Bộ Y tế tăng cường giám sát trọng điểm với các trường hợp có hội chứng cúm chưa rõ nguyên nhân để lấy mẫu xét nghiệm; củng cố các đội đáp ứng nhanh; đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu, không lo lắng hoang mang, chủ động khai báo và biết cách phòng chống bệnh; tăng cường hoạt động chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Hành khách kê khai y tế và đóng dấu xác nhận ngay tại sân bay Nội Bài 

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp cho biết, trước tình hình dịch bệnh MERS-CoV đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ các vùng có dịch; có phương án cách ly, vận chuyển tới các cơ sở y tế từ vùng có dịch, đến nay hệ thống kiểm dịch y tế, giám sát trong cả nước đã giám sát khoảng 45.000 người đến từ khu vực có dịch nhập cảnh vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với hành khách đến từ các nước Trung Đông, Bahrain, Hàn Quốc tại tất cả các cửa khẩu quốc tế.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo tất cả các địa phương, đơn vị tăng cường giám sát đối với tất cả các trường hợp viêm đường hô hấp chưa rõ nguyên nhân, những người có triệu chứng giống MERS-CoV và có tiền sử vừa đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày.

Từ đầu năm 2015 đến nay, ngành y tế đã lấy 65 mẫu xét nghiệm. Tất cả đều có kết quả âm tính với MERS-CoV.

Bộ Y tế đã có kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định danh sách các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập; đồng thời có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng; tập huấn về phòng chống nhiễm khuẩn cho các cán bộ y tế làm công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, cần giám sát ngay từ cửa khẩu, sân bay; tiếp tục triển khai tờ khai y tế đối với những hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch; đồng thời, phát tờ hướng dẫn truyền thông tại sân bay và cộng đồng.

Trước tình hình hiện nay, các cơ sở y tế phải có phòng khám bệnh riêng cho bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp với đường đi riêng và được điều trị tại một phòng riêng.

Điều quan trọng nhất là phát hiện sớm, điều trị cách ly và chống nhiễm khuẩn từ người bệnh sang cán bộ y tế, từ người bệnh sang người nhà, từ người bệnh sang người bệnh.

Theo HNMO