Hà Nội: Tổ chức bán dưa hấu, hành tím hỗ trợ người dân

Xã hội - Ngày đăng : 00:00, 16/04/2015

Sở Công Thương Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị có liên quan đề nghị phối hợp hỗ trợ giúp người dân Quảng Nam, Sóc Trăng và một số tỉnh phía Nam tiêu thụ dưa hấu và hành tím,

Hiện nay, tại tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh phía Nam, do tình hình mưa lũ trái mùa khiến cho diện tích trồng dưa hấu của người nông dân bị ảnh hưởng nặng nề, phải thu hoạch sớm hơn so với dự kiến, dưa hấu bị các thương lái ép giá. Các xe chở dưa của người dân để bán sang Trung Quốc cũng còn gặp khó khăn trong thông quan do lượng xe quá nhiều gây ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh- Lạng Sơn. Để đẩy mạnh tiêu thụ, giảm tải lượng xe xuất khẩu dưa qua cửa khẩu, một số lượng dưa hấu sẽ được đưa từ Lạng Sơn về tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc và địa bàn Hà Nội.

Tại tỉnh Sóc Trăng, lượng hành tím thu hoạch lớn nhưng chưa tìm được đầu ra do xuất khẩu hạn chế, giá hành tím xuống thấp, số lượng lớn còn tồn đọng chưa tiêu thụ được.

Để hỗ trợ, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, khắc phục khó khăn, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã; các siêu thị trên địa bàn Thành phố; Ban quản lý các chợ đầu mối hỗ trợ thực hiện một số nội dung. Theo đó, Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ tạo điều kiện, hướng dẫn cho các xe chở dưa hấu, hành tím được vào thành phố tiêu thụ sản phẩm cho người dân; Đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến phố có các điểm tổ chức bán dưa hấu và hành tím…

Người dân Hà Nội hưởng ứng việc mua dưa hấu ủng hộ đồng bào Quảng Nam

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Ban quản lý các chợ trên địa bàn tạo điều kiện, tuyên truyền phổ biến thông tin cho các tiểu thương để đẩy mạnh bán ra dưa hấu và hành tím. Rà soát các khu đất trống trên địa bàn, tạo điều kiện bố trí các điểm bán dưa hấu, hành tím để các xe chở dưa hấu, hành tím có điểm đỗ dừng bán hàng phục vụ nhân dân. Đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tổ chức bán hàng. Tổ chức tuyên truyền các điểm bán dưa hấu, hành tím trên địa bàn quận, huyện, thị xã thông qua loa phát thanh để người dân đến mua hàng, hỗ trợ tối đa việc tiêu thụ dưa hấu và hành giúp nông dân các tỉnh.

Đối với các siêu thị: Đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản như dưa hấu và hành tím hỗ trợ người nông dân theo các hình thức bán hàng (mua số lượng nhiều, bán hàng không lợi nhuận, bán hàng với lợi nhuận thấp, khuyến mại, giảm giá …). Phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương các tỉnh để ký kết tiêu thụ hàng hóa cho người nông dân trước mắt và lâu dài. Tổ chức tốt công tác truyền thông, tuyên truyền để người dân Thủ đô ủng hộ mua dưa, hành tím và các mặt hàng nông sản khác cho nông dân các tỉnh đang gặp khó khăn.

Ban quản lý các chợ đầu mối và các chợ kinh doanh trên địa bàn Thành phố: Tuyên truyền vận động các tiểu thương hỗ trợ tối đa việc nhập dưa hấu và hành tím để tiêu thụ, phát luồng đi các tỉnh lân cận và các chợ, điểm kinh doanh trên địa bàn Thành phố. Tạo điều kiện cho các xe chở dưa hấu, hành tím vào chợ bán cho người dân. Bố trí các khu đất trống, quầy hàng để các tiểu thương bán dưa hấu, hành tím hoặc cho các xe chở hàng vào bán.

Theo Báo Công thương